Nghệ sĩ được gì từ việc 'chăm chỉ' đi thi?

Hàng loạt cái tên như Võ Hạ Trâm, Giang Hồng Ngọc, Tiêu Châu Như Quỳnh, Dương Hoàng Yến... từng khiến người hâm mộ bất ngờ khi xuất hiện ở nhiều cuộc thi khác nhau.

nghe si duoc gi tu viec cham chi di thi

Nghệ sĩ Việt có đang cố ý lạm dụng những cái tên thuần... Tây?

Những “gương mặt thân quen” tại các cuộc thi

Mới đây, Võ Hạ Trâm tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý khi vượt qua các đối thủ mạnh để trở thành Quán quân Hãy nghe tôi hát 2018. Thành tích này không quá bất ngờ bởi trước đó, nữ ca sĩ liên tiếp giành chiến thắng ở những vòng thi tuần và được dự đoán là ứng viên sáng giá cho ngôi vị cao nhất. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Võ Hạ Trâm tại Hãy nghe tôi hát gây bất ngờ cho khán giả bởi trước đó, cô từng tham gia rất nhiều cuộc thi về lĩnh vực ca hát và liên tục đạt giải cao cao nhất: Giải nhất Tiếng hát măng non năm 2003, Tuổi đời mênh mông năm 2005, Tiếng hát Chú ve con năm 2006, Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2007....

nghe si duoc gi tu viec cham chi di thi
Võ Hạ Trâm lần thứ 5 chiến thắng tại một cuộc thi ca hát.
nghe si duoc gi tu viec cham chi di thi
Trong gameshow Gương mặt thân quen 2016, sự xuất sắc trong những màn hóa thân cũng từng giúp Võ Hạ Trâm giành giải nhì chung cuộc.

Võ Hạ Trâm không phải là cái tên duy nhất “nhẵn mặt” tại các cuộc thi. Giang Hồng Ngọc từng biết đến khi cùng HLV Hồ Ngọc Hà chinh phục ngôi vị cao nhất của Nhân tố bí ẩn 2014 nhờ chất giọng khàn đầy nội lực. Mặc dù được đông đảo khán giả biết đến nhưng sau đó, người ta lại thấy Giang Hồng Ngọc tiếp tục xuất hiện ở những cuộc thi như: Hòa âm ánh sáng, Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình Bolero và liên tiếp giành nhiều thành tích đáng nể.

Tiêu Châu Như Quỳnh cũng là “gương mặt quen thuộc” tại các cuộc thi về ca hát. Sở hữu giọng hát ngọt ngào, trong trẻo, Tiêu Châu Như Quỳnh được đông đảo khán giả yêu mến khi liên tiếp đạt được thành tích ấn tượng tại Tiếng ca học đường năm 17 tuổi và giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2009. Ở thời điểm đó, đông đảo khán giả biết đến Tiêu Châu Như Quỳnh và hi vọng cô sẽ là một nhân tố bùng nổ trên thị trường nhạc Việt với nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng. Tuy nhiên, đến năm 2012, nữ ca sĩ tiếp tục gây bất ngờ khi xuất hiện trên sân khấu Giọng hát Việt với tư cách là thí sinh. Mặc dù được đánh giá cao nhưng Tiêu Châu Như Quỳnh phải sớm dừng chân tại cuộc thi. Sau đó, nữ ca sĩ thử sức ở thể loại âm nhạc mới khi tham gia Cặp đôi hoàn hảo- Trữ tình Bolero. Việc không đi sâu tại cuộc thi của giọng ca Tình yêu không có lỗi đã khiến người hâm mộ tiếc nuối.

nghe si duoc gi tu viec cham chi di thi
Tiêu Châu Như Quỳnh gây bất ngờ khi quyết định trở lại với cuộc thi Giọng hát Việt 2012.

Dương Hoàng Yến được khán giả chú ý sau khi giành giải triển vọng tại cuộc thi Sao mai điểm hẹn 2008. Trước đó, cô nàng Thủ khoa trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội từng gây ấn tượng với bảng thành tích đáng nể tại các cuộc thi: Giải nhất Tuổi đời mênh mông năm 2007, Huy chương vàng Giai điệu tuổi hồng toàn quốc năm 2007.... Đến năm 2012, sự xuất hiện của Dương Hoàng Yến trên sân khấu Giọng hát Việt tiếp tục gây bất ngờ cho người xem. Dù được đánh giá cao với kĩ thuật thanh nhạc điêu luyện, giọng hát nội lực nhưng Dương Hoàng Yến phải dừng chân ở top 12. Tiếp đó, cô tham gia Cặp đôi hoàn hảo và mới đây nhất là Sao đại chiến.

nghe si duoc gi tu viec cham chi di thi
Dương Hoàng Yến gây bất ngờ khi xuất hiện tại Sao đại chiến 2018.

