Nghi án Kim Jong Nam: Căng thẳng ngoại giao và những bí ẩn chưa có lời giải

Căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên bùng phát xung quanh việc người đàn ông được cho là Kim Jong Nam bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2, trong khi các câu hỏi về vụ án vẫn chưa sáng tỏ.
nghi an kim jong nam cang thang ngoai giao va nhung bi an chua co loi giai Thi thể nghi là Kim Jong Nam có thể được chôn ở Malaysia
nghi an kim jong nam cang thang ngoai giao va nhung bi an chua co loi giai Cảnh sát Malaysia xác nhận người bị sát hại là ông Kim Jong Nam

Công dân Triều Tiên bị sát hại

nghi an kim jong nam cang thang ngoai giao va nhung bi an chua co loi giai
Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy người đàn ông được cho là Kim Jong Nam di chuyển tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur sáng ngày 13/2. Ảnh: Reuters

Sáng 13/2, công dân Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol dự tính lên chuyến bay từ Kuala Lumpur tới đặc khu hành chính Macau (Trung Quốc) thì "thấy có ai đó chụp hoặc giữ khuôn mặt của mình từ phía sau". Cảm thấy chóng mặt, ông Kim tới quầy hành khách ở sân bay để được trợ giúp y tế. Nhân viên sân bay gọi xe cấp cứu nhưng Kim tử vong trên đường tới bệnh viện, 20 phút sau vụ tấn công.

Thông tin về cái chết của công dân Triều Tiên, 45 tuổi, xuất hiện trên truyền thông vào đêm 14/2. Ban đầu cảnh sát mô tả vụ tai nạn là “đột tử” trong khi chờ đợi kết quả điều tra.

Chất độc thần kinh VX

Ngày 15/2, cảnh sát Malaysia bắt giữ nữ nghi phạm đầu tiên có hộ chiếu mang tên Đoàn Thị Hương (28 tuổi) liên quan tới vụ việc. Hương "sa lưới" khi quay lại sân bay tìm bạn một ngày sau vụ tấn công. Cảnh sát cũng bắt giữ nghi phạm thứ 2, Siti Aisyah, (25 tuổi), quốc tịch Indonesia, tại thành phố Anpang, chỉ một ngày sau đó.

Cảnh sát Triều Tiên cũng bắt một công dân Triều Tiên có tên Ri Jong Chol ngày 17/2. Tuy nhiên, do không tìm thấy bằng chứng buộc tội, ông Ri được phóng thích và trục xuất vào ngày 3/3.

nghi an kim jong nam cang thang ngoai giao va nhung bi an chua co loi giai
Hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aisyah. Ảnh: Reuters

Giới chức Malaysia tiến hành khám nghiệm tử thi mà không cần sự cho phép của Triều Tiên. Ngày 24/2, giới chức Malaysia công bố kết quả khám nghiệm. Theo đó, công dân Triều Tiên bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX. Liên Hợp Quốc liệt VX vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hàn Quốc và Malaysia cũng tin rằng Kim Chol chính là Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dù quá trình xác minh danh tính chưa hoàn tất.

Trong khi đó, phía Triều Tiên kiên quyết không công nhận kết quả khám nghiệm tử thi từ Malaysia và yêu cầu Kuala Lumpur trao trả thi thể công dân ngay lập tức. Triều Tiên khẳng định danh tính công dân chết tại sân bay hôm 13/2 là Kim Chol như trong hộ chiếu và người này có thể đột tử do trụy tim, bởi anh ta có tiểu sử bệnh tim, chứ không phải bị đầu độc.

Hai nữ nghi phạm bị buộc tội

nghi an kim jong nam cang thang ngoai giao va nhung bi an chua co loi giai
Cảnh sát áp giải Đoàn Thị Hương rời phiên tòa sơ thẩm ngày 1/3. Ảnh: The Star

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 1/3, Đoàn Thị Hương và Siti Aishah bị buộc tội mưu sát theo điều 302, Bộ luật Hình sự Malaysia với tội danh tội giết người. Trong phiên tòa, hai nghi phạm khẳng định mình vô tội. Trước đó, Siti khai cô bị lừa tham gia vào vụ việc này vì tưởng đây chỉ là cảnh trong phim truyền hình thực tế và được trả công một khoản tiền sau đó.

