Sao Việt nghẹn ngào chia sẻ cảm xúc trước sự ra đi của 'bố Bằng'

Trong buổi tiễn đưa nghệ sĩ Phạm Bằng chiều ngày 4/11, nhiều nghệ sĩ Việt đã nghẹn ngào chia sẻ những kỉ niệm đẹp nhất của họ về "bố Bằng".

NSƯT Xuân Bắc bồi hồi chia sẻ: "Cảm xúc của tôi cũng giống như mọi người, phải vĩnh biệt một cây đa, cây đề trong làng sân khấu Việt Nam. Nghệ sĩ Phạm Bằng là một người trong những thế hệ đầu tiên của Nhà hát kịch Việt Nam, hôm nay phải nói lời từ biệt với một người nghệ sĩ gạo cội, chúng tôi cảm thấy rất tiếc thương và rất buồn, người mà trong nhóm nghệ sĩ chúng tôi vẫn gọi là "bố Bằng".

cac nghe si chia se cam xuc truoc su ra di cua bo bang
Nghệ sĩ Xuân Bắc viết trong sổ tang "Vĩnh biệt bố Bằng. Con cùng tất cả anh em nghệ sĩ luôn nhớ đến bố, nhớ những ngày làm việc và được học ở bố những kinh nghiệm tuyệt vời. Nhớ bố lắm bố ơi. (Ảnh: Chí Hiếu).

Lần cuối cùng tôi gặp nghệ sĩ Phạm Bằng là trong một chuyến bay. Tôi có chuyến công tác trong TPHCM và gặp bố ngồi trên một chiếc xe lăn, tôi đã hoàn toàn bất ngờ và lúc đó tôi mới biết bệnh của bố Bằng. Sau chuyến bay, tôi xuống chuyển đồ cho cụ, mặc dù cụ rất yếu nhưng đầu óc thì hoàn toàn tỉnh táo và luôn dặn người con trai của cụ phải đưa tôi về tận nhà.

Trong lúc đi đường cụ vẫn khen bọn trẻ chúng tôi trẻ quá, nhưng vẫn phải bồi dưỡng nhiều hơn. Bố Bằng luôn giấu tình trạng bệnh của mình để mọi người không phải lo lắng, nhưng với tôi bố Bằng là một tấm gương sáng, tràn đầy nghị lực và tinh thần. Cụ đã sống qua những giai đoạn khó khăn nhất của đất nước từ kháng chiến chống Pháp, Mỹ...và là diễn viên qua các thời kỳ, vậy mà cho đến năm 80 tuổi cụ vẫn làm được những chương trình hay và được mọi người đón nhận. Tôi và nghệ sĩ Công Lý, Tự Long, Vân Dung, Quang Thắng đã đi nhiều nơi để diễn và đi đến đâu mọi người cũng trầm trồ 'ông Bằng hói' kia rồi..." NSƯT Xuân Bắc ngậm ngùi nói.

Nghệ sĩ Quốc Anh chia sẻ trong buổi tiễn đưa nghệ sĩ Phạm Bằng: "Tôi cảm thấy buồn và rất tiếc. Nghệ sĩ Phạm Bằng là người rất nghiêm túc trong công việc, sự ra đi của nghệ sĩ Phạm Bằng là một thiệt thòi lớn trong ngành điện ảnh".

Nghệ sĩ Văn Toàn bật khóc chia sẻ: "Nghe tin anh Bằng ra đi tôi đau đớn lắm, bởi tôi và anh Phạm Bằng sống với nhau từ những ngày cơ hàn, phải tổ chức những tổ kịch riêng và lăn lội kiếm sống để nuôi gia đình. Anh Phạm Bằng chỉ là một nghệ sĩ ưu tú thôi, nhưng thực ra mà nói anh Phạm Bằng phải là một nghiệp sĩ nhân dân, bởi anh đã biểu diễn từ miền xuôi miền ngược, từ trong Nam ra ngoài Bắc, ai ai cũng biết đến cái tên Phạm Bằng và tôi cũng được hưởng lây cái vinh dự của anh, nhiều người đã nhầm tưởng tôi là anh "Bằng hói".

cac nghe si chia se cam xuc truoc su ra di cua bo bang
Nghệ sĩ Văn Toàn bật khóc khi chia sẻ những kỉ niệm với người anh đồng nghiệp thân thiết (Ảnh: Chí Hiếu)

Tôi và anh Bằng đóng với nhau lâu dài nhất đó là tiểu phẩm 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt', anh Bằng đóng vai lý tưởng, tôi đóng vai Nam Tào. Ngoài ra, tôi cũng diễn cùng một số tác phẩm hài với anh Bằng, thậm chí là vào vai anh họ của Phạm Bằng, tôi thừa nhận anh bằng có khả năng nghệ thuật rất hài hước, tự nhiên thu hút được khán giả xem. Tôi đau đớn lắm vì giờ không còn được diễn với anh nữa", nghệ sĩ Văn Toàn nghẹn lòng nói.

Nghệ sĩ Trà My buồn bã tâm sự: "Tôi buồn lắm, nghe tin bố Bằng ra đi, tôi không tin được, tôi vừa gặp bố trước đó hai tháng, nhưng bố giấu bệnh và không cho mọi người biết...". Nghệ sĩ cũng chia sẻ trong sổ tang "Bố đi đột ngột quá, con chưa kịp đến thăm. Hãy yên nghỉ bố nhé".

cac nghe si chia se cam xuc truoc su ra di cua bo bang
Nghệ sĩ Trà My chất chứa nỗi buồn trong đôi mắt (Ảnh: Chí Hiếu).

MC Thảo Vân chia sẻ tâm trạng của mình trước sự ra đi của "chú Bằng": "Chú, chú đi nhé. Cầu chúc chú bình an nơi ấy. Chú cháu mình đã có bao nhiêu chương trình với nhau rồi chú nhỉ. Cháu luôn yêu quý tinh thần làm việc chuyên nghiệp của chú, người nghệ sĩ chân chính!". Cô chia sẻ: "Chú Bằng là một người rất đáng kính, tôi rất yêu quý chú, hai chú cháu cũng rất thân thiết. Nhưng chú Bằng cũng là người rất nghiêm túc và mẫu mực trong công việc, trong cuộc sống và tôi may mắn được gặp và tiếp xúc với chú".

NSƯT Phạm Bằng (sinh ngày 25/10/1931) tại Hà Nội. Năm 1993 Phạm Bằng được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vì những cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.