Nghi án Kim Jong Nam có thể được đưa ra toà quốc tế

Vụ sát hại công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, có khả năng được đưa ra toà án quốc tế. 
nghi an kim jong nam co the duoc dua ra toa quoc te Trung Quốc: Thi thể người nghi là Kim Jong Nam đã về đến Triều Tiên
nghi an kim jong nam co the duoc dua ra toa quoc te 2 nghi phạm Triều Tiên trong nghi án Kim Jong Nam đã rời Malaysia
nghi an kim jong nam co the duoc dua ra toa quoc te
Ông Kim Jong Nam. Ảnh: The Star

The Star ngày 6/4 dẫn lời bà Silvia Fernandez de Gurmendi, chủ tịch Toà án Hình sự Quốc tế (ICC), cho biết nghi án Kim Jong Nam có thể được đưa ra xét xử tại toà này. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số trở ngại trong vấn đề này, khi Malaysia không phải thành viên của Quy chế Rome thuộc Toà Hình sự Quốc tế. Bên cạnh đó, ICC xử lý các vụ việc một cách tổng thể thay vì truy tố các hành vi tội phạm độc lập.

"ICC chỉ có thể thực hiện chức năng của mình, khi vụ việc xảy ra ở quốc gia thành viên thuộc hiệp ước này", bà cho biết.

Tuy nhiên, Chủ tịch ICC khẳng định Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn có thể đưa vụ việc lên toà án này, thậm chí ngay cả khi Malaysia không phải thành viên của Quy chế Rome.

"Hội đồng Bảo an vẫn có thể đưa vụ việc lên ICC, theo Hiến chương Liên Hợp Quốc, để mở rộng thẩm quyền xét xử của toà", bà nhấn mạnh, đồng thời cho biết hai vụ việc xảy ra ở Sudan và Libya cũng từng được đưa lên toà ICC.

Ngày 13/2, người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol nhưng được cho là Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tử vong sau khi bị hai người phụ nữ tấn công bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2.

Trong khi giới chức Hàn Quốc và Malaysia cho rằng nạn nhân là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Triều Tiên chỉ xác nhận cái chết của một công dân Triều Tiên song không khẳng định đây là ông Kim Jong Nam.

Cảnh sát Malaysia sau đó bắt giữ hai nghi phạm, gồm một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam với tên Đoàn Thị Hương và một nữ công dân người Indonesia. Cảnh sát Malaysia sau đó bắt giữ 3 nghi phạm, gồm một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam với tên Đoàn Thị Hương và một nữ công dân người Indonesia.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.