Ngao ngán xe sang tung ra ầm ầm nhưng buôn bán lâm 'cảnh chợ chiều'

Nhiều mẫu xe mới được tung ra nhưng các xe hạng sang vẫn ế ẩm và vắng khách ở Mỹ khiến các nhà sản xuất rất đau đầu.

Tờ New York Times cho hay, vài năm trở lại đây, các nhà sản xuất xe hạng sang như BMW và Mercedes Benz đã đưa vào thị trường hàng loạt mẫu xe mới hi vọng thu hút khách hàng của các đối thủ. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy, số ô tô và xe tải mới ở Mỹ đã giảm 3% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần giảm tháng thứ 6 liên tiếp và những chiếc xe hạng sang cũng không phải là ngoại lệ.

Xe hạng sang lép vế

Trong những năm gần đây, giá xăng ở Mỹ thấp thúc đẩy khách hàng mua sắm các dòng xe như xe thể thao đa dụng dùng cho gia đình và xe tải. Còn với phân khúc xe sang thường là điểm sáng trong bức tranh kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô đã không còn giữ được vị thế của mình.

Tờ New York Times dẫn các số liệu cho thấy, trong số các dòng xe cao cấp bán ra ở Mỹ, BMW sụt giảm 2,8% số xe mới bán ra trong tháng trước, trong khi số lượng xe mới bán ra của Mercedes-Benz giảm nhẹ và số xe Lexus mới bán ra giảm 5%.

ngao ngan xe hang sang tung ra am am nhung buon ban lam canh cho chieu

Những thách thức này không phải là đến do thiếu sự khác biệt để khách hàng lựa chọn. Chiếc BMW 3 Series nhỏ gọn có các mẫu xe như: sedan 4 cửa, hatchback, động cơ diesel và xe lai sạc điện cùng biến thể khác là Series 4 gồm coupe 2 cửa và coupe 4 cửa. Thế nhưng số xe BMW 3 và 4 bán ra giảm 24% trong năm 2016 và giảm 8% trong năm nay.

New York Times dẫn lời ông Shujaat Siddiqui, Tổng giám đốc của BMW Dave Walter ở Akron, Ohio (Mỹ), cho rằng khách hàng BMW chỉ chuyển từ mẫu xe này sang mẫu xe khác nhưng nhà sản xuất xe không mang lại cho người mua cái mới và mở rộng thị phần.

Không chịu kém cạnh, Mercedes cũng mở rộng các mẫu xe đa dụng thể thao. Điều này tạo ra bước nhảy vọt trong doanh số bán xe SUV (xe đa dụng thể thao) năm ngoái nhưng trong nửa đầu năm nay doanh số bán xe SUV giảm 2,3%.

Ngoài việc tăng lên số lượng các mẫu xe thì một vấn đề nữa là người tiêu dùng Mỹ giờ đây thích xe SUV (xe đa dụng thể thao có gầm cao) và mẫu xe crossover (xe kết hợp giữa SUV và sedan), không còn thích mua các mẫu xe truyền thống của các thương hiệu cao cấp.

Trước tình hình đó, các hãng xe có thể sẽ có động thái giúp vực dậy doanh số. New York Times dẫn lời ông William Fay - Phó Chủ tịch Toyota Bắc Mỹ, Lexus sẽ khởi động chương trình khuyến mại để thúc đẩy doanh số bán hàng Lexus vào mùa hè này. Trước đó, hai đối thủ bán xe hạng sang khác là Acura và Infiniti đã có động thái giảm giá và thu hút nhiều khách hàng trong tháng 6.

Các thương hiệu không nắm bắt được nhu cầu?

Tờ New York Times đề cập, hồi năm 2007, phân khúc xe cao cấp ở Mỹ có thị phần 11,8%, trong khi hồi năm 2001 chỉ có 9,1% thị phần. Sau cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, các hãng xe hơi hạng sang đã phát triển những mẫu xe hơi mới như Cadillac ATS, BMW có xe điện nhỏ BMW i3, Mercedes có mẫu CLA với giá bán 30000 USD cạnh tranh với Honda Accord và Toyota Camry.

Dù đã có những thành công bước đầu nhưng nhiều mẫu xe mới ra mắt trong vài năm gần đây lại đang lúng túng. Trong tháng 6 vừa qua, số xe bán ra của Cadillac ATS ở Mỹ chỉ là 1185, giảm 37% so với cùng kỳ năm trước. Còn số xe BMW i3 bán ra năm nay ở mức 3000 chiếc ít hơn 1/2 tốc độ bán của 2 năm trước. Còn số xe CLA của Mercedes Benz bán ra ở Mỹ giảm 8% trong tháng 6 và giảm 37% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ.

ngao ngan xe hang sang tung ra am am nhung buon ban lam canh cho chieu

Trả lời phỏng vấn New York Times, chuyên gia Jessica Caldwell - nhà phân tích cao cấp của Edmunds.com - cho hay: "Ở mức độ nào đó, chiến lược của các nhà sản xuất xe hơi đã phản tác dụng với chính họ". Khi người tiêu dùng hướng sự quan tâm đến dòng xe SUV thì các nhà sản xuất cũng phải nhận thấy điều này.

Theo chuyên gia này, suy nghĩ về những gì làm nên thương hiệu hạng sang đã thay đổi. Thời gian tăng tốc từ 0-60 dặm là quan trọng với bất kỳ chiếc xe đắt tiền nào nhưng nếu mua một chiếc SUV thì không ai quan tâm điều này.

Cho nên, Tesla với công nghệ lái tự động Autopilot là mối đe dọa với bất cứ thương hiệu nào. "Sang trọng không phải đo bằng bao nhiêu xi lanh, cơ cấu truyền động. Đối với nhiều người mua, công nghệ cao và có khả năng tự lái là xe sang trọng", chuyên gia Jessica Caldwell nhấn mạnh.

Điều đáng nói là những dòng xe hạng sang ở Mỹ còn phải đối diện với sự cạnh tranh gay gắt từ những chiếc xe cũ. Nhiều chiếc xe vẫn bán được với giá bằng 1/2 xe mới đã thu hút rất đông khách hàng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.