Được và mất từ việc chăm chỉ đi thi

Tham gia liên tiếp các cuộc thi và giành được những thành tích ấn tượng, Võ Hạ Trâm, Giang Hồng Ngọc, Tiêu Châu Như Quỳnh, Dương Hoàng Yến... khiến nhiều người thắc mắc rằng: Tại sao đã nổi tiếng vẫn chấp nhận tham gia tranh tài?

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nghệ sĩ Việt chấp nhận từ bỏ những danh hiệu trước đây để thi thố ở một sân chơi mới. Bởi lẽ, với xu thế phát triển chung của làng giải trí hiện nay, các gameshow, cuộc thi đang là những chương trình truyền hình được đông đảo khán giả quan tâm. Chưa màn đến việc giải thưởng chung cuộc, chính việc "chăm chỉ" tham gia đã giúp hình ảnh họ được phủ sóng trên truyền hình và được đến gần với khán giả hơn. Chẳng hạn như Giang Hồng Ngọc, việc tham gia các cuộc thi và liên tiếp giành được những thành tích ấn tượng đã giúp nữ ca sĩ có được lượng fans hùng hậu.

nghe si duoc gi tu viec cham chi di thi
Chiến thắng liên tiếp giúp cát sê Giang Hồng Ngọc tăng nhanh, cô ổn định cuộc sống hơn

Bất kì một nghệ sĩ nào bước ra từ gameshow, các chương trình truyền hình về ca hát cũng trở thành tâm điểm chú ý, nhất là khi họ giành được những thành tích đáng nể. Từ việc được chú ý đó, nhiều lời mời biểu diễn với mức cát- sê tăng cao giúp họ ổn định cuộc sống hơn.

Trong một bài phỏng vấn, Giang Hồng Ngọc cho biết việc liên tiếp chiến thắng ở các cuộc thi giúp thu nhập cuộc sống tăng cao hơn. Ngoài việc trang trải cuộc sống, hiện tại, nữ ca sĩ đã mua được nhà từ chính công việc đi hát của mình.

Riêng đối với những cái tên đang bị “tạm quên” thì việc tham gia các cuộc thi được xem là một trong những cách tốt nhất để họ trở lại với thị trường giải trí. Chính việc được khán giả quan tâm và ủng hộ sẽ là động lực để họ tiếp tục ra mắt các sản phẩm âm nhạc.

nghe si duoc gi tu viec cham chi di thi
Tiêu Châu Như Quỳnh miệt mài đi tìm hào quang ở các sân chơi tài năng, tuy nhiên may mắn chưa mỉm cười với cô.

Mặc dù có được nhiều lợi ích từ chuyện “chăm chỉ” tham gia gameshow ca hát, nhưng việc “nhẵn mặt” như thế đôi khi mang đến cho người nghệ sĩ nhiều câu chuyện dở khóc dở cười, áp lực mà không biết chia sẻ cùng ai. Từ một nghệ sĩ đã được chú ý, chấp nhận tham gia thi đấu tại một sân chơi mới cũng giống như việc họ phải bắt đầu lại từ đầu. Đó là chưa kể bản thân người nghệ sĩ phải chịu nhiều áp lực từ phía khán giả. Bởi nếu giành chiến thắng, sẽ có nhiều người cho rằng với kinh nghiệm từ các cuộc thi trước, kết quả tốt là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, nếu không được giải cao, nhiều người sẽ bị so sánh bởi những thành tích trước đây đã đạt được. Thậm chí, khán giả còn lên tiếng chỉ trích và cho rằng người nghệ sĩ đó chỉ lo đi thi kiếm danh mà không chịu ra sản phẩm mới.

Nhìn nhận thực tế, việc chăm chỉ thi đấu tại các game show, cuộc thi truyền hình mặc dù có được những lợi ích nhất định nhưng không tránh những phiền toái. Vì vậy, người nghệ sĩ cần sáng suốt trước khi quyết định tham gia, để tránh trường hợp bị mang danh “có tiếng mà không có miếng”.

nghe si duoc gi tu viec cham chi di thi Truyền hình thực tế Việt thời bão hòa: 'Hết nạc vạc đến xương'

Giám khảo không chuyên ngày càng nhiều, người chơi "nhẵn mặt", MC cũng chỉ quanh quẩn vài cái tên cũ. Giữa thời bão hòa, game ...

nghe si duoc gi tu viec cham chi di thi Đổ nợ khi chơi gameshow truyền hình

Chuyện nghệ sĩ đổ nợ sau khi tham gia gameshow truyền hình thực tế tưởng đùa nhưng có thật. Ngoại trừ vai trò giám khảo, ...

nghe si duoc gi tu viec cham chi di thi Giám khảo gameshow: Vinh, nhục và tiếng đời

Đã từng có nhiều người gọi công việc làm giám khảo game show là một nghề. Cái nghề có cả vinh, có cả nhục và ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.