Bán đồ chay, làm vàng mã, buôn hoa quả đua nhau đếm tiền trước tháng cô hồn

Chi còn vài ngày nữa là bước sang tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch), trong những ngày này người dân ta có tục kiêng kị mua sắm, thế nhưng với một số cửa hàng, đây lại là khoảng thời gian buôn bán bội thu.
 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào những ngày cuối tháng 6 âm lịch, mọi người đã tất bật mua sắm, chuẩn bị đồ phục vụ việc cúng bái trong tháng cô hồn.

Các chủ cửa hàng kinh doanh như vàng mã, hoa quả, đồ ăn chay hay những bộ quần áo phật tử đều “đắt như tôm tươi”.

Kinh doanh vàng mã

Dọc theo con phố Hàng Mã và các khu vực chợ dân sinh, vào những ngày này các cửa hàng kinh doanh vàng mã vô cùng tấp nập kẻ ra người vào.

Chủ yếu là các bộ quần áo chúng sinh, vàng tiền, xấp vải, và còn cả những đồ đạc tốt và tiện nghi nhất bởi theo phong tục của người Việt từ xưa đến nay là sống sao chết vậy.

ban do chay lam vang ma buon hoa qua dua nhau dem tien truoc thang co hon
(Ảnh: Hương Nguyễn)
ban do chay lam vang ma buon hoa qua dua nhau dem tien truoc thang co hon
Các mặt hàng vàng mã cực kì đắt khách trong những ngày này, mỗi sản phẩm có giá trung bình từ 20.000 đồng đến 200.000 đồng tuỳ loại (Ảnh: Hương Nguyễn)

Vì thế các mặt hàng vàng mã cực kì đắt khách trong những ngày này, mỗi sản phẩm có giá trung bình từ 20.000 đồng đến 200.000 đồng tuỳ loại.

Không chỉ có vàng mã mà mặt hàng hoa quả cũng là sản phẩm không thể thiếu và cực kì đông khách trong tháng cô hồn.

Kinh doanh hoa quả

Chia sẻ với chúng tôi, chị Liên, Chợ Thành Công cho biết: “Vào những ngày cận kề tháng cô hồn, cửa hàng tôi bán được khá nhiều hoa quả, giá nhìn chung cũng chỉ nhích hơn một chút so với ngày thường bởi nhu cầu người mua tăng cao”.

“Biết trước số lượng người mua rất lớn trong tháng cô hồn, vậy nên tôi đã đặt trước vài trăm thùng hoa quả để có thể phục vụ khách hàng, tránh tình trạng hết hàng giữa chừng”, chị Liên cho biết thêm.

ban do chay lam vang ma buon hoa qua dua nhau dem tien truoc thang co hon
(Ảnh: Hương Nguyễn)
ban do chay lam vang ma buon hoa qua dua nhau dem tien truoc thang co hon
(Ảnh: Hương Nguyễn)

Theo quan sát, các loại hoa quả khách hàng thường mua về cúng tháng cô hồn đó là mía, na, táo, cam, thanh long, ổi, nhãn… Cùng với đó là các loại hoa cũng rất đắt hàng.

Kinh doanh đồ ăn chay

Với quan niệm hạn chế sát sinh các loài động vật để xá tội vong nhân, nhiều gia đình chọn cách ăn chay để tâm thanh tịnh và cầu may mắn.

Khác với những ngày mồng một hoặc ngày rằm thông thường, số lượng thực khách tìm tới những cửa hàng bán đồ chay đều gia tăng đột biến trong tháng 7 âm lịch.

ban do chay lam vang ma buon hoa qua dua nhau dem tien truoc thang co hon
Với quan niệm hạn chế sát sinh các loài động vật để xá tội vong nhân, nhiều gia đình chọn cách ăn chay để tâm thanh tịnh và cầu may mắn (Ảnh: Hương Nguyễn)

