Ngăn ngừa ung thư di căn bằng 'liệu pháp 4T' và chế độ ăn uống lành mạnh

Một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ cho thấy, có tới 85% bệnh nhân bị ung thư là do lối sống không lành mạnh. Nghiên cứu này cũng kết luận rằng một chế độ ăn uống đầy đủ chất, khoa học không chỉ mang lại cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp bạn chống lại được “án tử hình” của căn bệnh quái ác này.
ngan ngua ung thu di can bang lieu phap 4t va che do an uong lanh manh Đối mặt với 'bản án' ung thư, chàng chuyển giới vẫn mong 'một giây được sống là chính mình'
ngan ngua ung thu di can bang lieu phap 4t va che do an uong lanh manh Loại thuốc chữa ung thư bị VN Pharma giả mạo trị được bệnh gì?
ngan ngua ung thu di can bang lieu phap 4t va che do an uong lanh manh
(Ảnh: www.rcpi.ie)

Ung thư là căn bệnh gây chết người hàng đầu. Mỗi năm thế giới có thêm 14,1 triệu ca mắc bệnh ung thư mới và có 8,2 triệu người tử vong vì căn bệnh này. Ở Việt Nam, tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh ung thư ngày một tăng cao, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 ca năm 2010 và dự kiến năm 2020 sẽ ở mức 190.000 ca.

Thầy thuốc Ưu tú Hoàng Đình Chân, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết: mỗi năm Việt Nam có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tương đương với 315 người chết mỗi ngày. Theo số liệu này, WHO xếp nước ta nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư trên thế giới.

LIỆU PHÁP 4T GIÚP PHÒNG NGỪA BỆNH UNG THƯ TÁI PHÁT


Sau khi mổ cũng như hóa xạ trị ung thư, bên cạnh việc dùng thuốc thì bệnh nhân ung thư cũng cần tuần thủ các liệu pháp về tâm lí, thực phẩm và tích cực luyện tập thể dục thể thao để ngăn chặn bệnh tái phát, di căn.

Bác sĩ Quan Vân Hùng, nguyên Trưởng khoa Ung thư, Viện Y dược học dân tộc TP. HCM khuyên bệnh nhân cần áp dụng liệu pháp 4T để tự ngăn chạn nguy cơ, tái phát bệnh. Trong đó, T1 là tinh thần – tâm lí – tâm linh; T2 là thể chất, T3 là thực phẩm, và T4 là thuốc.

"Bệnh nhân phải tự cứu mình, bác sĩ chỉ giúp điều trị khi còn thấy khối u. Nói cách khác, với bệnh nhân ung thư, vị bác sĩ tốt nhất chính là bản thân mình, vì chỉ có mình mới giải quyết cơ bản và lâu dài mọi bệnh tật", bác sĩ Hùng phân tích.

Yếu tố T1: Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tâm lí ổn định, tinh thần bình an sẽ giúp bạn vượt qua được tất cả mệt mỏi và bệnh tật, trong đó có cả bệnh ung thư. Ông bà ta có câu “bệnh từ tâm mà ra”. Có thể gọi sự lạc quan, vô tư trong người bạn là “chính khí” như Đông y vẫn gọi. Lúc này, do tâm trạng thoải mái, không lo lắng và tuyệt vọng nên hệ miễn dịch sẽ chống trả rất tốt các nguyên nhân gây bệnh (đông y gọi là tà khí), sau đó ngăn ngừa bệnh tái phát, di căn.

ngan ngua ung thu di can bang lieu phap 4t va che do an uong lanh manh
Thực phẩm sạch, thể dục tốt, tâm trí thoải mái và thuốc uống đúng giờ là cách tốt nhất để bệnh nhân ung thư ngăn ngừa bệnh di căn và tái phát.

Yếu tố T2: Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao sẽ nâng cao sức đề kháng cho người bệnh ung thư. Không cần phải tập luyện quá mệt nhọc, bệnh nhân ung thư chỉ cần đi bộ, đạp xe, hay ngồi thiền, tập yoga, hít thở không khí trong lành. Tất cả các vận động dù ít hay nhiều cũng sẽ giúp khí huyết lưu thông, tăng cường quá trình trao đổi chất, góp phần giảm thiểu bệnh tật.

Yếu tố T3: Ăn uống góp một phần quan trọng vào việc mang lại sức khỏe tốt cũng như tinh thần vững cho bệnh nhân ung thư. Người bệnh cần ăn đầy đủ chất, ăn ngon nhưng phải lành. Tập trung ăn nhiều rau xanh, chất xơ, hạn chế tối đa chất béo, ăn ít thịt và tốt nhất là không ăn những thực phẩm chế biến sẵn có chứa chất phụ gia. Thỉnh thoảng có thể thay đổi khẩu vị bằng việc ăn chay, ăn gạo lứt, muối mè để mang lại sức khỏe tốt.

Yếu tố T4:Liệu pháp T4 này sẽ do bác sĩ chịu trách nhiệm, trực tiếp điều trị cho bệnh nhân. Nếu đảm bảo thực hiện tốt 3 yếu tố trên thì việc kết hợp yếu tố thứ 4 cũng sẽ cho hiệu quả cao hơn nhiều.


