Mỹ, Nhật sẽ bác bỏ đề nghị phi hạt nhân hóa từng bước của Triều Tiên?

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến khẳng định với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng bất cứ đề xuất nào của Bình Nhưỡng về việc hạt nhân hóa "theo từng giai đoạn" của Triều Tiên cần bị bác bỏ.
my nhat se bac bo de nghi phi hat nhan hoa tung buoc cua trieu tien
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Kyodo đưa tin các nguồn thạo tin về quan hệ Nhật-Mỹ ngày 14/4 cho hay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến khẳng định với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng bất cứ đề xuất nào của Bình Nhưỡng về việc hạt nhân hóa "theo từng giai đoạn và đồng thời" bán đảo Triều Tiên cần bị bác bỏ.

Theo các nguồn tin trên, thay vào đó, lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản sẽ thống nhất yêu cầu "phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể thẩm tra và không thể đảo ngược," bắt đầu với việc Triều Tiên vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân của mình và tái chấp nhận vô điều kiện các thanh sát viên từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Trước đó, vào cuối tháng Ba vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bất ngờ có chuyến thăm Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tại cuộc hội đàm, ông Kim đề cập: “Nếu Mỹ và Hàn Quốc hưởng ứng những nỗ lực của chúng tôi và có giải pháp đồng thời hoặc theo từng giai đoạn nhằm hiện thực hóa hòa bình, tạo bầu không khí an ninh và hòa bình thì vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết”.

my nhat se bac bo de nghi phi hat nhan hoa tung buoc cua trieu tien Tổng thống Mỹ: Cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên đang được chuẩn bị

Ông Trump nêu rõ: "Cuộc gặp giữa tôi và ông Kim Jong-un đang được chuẩn bị. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nhóm họp với sự ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.