Nghệ sĩ ưu tú Phạm Bằng và những vai diễn khó quên

Nhắc đến NSƯT Phạm Bằng, khán giả thường nhớ đến hình ảnh một ông sếp đầu hói, ưa nịnh, từ chính kịch đến những vai diễn trên truyền hình.

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, NSƯT Phạm Bằng đã ghi dấu ấn với người xem bằng lỗi diễn tự nhiên, nhẹ nhàng mà hóm hỉnh mang phong cách của một ông "sếp" đầu hói. Ông trở nên quen thuộc với khán giả qua từ trong chương trình "Gặp nhau cuối tuần" trên đài truyền hình.

Vai diễn đầu tiên trong nghiệp diễn của Phạm Bằng là vai một anh công nhân trong vở kịch “Giờ phút quyết định” (Đạo diễn Nguyễn Bắc).

Từ vai thiếu úy Minh trong vở kịch tình báo “Đêm tháng 7” (đạo diễn Dương Linh), đến vai Lý Trưởng trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (của Lưu Quang Vũ) và vai Thương trong “Mớ đời Thương” (của Tất Đạt). Có thể nói đây là hai vai diễn để đời của ông, với một vai phản diện, một vai bi hài mà không ai có thể thay thế được.

Trở lại với những vai diễn trên truyền hình, thương hiệu "Bằng hói" được mọi người biết đến nhiều hơn cũng bởi ông thường vào vai Sếp và đóng cặp với những cô bồ, cô vợ trẻ như Vân Dung, Thu Hương, Thu Hằng, Kim Oanh… .

Là nghệ sĩ tuổi cao, nhưng NSƯT Phạm Bằng thường có những vai diễn với những cô bồ, vợ trẻ.

Các mối quan hệ trong những vở hài của nghệ sĩ xoay quanh chuyện ghen tuông, nhõng nhẽo của mấy cô vợ trẻ hay chuyện hối lộ, nịnh bợ nơi công sở giữa nhân viên với giám đốc, hay những vai ông chồng sợ vợ trong hàng loạt các tiểu phẩm hài "hàng xóm láng giềng"... Những tiểu phẩm đã mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái và cả những bài học quý cho khán giả.

Năm 2005, ông cũng tham gia chương trình gặp nhau cuối năm trong vao Táo văn nghệ và Táo Tài nguyên môi trường năm 2006. Và nhiều phim hài Tết khác như "Chôn nhời", "Cụ tổ hiển linh"... Trước khi mất, nghệ sĩ Phạm Bằng cũng tâm sự, ông thấy tiếc nuối vì năm nay không đi đóng phim hài Tết được.

Nghệ sĩ Phạm Bằng xuất hiện nhiều trong các phim hài tết và trở thành là một trong những nghệ sĩ hài đắt sô nhất ở phía Bắc.

Nghệ sĩ Phạm Bằng qua đời tối ngày 31/10 tại Hà Nội, hưởng thọ 85 tuổi. Ông là người nghệ sĩ đa tài khi vừa đóng kịch, vừa đóng phim, vừa diễn hài. Với 2 HCV, 3 HCB, NS Phạm Bằng đủ điều kiện phong tặng danh hiệu NSND. Tuy nhiên, ông không đòi hỏi. Sự ra đi đột ngột của NSƯT Phạm Bằng là mất mát lớn với sân khấu và truyền hình nước nhà.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.