Năm mới muốn 'cai nghiện' Facebook? Đây là vài lời khuyên hữu ích cho bạn

Năm mới bạn muốn thay đổi, làm việc năng suất hơn, có cuộc sống ngăn nắp hơn và nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống thật hơn? Hãy "cai nghiện" Facebook đầu tiên.

Trước hết cần phải khẳng định, Facebook đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại. Bất cứ con người hiện đại nào, từ những người lao động phổ thông cho tới các "ông trùm" trong các lĩnh vực khác nhau, cũng đều đã buộc phải có 1 tài khoản Facebook để giao lưu với thế giới xung quanh.

Thế nhưng, thực tế, Facebook mang tới rất nhiều cản trở cho sự phát triển của cuộc sống thông thường. "Nghiện Facebook" đã là 1 căn bệnh trầm kha và tiêu tốn không biết bao nhiêu thời gian của người dùng.

Nếu bạn thực sự muốn "cai nghiện" mạng xã hội này, sau đây là vài lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

Nếu không thể loại bỏ, hãy tìm cách "thỏa hiệp"

Loại bỏ Facebook khỏi cuộc sống dường như là điều không thể ở thời điểm hiện tại nếu bạn là người dùng thường xuyên. Nhu cầu liên lạc và cập nhật về người thân sẽ khó có thể thay thế bằng các công cụ khác. Do đó, phương án là hãy "thỏa hiệp" với Facebook.

nam moi muon cai nghien facebook day la vai loi khuyen huu ich cho ban
Nếu không thể loại bỏ Facebook khỏi cuộc sống, hãy học cách "thỏa hiệp" với nó.

Thay vì mở Facebook vô tội vạ, bất cứ lúc nào, hãy suy nghĩ xem liệu việc truy cập Facebook vào lúc đó có thực sự bức thiết? Nếu không, bạn có thể dồn nhu cầu dùng Facebook lại vào các thời điểm cố định trong ngày.

Hãy lập "kế hoạch" sử dụng Facebook và có quỹ thời gian nhất định cho việc đọc thông tin từ mạng xã hội này.

Nhắn tin? Đừng vào Facebook.com mà hãy dùng Messenger.com

Mới đây, Facebook đã tung ra trang web com Messenger.com, để người dùng có thể dùng dịch vụ nhắn tin của mạng xã hội này mà không cần truy cập vào bảng tin (News Feed), nơi có nhiều "cám dỗ" nhất.

nam moi muon cai nghien facebook day la vai loi khuyen huu ich cho ban
Dùng Messenger để nhắn tin, thay vì Facebook.

Vậy đâu là lý do để bạn mở Facebook khi cần liên lạc? Hãy mở Messenger. Ngoài ra, ngay trên các thiết bị di động, người dùng cũng có thể sử dụng ứng dụng Messenger độc lập với Facebook.

Khi dùng Facebook, hãy bỏ thói quen đếm like

Like có lẽ là chức năng "quyền lực" nhất trên Facebook. Bằng việc mang lại danh tiếng "ảo" và cung cấp cho con người thứ đứng hàng đầu tiên trong tháp nhu cầu, đếm like có lẽ là hành vi "vô bổ" hàng đầu khi sử dụng mạng xã hội.

nam moi muon cai nghien facebook day la vai loi khuyen huu ich cho ban
"Đếm like" có lẽ là hành vi vô bổ hàng đầu khi sử dụng Facebook.

Hãy nhớ rằng, ấn like chỉ là 1 cái click chuột, chứ không phải tình cảm thực sự của người ấn like dành cho bạn. Đếm like vô bổ vì ngay cả khi danh tiếng ảo quan trọng, ngồi đếm những người ấn like cũng không làm số like tăng lên hay giảm xuống. Bỏ thói quen đếm like là cách tiết kiệm thời gian hữu hiệu nhất nếu bạn có 1 quỹ thời gian nhất định dành cho Facebook.

Sử dụng nút "Save"

Facebook cung cấp nút "Save" như một cách bookmark nội dung trên mạng xã hội này. Và nút "Save" cũng có thể là cứu cánh cho căn bệnh nghiện Facebook.

Thay vì click đọc/xem ngay bất cứ nội dung nào bạn thấy thích thú, hãy chọn cách "Save" nội dung đó lại, dành khoảng thời gian thực sự rảnh rỗi để mở lại những nội dung đã lưu, sàng lọc những tin tức/nội dung thực sự có giá trị và tiêu tốn thời gian của bạn vào đó.

nam moi muon cai nghien facebook day la vai loi khuyen huu ich cho ban
Sử dụng nút "Save" để có thể dễ dàng "kế hoạch hóa" lượng thời gian dùng Facebook.

Và nếu có một chút "cảnh giác", bạn sẽ sớm nhận ra những nội dung có tiêu đề "giật gân" thường lại không có mấy giá trị với cuộc sống của bạn. Đọc có chọn lọc cùng nút "Save" sẽ giúp bạn dùng Facebook hiệu quả hơn - tiết kiệm thời gian hơn.

Tắt tất cả các thông báo từ Facebook

Tính năng thông báo cũng là một trong những điểm khiến cho người ta "điên cuồng" check nội dung Facebook mà không vì lý do nào cả. Có thông báo, ắt sẽ dẫn tới những cái click/chạm lơ đễnh và những cái lướt màn hình trong vô thức.

nam moi muon cai nghien facebook day la vai loi khuyen huu ich cho ban
Bạn có thể dễ dàng tắt tất cả các thông báo từ Facebook ngay tại phần cài đặt (Settings) của phiên bản nền web.
nam moi muon cai nghien facebook day la vai loi khuyen huu ich cho ban Kết bạn 'chuẩn' hơn với tính năng 'Discover people' mới của Facebook

Người dùng Facebook giờ đây có thể tìm kiếm và kết bạn với người dùng khác cùng sở thích hoặc thậm chí chỉ là cùng ...

nam moi muon cai nghien facebook day la vai loi khuyen huu ich cho ban Nhật Bản tìm ra cách lấy dấu vân tay trên ảnh chụp người khác từ khoảng cách xa tới 3 mét

Đừng để thói quen tưởng chừng vô hại này có ngày lại khiến bạn hối hận.

nam moi muon cai nghien facebook day la vai loi khuyen huu ich cho ban 11 dấu hiệu chứng minh bạn nghiện mạng xã hội

Vô thức trong việc sử dụng smartphone, cập nhật mọi thứ lên Facebook, cảm thấy khó chịu khi không vào dùng mạng xã hội,... là ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.