Nàng dâu vung tay làm lễ, mẹ chồng tái mặt xót tiền

Tôi ở chung nhà với bố mẹ chồng. Hai ông bà đều có lương hưu và rất thương con cháu. Chồng tôi làm kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh tế khá giả. Vì thế tôi sống khá nhàn nhã và vui vẻ. Tuy nhiên mấy ngày trở lại đây, chỉ vì chuyện giải hạn đầu năm mà mẹ chồng tôi và tôi bất đồng.

Ở cơ quan tôi có chị Hương rất sành sỏi chuyện phong thủy, thờ cúng. Chị bảo, năm nay chồng tôi sao Thái Bạch, tôi thì Kế Đô, cả hai vợ chồng đều bị sao xấu. Đầu năm cẩn thận thì nên mời thầy về nhà cúng dâng sao giải hạn để cả năm làm ăn thuận lợi.

Chị giới thiệu cho tôi thầy Thành, người gần nhà chị. Theo lời chị, thầy Thành được cả khu hạ tín nhiệm và làm lễ rất bài bản. Tuy nhiên muốn mời được thầy thì phải đặt lịch từ trước. Vì người dân ở cả các huyện lân cận biết tiếng đều nhờ.

Tôi hỏi kĩ về giá cả của khóa lễ cho 6 người trong gia đình (gồm vợ chồng tôi, 2 con, bố mẹ chồng) hết gần 20 triệu đồng (chưa kể tiền vàng mã).

Chị bảo, chi 20 triệu đồng cho cả nhà trong một năm để yên tâm làm ăn, học hành thì quá rẻ, nhà chị năm nào cũng làm. Vì thế tôi liền nhờ cậy chị mời thầy tới nhà làm giúp khóa dâng sao giải hạn vào ngày mồng 9 tháng Giêng.

Nhờ chị Hương xong xuôi, tôi đưa luôn 10 triệu để chị gửi thầy trước, còn lại sẽ thanh toán sau. Sau đó về nhà, tôi mới kể chuyện với bố mẹ chồng. Cứ nghĩ sẽ được mọi người ủng hộ vì lo việc cho cả nhà đầu năm, ai ngờ, mẹ chồng tôi giãy nảy, bà nói tôi sống lãng phí, không biết thương chồng, thương con. Bà còn yêu cầu tôi gọi điện cho thầy hủy lễ. Tôi đành nín nhịn rồi im lặng cho qua...

nang dau vung tay lam le me chong tai mat xot tien

Ảnh: VietNamNet

Gần đến ngày lễ, tôi vẫn giữ quan điểm nên gọi điện cho thầy và nghe lời thầy mua đầy đủ vàng mã. Đó là 6 con ngựa, tiền vàng, mũ mã, một ít trang sức, nhà cửa, ô tô… để biếu các vị thần và gia tiên.

Tôi mang về nhà, mẹ chồng tôi nhìn thấy, bà nói ầm ĩ. Bà bảo vợ chồng tôi không chịu tiết kiệm, hoang phí vào những chuyện vô bổ. Bà cho rằng, nếu biếu như thế mà giải được hạn thì làm gì còn ai ốm đau, bệnh tật và làm gì còn bệnh viện nào hoạt động. Rồi cuộc sống khi trắc trở, khi thuận lợi là chuyện thường...

Tôi không muốn đôi co với mẹ chồng nên chỉ nói: "Con đã đặt lịch mời thầy và mua sắm đầy đủ rồi nên không hoãn được". Sau đó, tôi xin phép đi làm mà không để ý đến gương mặt nặng trịch của mẹ chồng.

Đến ngày làm lễ, mẹ chồng lấy cớ trông cháu nhỏ nên mặc kệ tôi xoay sở.

Tôi mang đồ mã ra góc sân đốt, bà cũng không đoái hoài. Con trai lớn của tôi rất thích thú khi nhìn mấy con ngựa giấy xanh đỏ nên giành phần đốt vàng mã của mẹ. Vì vậy tôi quay vào thu dọn mâm lễ trong nhà.

Tôi vào nhà 5 phút thì nghe thấy tiếng con khóc ré. Hóa ra trong lúc đốt vàng mã, con bị lửa bén vào bỏng ngón tay.

Tôi hốt hoảng đưa con vào nhà tắm ngâm tay vào chậu nước. Ngoài sân đống mã đang cháy bùng bùng làm sạm đen cành bưởi đầy lộc và hoa. Mẹ chồng tôi phải tản vàng mã thấp xuống để ngọn lửa không bén lên cành cây. Tuy nhiên hôm sau mấy chậu hoa cảnh bố chồng tôi để gần đó bỗng héo rũ…

Mẹ chồng tôi nhân cớ đó đay nghiến tôi, bảo tôi mê tín, ham đốt vàng mã thật nhiều trong khi lộc lá đâu chưa thấy, chỉ thấy toàn xui xẻo đầu năm.

Hôm qua, thấy báo chí, truyền hình đưa tin Hội Phật giáo khuyến khích người dân không đốt vàng mã, bà vui lắm. Trong bữa cơm, bà bảo: "Cả đời mẹ chưa dâng sao giải hạn, chưa đốt vàng mã cả đống tro như thế bao giờ mà vẫn yên ổn đấy thôi, cái Thương phải rút kinh nghiệm sâu sắc đấy nhé".

Tôi tức sôi người nhưng vẫn phải nín nhịn. Giá hôm lễ dâng sao, bà giúp tôi đốt vàng mã thì con trai tôi đâu có bị bỏng, giờ mọi tội tình bà đều đổ hết lên đầu tôi.

Tôi làm lễ dâng sao giải hạn đầu năm là muốn cả năm gia đình tốt lành, sao mẹ chồng lại đổ cho tôi toàn tiếng xấu? Có chị em nào lâm vào cảnh "ngậm bồ hòn làm ngọt" giống tôi không?

Theo Hoài Thương Vietnamnet

Tag :

đốt vàng mã, mẹ chồng nàng dâu, vàng mã, chuyện gia đình

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.