Khi trao đổi với báo giới Việt Nam chiều ngày 5/3 tại TP.HCM, ông S. Selvam Shanmugam, luật sư của Đoàn Thị Hương, cho biết quy trình xét xử nữ nghi phạm có thể kéo dài 2 năm và ông tin rằng cô vô tội. Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 13/4.

Căng thẳng ngoại giao Triều Tiên – Malaysia

Vụ án đẩy quan hệ ngoại giao Triều Tiên – Malaysia rơi vào căng thẳng. Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol, đã bị trục xuất sau những chỉ trích gay gắt nhằm vào cuộc điều tra của Malaysia. Malaysia cũng chấm dứt chương trình miễn thị thực với Triều Tiên kể từ ngày 6/3. Đáp lại, Triều Tiên cũng trục xuất Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan.

Căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang vào ngày 7/3 khi Bình Nhưỡng quyết định cấm toàn bộ 11 người Malaysia xuất cảnh. Gần như ngay lập tức, Malaysia ban hành lệnh cấm tương tự với 315 công dân Triều Tiên đang có mặt ở nước này. Đây được coi là những đòn "ăn miếng trả miếng" liên tiếp giữa hai nước vốn có quan hệ khá tốt.

Người xưng là con trai Kim Jong Nam lên tiếng

nghi an kim jong nam cang thang ngoai giao va nhung bi an chua co loi giai
Người thanh niên tự xưng là Kim Han Sol, con trai của Kim Jong Nam. Ảnh: Channel News Asia

Ngày 8/3, trong đoạn video dài 40 giây, người thanh niên xưng là Kim Han Sol cho hay, anhđang ở với mẹ và em gái sau khi cha bị sát hại vài ngày trước đó.

Người này đưa hộ chiếu ra trước máy quay để chứng minh thân thế, nhưng các thông tin chi tiết bị che lại. Do Hee youn, một nhà hoạt động chuyên về người tị nạn Triều Tiên, xác nhận, người đàn ông trong video chính là Han Sol.

Malaysia xác nhận nạn nhân là ông Kim Jong Nam

Ngày 10/3, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, Khalid Abu Bakar, khẳng định người đàn ông bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Đây là lần đầu tiên cảnh sát Malaysia chính thức xác nhận danh tính của người thiệt mạng tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur với hộ chiếu mang tên Kim Chol. Truyền thông Malaysia dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết, việc xác định danh tính này thông qua 21 nốt ruồi và hình xăm trên thi thể nạn nhân.

Cuối ngày 10/3, cảnh sát Malaysia bàn giao thi thể ông Kim cho Bộ Y tế, sau khi hoàn tất quá trình khám nghiệm. Theo Thứ trưởng Y tế Malaysia, trong trường hợp không có người nhà nạn nhân đến nhận bàn giao thi thể, nạn nhân có thể được chôn cất tại Malaysia theo quy định của luật pháp nước này.

Ngày 13/3, Nhật Bản cung cấp dữ liệu vân tay của anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho cơ quan điều tra Malaysia. Theo nguồn tin này, dữ liệu vân tay của ông Kim Jong Nam được chính phủ Nhật thu thập năm 2001. Khi đó, ông Kim Jong Nam bị giữ lại sân bay Narita do dùng hộ chiếu giả để nhập cảnh Nhật Bản.

Một tháng sau vụ án bí ẩn, gây sự chú ý mạnh mẽ từ dư luận quốc tế, nhiều câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp, như: người đàn ông chết tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 có phải là Kim Jong Nam? Người thân ông Kim liệu có sang Malaysia để cung cấp mẫu ADN phục vụ quá trình điều tra, hay giới chức Malaysia vẫn tiếp tục điều tra mà không cần tới hỗ trợ từ Bình Nhưỡng?

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.