Theo Vietcombank, ngay sau khi Samsung phát đi thông báo chính thức về lỗi bảo mật vân tay trên các thiết bị của hãng, ngân hàng này đã ngăn chặn mọi truy cập và xác thực giao dịch trái phép trên ứng dụng ngân hàng di động VCB-Mobile B@nking.
Lỗi bảo mật vân tay ảnh hưởng đến người dùng cho việc bảo mật thanh toán. (Ảnh minh họa: VietnamPlus).
Cụ thể, Vietcombank tạm thời ngừng hỗ trợ chức năng sử dụng vân tay của thiết bị để đăng nhập và xác thực giao dịch, áp dụng với các dòng máy bị ảnh hưởng gồm Samsung Galaxy Note 10/10+, Samsung Galaxy S10/S10+/S10 5G. Vietcombank sẽ mở lại chức năng này sau khi vấn đề lỗi được nhà sản xuất khắc phục.
Cùng với Vietcombank, Vietinbank cũng cảnh báo khách hàng không sử dụng ứng dụng ngân hàng số trên Samsung Galaxy S10, Galaxy Note 10 đang bị lỗi xác thực bằng vân tay.
Theo đó, VietinBank khuyến cáo khách hàng không cài đặt, sử dụng ứng dụng Vietinbank iPay Mobile trên điện thoại thông minh không an toàn vì có thể bị can thiệp vào phần cứng hoặc firmware.
Ngoài ra, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng không cài iPay Mobile lên điện thoại dùng chung, điện thoại của người khác không phải của khách hàng.
Nhiều ngân hàng lớn đã tạm ngừng đăng nhập bằng vân tay trên các điện thoại cao cấp Samsung. (Ảnh minh họa: Điện tử Ngày nay).
Trước Vietinbank và Vietcombank, ngân hàng quốc tế Standard Chartered cũng đã phát đi cảnh báo liên quan đến vấn đề bảo mật vân tay trên Samsung Galaxy S10/S10+, Note10/Note10+ và Tab S6, cùng khuyến cáo người dùng chuyển sang phương thức bảo mật khác, như sử dụng mật khẩu bảo mật.
Không chỉ tại Việt Nam, hàng loạt ngân hàng lớn trên thế giới tại Trung Quốc, Anh, Israel… cùng nhiều tổ chức tài chính hiện đã loại bỏ hoặc tạm ngừng hỗ trợ tính năng đăng nhập vân tay trên ứng dụng cài Samsung Galaxy S10, Note 10 để an toàn cho người dùng.
Đến thời điểm hiện tại, Samsung vẫn chưa đưa ra bản vá nào sau khi hứa hẹn với khách hàng, gây nhiều lo ngại cho người dùng khi sử dụng dịch vụ liên quan tài chính.