'Nếu tiến hành phẫu thuật chuyển giới sẽ vi phạm pháp luật Việt Nam'

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế, cho biết: “Nếu tiến hành phẫu thuật chuyển giới thì sẽ vi phạm pháp luật Việt Nam".
 
neu tien hanh phau thuat chuyen gioi se vi pham phap luat viet nam Chuẩn bị phẫu thuật chuyển giới cho trường hợp đầu tiên tại Việt Nam

Mặc dù Bộ luật dân sự sửa đổi về quyền chuyển đối giới tính đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 nhưng hiện tại, phẫu thuật chuyển giới vẫn chưa được phép thực hiện tại Việt Nam.

Mới đây, thông tin về ca phẫu thuật chuyển giới đầu tiên cho một nữ bệnh nhân tại Bệnh viện Bình Dân TP.HCM được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế cho biết: “Nếu tiến hành phẫu thuật chuyển giới thì sẽ vi phạm pháp luật Việt Nam. Điều 37 luật Dân sự sửa đổi áp dụng từ 1/1/2017 đã cho phép chuyển đổi giới tính nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật. Trong khi đó, đến nay, các dự thảo luật riêng liên quan vấn đề này vẫn đang được thảo luận.”

neu tien hanh phau thuat chuyen gioi se vi pham phap luat viet nam
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế. (Ảnh: Người Lao động).

Trước đó, sau hội chẩn diễn ra vào sáng nay 10/4 tại Bệnh viện Bình dân (TP.HCM), ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nam học cho biết: “Bệnh nhân N.A.V. (sinh năm 1992, sống tại Nha Trang) đến khám tại Bệnh viện Bình Dân, cam kết chấp nhận hết mọi đau đớn để chỉ mong được trở thành nam giới. Thậm chí, bệnh nhân này còn đưa cả cha mẹ tới để thuyết phục bác sĩ và bệnh viện. Xin được đính chính lại là đây chỉ là ca xác định lại giới tính, dựa trên việc phẫu thuật lại khiếm khuyết về bộ phận sinh dục”.

BS Dũng cũng nhấn mạnh thêm: “Kết quả xét nghiệm bộ nhiễm sắc thể của bệnh nhân là 46 xx (giới tính nữ). Chụp CT scanner chúng tôi thấy bệnh nhân tồn tại cả tinh hoàn phải và tiền liệt tuyến lẫn tử cung (lưỡng giới thật). Ca này tạo hình thành nam rất thuận lợi vì bệnh nhân đã có sẵn 2 bìu, chỉ cần đặt tinh hoàn nhân tạo vào”.

Cũng theo chia sẻ của BS Dũng, dù là ca bệnh xác định lại giới tính thì các thủ tục về mặt pháp lý cũng rất phức tạp.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đã thực hiện thành công hàng chục ca xác định lại giới tính. Việc xác định lại giới tính được áp dụng cho người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa được định hình chính xác.

chọn
Nhóm Lã Vọng sẽ làm gì tại Khu đô thị Đại học Nam Cao vừa về tay?
Địa ốc Phát Đạt và Amazon River, những thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Lã Vọng vừa công bố những thông tin đầu tiên về dự án Khu đô thị Đại học Nam Cao tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam.