Nếu chẳng may hôn nhân thất bại…

Những cô gái chưa chồng và cả những phụ nữ vừa bước vào hôn nhân, có bao giờ nghĩ “nếu chẳng may hôn nhân thất bại…”

Thật ra, khi tình yêu đang lên đến tầng mây thứ chín thì phụ nữ dường như đánh rơi mất lí trí của mình. Các cô sẽ ít khi mông lung về một cuộc hôn nhân trắc trở mà thường có xu hướng tô vẽ cho cuộc sống tương lai trần ngập một màu yêu. Cho đến khi tình yêu bắt đầu biến thể và hôn nhân bắt đầu hiện nguyên diện mạo, phụ nữ mới vỡ lẽ “hóa ra, giá như”…

neu chang may hon nhan that bai
Có bao giờ bạn tự hỏi mình: "Nếu chẳng may hôn nhân thất bại…" (Ảnh: Kites)

Nếu chẳng may hôn nhân thất bại thì sao? Đó là câu hỏi mà phần nhiều phụ nữ chuẩn bị kết hôn và đã kết hôn tự hỏi chính mình. Cô em gái tôi mới cưới bốn tháng nhưng đã không dưới ba lần cô dọa li hôn. Lý do là vì chồng cô ấy suốt ngày nhậu nhẹt, đi đêm đi hôm, cô nói mãi không nghe đâm ra ức chế. Lý do là vì không phải trước đó cô ấy không biết chồng cô có tính ham vui, nhưng sự ảo tưởng của đàn bà luôn khiến cô em tôi nghĩ cô ấy sẽ thay đổi được chồng mình. Và kết quả là mọi sự vẫn y nguyên kèm theo sự ức chế ngày càng tăng theo cấp số cộng (ơn trời là vẫn chưa phải cấp số nhân).

Không chỉ với phụ nữ, đàn ông cũng có những suy tư như thế. Nếu chẳng may hôn nhân thất bại thì sao? Với anh bạn tôi, anh ấy đã hỏi mình hàng chục lần câu hỏi đó trước khi kí vào tờ đăng kí kết hôn. Anh ấy bảo “Đàn ông cũng sợ rất nhiều thứ lắm chứ! Sợ bất tài, không lo cho vợ con, sợ không gánh nổi trách nhiệm gia đình, sợ cảnh bị trói chân trói tay không còn tung hoành như thời trai trẻ, sợ cả nỗi cô đơn khi chung sống với vợ. Nghe hài quá phải không?”.

Tôi không trả lời câu hỏi của anh ấy, rằng đàn ông hoặc đàn bà khi kết hôn có cảm thấy cô đơn khi vẫn đang ở bên người mình chọn hay không? Bởi tình yêu không phải là điều bất biến, cảm xúc cũng thế. Tuy nhiên người ta vẫn kết hôn, vẫn cùng nhau đi hết cuộc đời này, có lẽ là họ cần nhau, cần để lấp đầy sự cô đơn của nhau.

neu chang may hon nhan that bai
"Liệu mình vẫn có thể hạnh phúc và cảm thấy cần một ai đó, hay bản thân đã ổn thỏa trong sự cô đơn của chính mình?” (Ảnh minh họa: Kites)

Nếu ai đó cảm thấy có chồng, có vợ cũng như không, vì họ đã quen với việc phải tự quyết mọi việc, đã chấp nhận được việc không thể thay đổi thói xấu của bạn đời, cũng như không thể thay đổi được nguyên tắc của chính mình, thì khi ấy họ nghĩ đến việc li hôn. Lúc này, câu hỏi “nếu chẳng may hôn nhân thất bại” sẽ chuyển sang một giai đoạn mới “làm sao để sống những ngày tiếp theo? Liệu mình vẫn có thể hạnh phúc và cảm thấy cần một ai đó, hay bản thân đã ổn thỏa trong sự tự chủ của chính mình?”. Và nếu như một ngày chúng ta cảm thấy an toàn trong sự cô đơn ấy, thì chuyện hôn nhân thất bại có lẽ không phải là vấn đề cần phải do dự, băn khoăn.

Nếu chẳng may hôn nhân thất bại thì sao? Những vấn đề rất cụ thể sẽ xảy ra: Gia đình hai bên sẽ cố gắng vun vào vì giữ thể diện, bản thân bạn sẽ nghĩ cạn óc để tính toán xem mình sẽ tiếp tục chịu đựng hay giải thoát khỏi cuộc hôn nhân nhàm chán này? Mọi người sẽ đánh giá ra sao khi mình bỏ chồng/bỏ vợ đây? Con cái sẽ lớn lên như thế nào nếu bố mẹ chia tay nhau? Một mình mình sẽ gánh vác được kinh tế không? Liệu mình còn có thể kết hôn thêm lần nữa không? Liệu mình còn có thể cần một ai đó, tin một ai đó? Liệu mình còn vỡ mộng nữa không?

Bạn sẽ tự mình trả lời hết những câu hỏi đó qua thời gian, qua vấp váp với hôn nhân, với niềm tin của chính mình, một vài quan điểm sống sẽ thay đổi, một vài sự tổn thương sẽ lành sẹo. Bạn có thể nghi ngờ hết thảy sau khi thất bại với hôn nhân, cũng có thể yêu và tin thêm lần nữa. Điều đó thực ra không quá quan trọng, nếu bạn đừng nghĩ hôn nhân là đích đến của hạnh phúc.

Nếu chẳng may hôn nhân thất bại thì sao? Thì vạn sự trên đời này vẫn thế, có lúc chúng ta vẫn đau khổ chẳng phải vì hôn nhân, có lúc chúng ta vẫn cảm thấy hạnh phúc cũng chẳng phải vì chúng ta có chồng hay có vợ. Bởi vì, hôn nhân nên là trải nghiệm để chúng ta cùng tập lớn, thay vì lựa chọn nó làm đích đến của hạnh phúc. Và bởi đôi khi, hạnh phúc không mang hình hài của hôn nhân...

neu chang may hon nhan that bai Khi có người thứ 3: Hãy cứ đứng yên mà nhìn...

Người thứ 3 là một từ khóa có thể gây tan vỡ một gia đình hoặc một mối quan hệ tưởng như là đang hạnh ...

neu chang may hon nhan that bai Dũng cảm để yêu – Dũng cảm để từ bỏ...

Câu chuyện này tôi viết cho những người phụ nữ đã học được cách dũng cảm để từ bỏ nhưng chưa dũng cảm để yêu ...

neu chang may hon nhan that bai Hôn nhân là một con ngõ hẹp

Chúng ta chỉ còn một cách đối diện nhau, nhường nhịn người tiến kẻ lùi chứ chẳng thể nào mà ganh đua nhau trong con ...

neu chang may hon nhan that bai Bạn mình vừa ly hôn...

Bạn gọi điện trong một ngày nắng soi thấy cả những tia máu nho nhỏ trong đôi mắt có chân chim của mình. “Ê! Đi ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.