Ngày Black Friday là gì? Giải mã sức hút của ngày hội này

Black Friday luôn được biết đến như một dịp đặc biệt và được rất nhiều tín đồ mua sắm cũng như nhiều chủ kinh doanh mong chờ nhất trong năm. Vậy, ngày Black Friday là gì mà nhiều người “phát cuồng” đến vậy? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Ngày Black Friday là gì?

Black Friday còn được biết đến với tên gọi ngày “thứ Sáu đen tối” - cái tên nó nghe có vẻ khá kinh dị. Song đây lại là ngày mang đến “niềm vui” cho mọi người, nhất là những ai thích mua sắm. Trên thực tế, có rất nhiều người đã chờ đợi cả năm trời để thoải mái mua sắm vào ngày hội này.

Thông thường, ngày hội này được ấn định vào thứ Sáu của tuần thứ 4 trong tháng 11 - diễn ra sau Lễ Tạ Ơn một ngày vào mỗi năm. Trong năm 2022, Black Friday sẽ rơi vào ngày 25/11/2022 Dương lịch.  

Ảnh: Lạc Yên

Tại sao gọi là ngày Black Friday?

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday lần đầu được nhắc đến vào năm 1939 khi Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Franklin D. Roosevelt buộc phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ Năm cuối cùng của tháng 11 lên thành thứ Năm tuần thứ 4 của tháng. Mục đích của việc làm này là để kéo dài thời gian mua sắm Giáng sinh và giải quyết vấn đề khủng hoảng kinh tế trầm trọng trong thời điểm đó.

Ngoài ra, còn có nguồn tin khác cho rằng, ngày thứ Sáu đen tối xuất phát từ lễ Tạ Ơn tại thành phố Philadephia của Mỹ. Lúc này, tình trạng tắc nghẽn giao thông kéo dài vào thứ Sáu do lượng người mua sắm liên tục tăng vọt gây ra tình trạng tắc đường, hỗn loạn.

Mặc dù có nhiều dị bản khác nhau về nguồn gốc của ngày Black Friday, thế nhưng đây vẫn là một dịp để cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp mong chờ nhất.

Trên thực tế, Black Friday là ngày mua sắm lớn với nhiều chiến dịch giảm giá sâu, nhiều deal hấp dẫn. Vào ngày này, các nhãn hàng sẽ tung ra những deal giảm giá “shock” nhất nhằm khuyến khích khách hàng mua sắm để tiêu thụ lượng hàng tồn kho. 

Tiếng Anh có thuật ngữ "In The Black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Đối lập với "In The Black" là "In The Red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. Trước đây, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. 

Chính vì thế, Black Friday không chỉ là cơ hội để  người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm yêu thích với giá tốt mà còn là dịp để các doanh nghiệp thúc đẩy nhu cầu mua sắm, gia tăng doanh số. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday với ngụ ý rằng đây là ngày “ăn nên làm ra” của các doanh nghiệp.

Ảnh: CellphoneS

Tại sao Black Friday khiến mọi người “phát cuồng”?

Trong vài năm gần đây, sự kiện Black Friday không còn chỉ giới hạn ở các quốc gia phương Tây mà còn lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp, các nhà bán hàng của Việt Nam cũng đang dần thích nghi, hưởng ứng và tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong ngày hội này.

Theo đó, mọi mặt hàng thường được giảm giá khá sâu, thấp nhất khoảng 10 - 30%, còn cao nhất có thể đến 70 - 75%, bất kể là các thương hiệu nổi tiếng hay là các sản phẩm phân khúc bình dân.

Do vậy, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, phần lớn các cửa hàng đều mở cửa từ rất sớm, khoảng 4 giờ sáng hoặc sớm hơn cùng nhiều chương trình ưu đãi và khuyến mãi cực lớn, nhất là các mặt hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất, thời trang,... 

Ngoài ra, với mong muốn tận dụng tối đa lượng người mua sắm, nhiều cửa hàng còn tổ chức khuyến mãi trước đó cả tuần thay vì chỉ tập trung giảm giá vào một ngày duy nhất. Song, nhiều “tín đồ mua sắm” vẫn có tâm lý chờ đúng ngày để có cơ hội mua những món đồ ưng ý với mức giảm giá sâu nhất. 

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.