Nga gọi việc Mỹ không kích căn cứ Syria là 'gây hấn'

Nga cho rằng việc Mỹ tiến hành không kích căn cứ không quân của Syria ngày hôm nay là "hành động gây hấn nhằm vào một quốc gia có chủ quyền".
nga goi viec my khong kich can cu syria la gay han Nga sẽ phản ứng sao sau vụ Mỹ 'dội tên lửa' vào Syria?
nga goi viec my khong kich can cu syria la gay han Mỹ công bố video đầu tiên vụ phóng tên lửa vào căn cứ Syria
nga goi viec my khong kich can cu syria la gay han
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

"Tổng thống Nga Vladimir Putin coi việc Nga tiến hành không kích vào Syria là hành động gây hấn nhằm vào một quốc gia có chủ quyền, vi phạm các chuẩn mực quốc tế và dựa trên một cái cớ tự đưa ra", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Theo người phát ngôn, hành động của Mỹ "gây tổn hại đáng kể cho quan hệ Moscow-Washington, vốn đã ở trong tình trạng đáng tiếc".

Tuyên bố trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh "dội tên lửa" vào căn cứ không quân Syria vào rạng sáng nay. Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Đại tá Jeff Davis, cho biết 59 tên lửa Tomahawk được phóng từ hai tàu chiến USS Porter và USS Ross từ Địa Trung Hải hôm 6/4 (giờ địa phương).

Mục tiêu cụ thể của vụ không kích nhằm vào đường băng, máy bay và các điểm trữ nhiên liệu. Ông David nói thêm rằng “các biện pháp tăng cường” được đưa ra nhằm “tránh gây thương vong cho dân thường” và “ mọi biện pháp phòng ngừa được thực hiện” nhằm hạn chế tối thiểu “nguy hiểm cho nhân viên tại đường băng”.

Reuters dẫn thông báo của quân đội Syria cho biết các cuộc không kích khiến 6 người thiệt mạng và gây thiệt hại lớn về vật chất. Quân đội Syria cáo buộc Mỹ "gây hấn" nhằm vào căn cứ không quân, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động tiêu diệt khủng bố nhằm khôi phục "hòa bình và an ninh tại Syria".

Truyền hình nhà nước Syria cũng gọi vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ nhằm vào nhiều mục tiêu quân sự là hành động “gây hấn”.

Hiện chưa rõ Mỹ có thông báo với Nga về vụ không kích hay không, bởi Lầu Năm Góc và Ngoại trưởng Mỹ lại đưa ra thông tin trái chiều về việc này.

Căn cứ không quân Al-Shayrat được cho là nơi máy bay Syria thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi đầu tuần nhằm vào thị trấn Khan Shaykhun hôm 4/4, khiến hơn 80 người chết trong đó có nhiều trẻ em.

chọn
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng.