Nga kết thúc điều tra vụ bạo lực người đồng tính Chechnya và đưa ra kết quả bất ngờ

Theo các quan chức Nga, một trong những "trại" giam giữ những người đàn ông đồng tính ở Chechnya chỉ đơn giản là "phòng kho".
nga ket thuc dieu tra vu bao luc nguoi dong tinh chechnya va dua ra ket qua bat ngo Lãnh đạo Chechnya tuyên bố người đồng tính ở nước này là giả
nga ket thuc dieu tra vu bao luc nguoi dong tinh chechnya va dua ra ket qua bat ngo Mỹ từ chối cấp visa cho người đồng tính, song tính Chechnya
nga ket thuc dieu tra vu bao luc nguoi dong tinh chechnya va dua ra ket qua bat ngo
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty

Theo các quan chức Nga, chính phủ nước này vừa kết thúc cuộc điều tra về tình trạng bạo lực xảy ra đối với những người đồng tính ở Chechnya.

Những thông tin về việc tra tấn, thậm chí giết chết người đồng tính ở Chechnya đã làm dậy sóng dư luận trong thời gian qua. Trước đó, báo cáo của tờ Novaya Gazeta cho thấy hơn 100 người đàn ông đồng tính và song tính trong độ tuổi 16-50 đã bị các nhà chức trách giam giữ trong vài tháng gần đây.

Nga hứa sẽ điều tra các thông tin này. Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ liên lạc với Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ về các cáo buộc giam giữ và tra tấn người đồng tính ở Chechnya. Nhưng hiện nước này đã kết luận không có chuyện vi phạm nhân quyền như vậy đang diễn ra ở Chechnya.

"Các cơ quan chính phủ có thẩm quyền của Liên bang Nga hợp tác với Chính phủ Cộng hòa Chechnya, đã điều tra theo yêu cầu của nhà báo Elena Milashina trong các bài báo đăng trên tờ Novaya Gazeta và các phương tiện truyền thông Nga khác", người phụ trách báo chí của Đại sứ quán Nga tại Israel, Dmitry Alushkin, cho hay.

"Tòa nhà được gọi trong các bài báo là "nhà tù bí mật", trước đây do chính quyền quân sự quản lý (địa chỉ: 99B Đường Kadyrov, ở thành phố Argun), thực chất chỉ là kho hàng", ông nói thêm, "Không có nạn nhân nào bị bức hại, đe dọa hay bạo lực."

Mặc dù có nhiều bằng chứng về việc hàng loạt người đồng tính trong khu vực bị trở thành mục tiêu tấn công nhưng phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, gần đây đã phủ nhận thông tin và nhấn mạnh rằng những người đồng tính không "tồn tại" ở nước cộng hòa này.

"Nếu những người như vậy tồn tại ở Chechnya, chúng tôi sẽ không phải lo lắng về họ, vì chính người thân của họ sẽ đưa những người đồng tính này đến nơi mà họ không bao giờ có thể trở về", phát ngôn viên khẳng định.

Ông Kadyrov cũng tuyên bố những người đồng tính ở nước này không phải là người Chechnya thật mà là những kẻ giả mạo.

"Chúng tôi chưa bao giờ có người Chechnya đồng tính. Xã hội Chechnya không có hiện tượng giới tính phi truyền thống. Trong hàng ngàn năm, con người đã sống theo các quy tắc do Chúa tạo ra", ông nói.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho hay, những người sống sót đã trả lời các phóng viên và các tổ chức nhân quyền rằng những người bắt và tra tấn họ là thành viên của lực lượng cảnh sát. Thứ trưởng Ngoại giao Anh Alan Duncan trước đó cho biết ông đã được thông báo về kế hoạch "loại bỏ" cộng đồng LGBT của lãnh đạo Chechnya dự kiến bắt đầu vào tháng chay Ramadan năm nay (ngày 26 tháng 5).

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.