Nếu bạn đang dùng tỏi để chữa các bệnh phụ khoa thì hãy dừng ngay lại

Gần đây, khá nhiều chị em truyền tai nhau cách dùng tỏi đặt vào vùng kín để chữa các bệnh như nấm âm đạo, viêm nhiễm, khí hư… Tuy nhiên đây là thông tin không có cơ sở khoa học, nếu sử dụng có thể dẫn đến tình trạng bỏng niêm mạc âm đạo.
 
neu ban dang dung toi de chua cac benh phu khoa thi hay dung ngay lai Lập hội đồng chuyên môn vụ thai phụ chết não sau khi khám phụ khoa
neu ban dang dung toi de chua cac benh phu khoa thi hay dung ngay lai 'Không ai điều trị viêm âm đạo bằng máy khí dung'
neu ban dang dung toi de chua cac benh phu khoa thi hay dung ngay lai
Có tới 90% phụ nữ Việt Nam bị mắc các bệnh liên quan đến vùng kín. (Ảnh: khamviemphukhoa)

Theo thống kê của Trung tâm Giải phẫu Tế bào học thuộc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cả nước có khoảng 90% phụ nữ bị viêm nhiễm đường sinh dục, trong đó 70% là những người có thu nhập cao và hiểu biết. Kết luận này được rút ra sau khi nghiên cứu trên 70.000 phụ nữ ở 300 cộng đồng dân cư sống trên phạm vi cả nước.

Trước tình trạng các bệnh phụ khoa khá phổ biến, nhiều người đã vận dụng những cách tự chữa trị tại nhà thông qua việc tìm hiểu thông tin trên mạng, nghe truyền miệng… Trong đó việc dùng tỏi trị các bệnh vùng kín được nhiều chị em tin tưởng và thực hiện theo. Về lí thuyết thì bạn có thể chữa trị bệnh nấm âm đạo bằng tỏi được, vì trong tỏi có chứa một số chất giúp ngăn chặn và tiêu diệt nấm khá hiệu quả.

neu ban dang dung toi de chua cac benh phu khoa thi hay dung ngay lai
Dùng tỏi để chữa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa là thiếu cơ sở khoa học. (Ảnh: khamviemphukhoa)

Tuy nhiên, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung đang công tác tại bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cho biết: “Các bệnh phụ khoa nói chung, viêm, nấm âm đạo nói riêng sẽ không bao giờ tự khỏi nếu như không có sự tư vấn, chữa trị của thầy thuốc. Bởi vì các bệnh này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như vi rút, bệnh giang mai, bệnh lậu, vệ sinh vùng kín kém… Còn tỏi chỉ có thể chữa được bệnh viêm mũi, chứ hoàn toàn không có tác dụng với bệnh viêm âm đạo”.

Cùng chung ý kiến với bác sĩ Kim Dung, lương y Bùi Hồng Minh hiện là Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình (Hà Nội) khẳng định: tỏi có nhiều tác dụng tốt với cơ thể người, thậm chí còn là “khắc tinh” của bệnh ung thư nếu sử dụng thường xuyên và đúng cách. Tuy nhiên việc dùng tỏi để chữa viêm nhiễm phụ khoa thì thật phi lý và thiếu cơ sở khoa học.

neu ban dang dung toi de chua cac benh phu khoa thi hay dung ngay lai
Đặt tỏi vào vùng kín có thể dẫn đến tình trạng bỏng niêm mạc âm đạo. (Ảnh: afamily)

Các chuyên gia cho biết, việc cố tình đặt tỏi vào vùng kín và để qua đêm có thể dẫn đến tình trạng bỏng niêm mạc âm đạo. Đây là một bộ phận rất mỏng, dễ bị tổn thương còn tỏi thì có vị cay, nóng nên nếu đặt vào vùng kín thì sẽ khiến lớp niêm mạc này bị lở loét, phồng rộp.

Do đó, nếu như cảm thấy có các dấu hiệu bất thường tại vùng kín như đau, ngứa, có khí hư, mùi khó chịu thì không còn cách nào khác là chị em phải đến gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và chữa trị đúng cách. Việc nghe theo những thông tin chữa bệnh truyền miệng, tham khảo trên mạng mà không được kiểm chứng sẽ rất nguy hiểm. Vừa không giúp khỏi bệnh lại còn tốn nhiều thời gian, chi phí.

Hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về vùng kín

- Mỗi ngày cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng nước mối pha loãng và nước ấm. Tuyệt đối không xịt dung dịch khử mùi hôi vào bên trong âm đạo.

- Thay đồ lót hàng ngày, giặt sạch, phơi khô rồi mới sử dụng lại. Sau mỗi lần đi vệ sinh thì cần rửa lại vùng kín, lau khô bằng khăn mềm. Vì nếu đồ lót ẩm ướt thì vi khuẩn rất dễ tấn công và gây bệnh.

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Các loại thực phẩm có độ pH từ 7,35 – 7,45 sẽ giúp bạn tránh được sự tấn công của vi khuẩn.

- Sử dụng một số loại thuốc chữa nấm âm đạo như canesten, polygynax, tergynan. Khi dùng cần có sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.