Theo đó, xôi vừng dừa nạo có giá 60.000 đồng/đĩa, xôi gấc có giá 70.000 đồng/đĩa, củ sen tươi chiên xù có giá 80.000 đồng/đĩa, giò chay có giá 50.000 đồng/đĩa, nem rau củ và nấm tươi 100.000 đồng/10 cái, đậu non sốt nấm tươi có giá 70.000 đồng/đĩa, ngô bao tử và nấm kho tiêu giá 80.000 đồng/đĩa,…

Ngoài ra còn có các dịch vụ làm cỗ chay sẵn, giá một mâm cỗ chay linh động theo yêu cầu của khách hàng. Một mâm đầy đủ 11 món sẽ có giá khoảng 1.200.000 đồng, nếu chỉ có 5 - 7 món, giá sẽ rơi vào khoảng 500.000 đồng - 800.000 đồng tùy vào món mà khách hàng chọn.

Kinh doanh quần áo phật tử

Vào tháng 7 âm lịch, không chỉ những người lớn tuổi mà ngay cả các bạn trẻ cũng chăm đi lễ chùa chiền, tham gia các buổi tụng kinh, niệm Phật, để tăng sự uy nghiêm và thanh lịch, trang nhã.

Chính vì thế các cửa hàng bán những bộ quần áo Phật tử tại Tây Hồ, Hà Nội cực kì đông khách, số lượng quần áo Phật tử ở các cửa hàng chuyên dụng vào thời gian này tăng mạnh nhất trong năm.

ban do chay lam vang ma buon hoa qua dua nhau dem tien truoc thang co hon
Không chỉ những người lớn tuổi mà ngay cả các bạn trẻ cũng chăm đi lễ chùa chiền, tham gia các buổi tụng kinh, niệm Phật, để tăng sự uy nghiêm và thanh lịch, trang nhã (Ảnh minh họa)

Các sản phẩm có giá từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng tuỳ thuộc vào kiểu dáng và chất liệu , dành cho cả cho nam và nữ.

Tháng cô hồn năm 2018 là tháng 7 âm lịch, kéo dài từ ngày 11/8/2018 tới ngày 9/9/2018 và ngày rằm tháng 7 âm là ngày 25/8/2018.

Vào ngày này, mọi gia đình đều cúng hai mâm: Một mâm cúng tổ tiên tại bàn thờ tổ tiên và cúng chúng sinh ở sân trước nhà hoặc trên vỉa hè, ban công…

Trên mâm cúng tổ tiên, gia đình có thể bày đặt một mâm cỗ mặn, tiền vàng và cả những vật dụng dành cho người cõi âm làm bằng giấy tượng trưng từ những vật truyền thống (giống như đồ thật) như quần áo, giày dép...

Trên mâm cúng chúng sinh thì lễ vật gồm có: Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng...), các loại bỏng ngô, chè lam, kẹo vừng, kẹo dồi, bánh quế, cháo, tiền vàng, cốc nước lã hoặc rượu, cốc gạo trộn lẫn với muối cùng ngô, khoai lang luộc, cháo hoa... và những lễ vật khác dành cho những cô hồn, ma đói không nơi nương tựa.

ban do chay lam vang ma buon hoa qua dua nhau dem tien truoc thang co hon Giá xe Honda SH 2018 giảm sâu chưa từng có trước tháng cô hồn, chủ kinh doanh vẫn lãi đậm

Vài ngày gần đây, giá xe Honda Sh giảm cực sâu, giá bán lẻ tại đại lý trên toàn quốc giảm từ 5 - 10 ...

ban do chay lam vang ma buon hoa qua dua nhau dem tien truoc thang co hon Sợ phạm cấm kị, đổ tiền mua ô tô 'gấp' trước tháng cô hồn

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ tới tháng cô hồn, theo phong tục trong tháng này nên kiêng kị mua sắm đặc biệt là mua ...

ban do chay lam vang ma buon hoa qua dua nhau dem tien truoc thang co hon Chưa đến tháng cô hồn, đồ chay làm không xuể, lãi gần chục triệu đồng mỗi ngày

Hàng năm, cứ đến gần tháng 7 âm lịch, các mặt hàng vàng mã, vòng đá phong thủy, đồ ăn chay... đắt khách gấp bốn, ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.