Nam giới làm việc căng thẳng có nguy cơ tử vong cao hơn nữ giới

Nghiên cứu mới đây công bố, làm việc căng thẳng được cho là nguyên nhân dẫn đến tử vong ở đàn ông đang có vấn đề về tim cao hơn ở phụ nữ.
nam gioi lam viec cang thang co nguy co tu vong cao hon nu gioi Tử vong vì ung thư thận: 6 thói quen 'chết người' sau đây liệu bạn có mắc phải?
nam gioi lam viec cang thang co nguy co tu vong cao hon nu gioi Nguy cơ tử vong cao do viêm cơ tim

Những người mắc bệnh tim có nguy cơ tử vong cao gấp sáu lần nếu họ làm một công việc căng thẳng, ngay cả khi họ giữ sức khỏe và ăn uống lành mạnh, nghiên cứu cho thấy. Tuy nhiên, đến nay chưa tìm thấy mối liên quan giữa stress trong công việc và mức độ tử vong sớm ở phụ nữ mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc tiểu đường.

Các nhà khoa học cho rằng đàn ông dễ bị tắc nghẽn động mạch hơn phụ nữ trong quãng đời làm việc của mình. Giảm giờ làm việc và điều tiết căng thẳng, áp lực công việc cho những người đàn ông có tiền sử bệnh tim có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong.

nam gioi lam viec cang thang co nguy co tu vong cao hon nu gioi
(Ảnh: vicare)

Giáo sư nghiên cứu hàng đầu Mika Kivimäki, Đại học London, cho biết: “Công việc là một nguồn gây căng thẳng phổ biến ở tuổi trưởng thành, gây ra phản ứng căng thẳng tự nhiên đã được lập trình trong cơ thể chúng ta từ nhiều thế hệ trước. Điều này có thể dẫn đến phản ứng vật lý với các tình huống như căng thẳng trong công việc. Phát hiện của chúng tôi cho thấy có mối liên hệ giữa sự căng thẳng trong công việc và nguy cơ tử vong sớm ở nam giới với bệnh tim mạch, bệnh tim mạch vành, đột quỵ và tiểu đường”.

Các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu từ 100.000 người ở Anh, Pháp, Phần Lan và Thụy Điển, trong đó có 3.441 người mắc các bệnh này. Họ được đưa ra một bảng câu hỏi về lối sống và sức khỏe của những người được khảo sát khi bắt đầu nghiên cứu với hồ sơ y tế của họ được theo dõi hơn 14 năm.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hai loại áp lực công việc - căng thẳng về công việc - có nhu cầu công việc cao nhưng không biết cách kiểm soát hiệu quả - và 'mất cân bằng giữa sự cố gắng với những gì nhận được', được định nghĩa là nỗ lực, nhưng nhận được phần thưởng nhỏ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong số những người có vấn đề về tim, những người bị căng thẳng về công việc có nguy cơ tử vong sớm hơn 68% so với những người không thường xuyên gặp áp lực.

Căng thẳng có thể dẫn đến nồng độ hormone cortisol cao hơn, làm tăng sản xuất glucose và hạn chế tác dụng của insulin, có khả năng dẫn đến nguy cơ xấu hơn trong bệnh tiểu đường. Nó cũng có thể làm tăng huyết áp và ảnh hưởng đến đông máu, có khả năng làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Các nhà khoa học cho rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định những can thiệp cụ thể nào có thể cải thiện sức khỏe ở nam giới bị bệnh tim mạch vành, đột quỵ hoặc tiểu đường, tuy nhiên vẫn khuyến khích nam giới nên giảm áp lực căng thẳng trong công việc để đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

nam gioi lam viec cang thang co nguy co tu vong cao hon nu gioi Nguy cơ tử vong cao do viêm cơ tim

Viêm cơ tim là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Đây là tình trạng các tế bào cơ tim bị tổn thương do nhiều ...

nam gioi lam viec cang thang co nguy co tu vong cao hon nu gioi Uống nước ngọt thường xuyên làm gia tăng nguy cơ tử vong sớm

Nghiên cứu mới đây cho biết: việc tiêu thụ đồ uống có đường, kể cả nước trái cây, làm tăng nguy cơ tử vong sớm ...

nam gioi lam viec cang thang co nguy co tu vong cao hon nu gioi Nguy cơ tử vong vì nhiễm trùng sau sinh

Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, mẹ bầu chuyển dạ lâu, vỡ ối sớm, bế sản dịch... dễ nhiễm trùng hậu sản, ...

nam gioi lam viec cang thang co nguy co tu vong cao hon nu gioi Tập thể dục vào cuối tuần giảm đáng kể nguy cơ tử vong

Thường xuyên tập thể dục, thể thao sẽ giúp tăng cường sức khỏe, kiểm soát cân nặng, giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc các bệnh ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City