MỘT SỐ THỰC PHẨM NGĂN NGỪA UNG THƯ DI CĂN HIỆU QUẢ


Thực phẩm giàu vitamin D

Các nghiên cứu khoa học cho biết, vitamin D có vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra một loại protein mang tên GcMAF giúp chống lại sự di căn của ung thư hiệu quả. Đồng thời ngăn chặn những tấn công tiêu cực của các tế bào ung thư với cơ thể. Nếu bạn sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm giàu vioatmin D như cá, giàu cá, các loại nấm, ngũ cốc, trứng, sữa… thì sẽ giúp cơ thể tự tổng hợp được protein GcMAF. Từ đó ngăn chặn được các thụ thể kích thích tế bào ung thư phát triển và di căn.

ngan ngua ung thu di can bang lieu phap 4t va che do an uong lanh manh
(Ảnh: Women's Health)

Việc uống vitamin D mỗi ngày sẽ có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của các khối ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư da. Việc tăng cường phơi nắng mà không cần bôi kem chống nắng để da được hấp thụ vitamin D cũng rất cần thiết. Khoảng thời gian tốt nhất để bạn phơi nắng là trước 8 giờ sáng mỗi ngày.

Các loại rau cải

ngan ngua ung thu di can bang lieu phap 4t va che do an uong lanh manh
(Ảnh: soha.vn)

Các loại rau cải rất giàu vitamin, khoáng chất và đặc biệt là chất sulforaphane, loại chất ngăn ngừa và hạn chế sự hình thành của các gốc tự do, cũng như khối u ung thư. Chất sulforaphane cũng có tác dụng kháng viêm, loại bỏ chất độc và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Những người bị ung thư lá lách, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt nên ăn rau cải từ 3 – 4 lần mỗi tuần để ngăn chặn hiệu quả sự phát triển nặng hơn của bệnh. Ngoài khả năng ngăn ngừa ung thư thì các mầm rau cải còn chứa hàm lượng lớn glutathione, axit amin, chất diệp lục… rất tốt cho sức khỏe.

Cam, bưởi, chanh

ngan ngua ung thu di can bang lieu phap 4t va che do an uong lanh manh
(Ảnh: lebanon24.com)

Apigenin là một loại chất được tìm thấy nhiều trong các loại quả cam, bưởi, chanh và cả hành tây, rau mùi. Tinh chất này có thể chống lại ung thư bằng cách ức chế sự xâm nhập của tế bào ung thư lên các mô mới. Đồng thời làm giảm khả năng phát triển về kích thước của các khối ung thư hiện có và loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể hiệu quả.

Tại những nước phát triển, người dân thường dùng các loại quả cam, chanh để duy trì sức khỏe của gan, thận và làm sạch máu. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chất apigenin có tác dụng ngăn ngừa hiệu quả sự hình thành và phát triển của khối u da, làm giảm thiểu những tác hại của tia UV với da.

Trà xanh

ngan ngua ung thu di can bang lieu phap 4t va che do an uong lanh manh
(Ảnh: soha.vn)

Tác dụng phòng ngừa ung thư của chất EGCG (epigallocatechin-3-gallate) có trong trà xanh đã được nghiên cứu trong suốt 3 thập kỉ gần đây. EGCG là một hợp chất polyphenolic có tác dụng cải thiện sức khỏe và trí não hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống từ 3 – 5 tách trà xanh mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm được 50% nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Mặt khác, trà xanh còn giúp cải thiện vi khuẩn đường ruột và tối ưu hóa sức khỏe cho hệ thống miễn dịch.

Nghệ

ngan ngua ung thu di can bang lieu phap 4t va che do an uong lanh manh
(Ảnh: benhvienaau)

Curcumin là hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ có rất nhiều trong nghệ. Loại chất này được sử dụng phổ biến tại Trung Quốc và Nhật Bản trong việc bảo vệ những bệnh nhân ung thư. Curcumin có thể ăn mòn các gốc tự do và ngăn chặn việc sản xuất TNF (yếu tố làm hoại tử khối u). Một nghiên cứu cho thấy nếu bạn tiêu thụ khoảng 4gr bột nghệ mỗi ngày thì có thể giảm được nguy cơ ung thư đến 40%. Những bệnh nhân bị ung thư buồng trứng, ung thư bạch cầu, ung thư vú, ung thư ruột kết nên thường xuyên ăn các món ăn có sử dụng nghệ, uống bột nghệ để làm chậm sự phát triển của các khối u.

Tỏi

ngan ngua ung thu di can bang lieu phap 4t va che do an uong lanh manh
Tỏi hoạt động như một loại thuốc kháng sinh, thuốc chống vi rút và thuốc ngăn ngừa ung thư. (Ảnh: soha.vn)

Nhà khoa học Benjamin Lau, Giáo sư sinh hóa và Miễn dịch học ở Trung tâm y tế Loma Linda (Mỹ) cho biết, chỉ cần sử dụng khoảng 2 tép tỏi mỗi ngày cũng sẽ giúp bạn nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả. “Những người ăn tỏi tươi ít nhất 2 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư phổi ít hơn 44% so với người không ăn tỏi. Ngoài ra, nguy cơ mắc ung thư đại tràng, ung thư da cũng sẽ giảm xuống rõ rệt”, Giáo sư Lau cho hay.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.