Nghi ngờ có nguồn lây Covid-19 thứ 2 trên chuyến bay VN0054

Với 12/13 ca dương tính với Covid-19 mới phát sinh liên quan đến chuyến bay VN0054, mọi chú ý đang đổ dồn vào bệnh nhân số 17 N.H.N. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng nghi ngờ có một nguồn lây nhiễm mới.
Nghi ngờ có nguồn lây Covid-19 thứ 2 trên chuyến bay VN0054 - Ảnh 1.

Sau chuyến bay VN0054, Vietnam Airlines đã quyết định áp dụng mức phòng dịch cao nhất cho toàn bộ chuyến bay quốc tế. (Ảnh MT)

Chiều 8/3, Bộ Y tế phát đi thông tin nóng cho biết, tới 17 giờ 30 chiều cùng ngày, Việt Nam đã phát hiện thêm 8 ca nhiễm Covid-19 mới, gồm: 4 ca ở Quảng Ninh, 2 ca ở Lào Cai và 2 ca ở Đà Nẵng.

Tất cả những ca bệnh này đều là hành khách nước ngoài bay trên chuyến bay VN0054 từ London (Anh) tới Nội Bài sáng 2.3.

Tuy nhiên, liệu có phải tất cả các ca này đều lây nhiễm từ một nguồn là bệnh nhân số 17 N.H.N?

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, bệnh nhân số 21 N.Q.T (61 tuổi, trú phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) ngồi ghế 5A, cùng hàng ghế, cùng khoang hạng C trên cùng chuyến bay với N.H.N.

Tuy nhiên, theo sơ đồ bố trí chỗ ngồi, 2 ghế này ở hai bên máy bay, có lối đi riêng. Điều này có nghĩa là ông N.Q.T ngồi cách bệnh nhân N.H.N khoảng 6 m.

Thêm vào đó, theo lời của bệnh nhân số 17 thì cô gái này có đeo khẩu trang suốt thời gian bay, do đã cảm thấy không khỏe từ ngày 27, 28/2, tức là trước khi lên máy bay về nước.

“Qua xác định hành trình đi lại của trường hợp này, thì bệnh nhân số 21 đã từ Việt Nam đi Ấn Độ, rồi từ Ấn Độ sang Anh, từ Anh bay chuyến VN0054 về Việt Nam. Trên máy bay từ Ấn Độ về Anh thì ông N.Q.T có ngồi cạnh 1 người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt và ho liên tục”, ông Chung thông tin một chi tiết rất đáng chú ý.

Theo đó, cơ quan chức năng của Hà Nội nhận định, bệnh nhân này có 2 khả năng lây nhiễm, hoặc ngay trên chuyến bay VN0054, hoặc khả năng thứ 2, cao hơn, là bị lây trên chuyến bay từ Ấn Độ đến Anh.

Vẫn còn 25 hành khách phổ thông trên chuyến bay VN0054 chưa liên lạc được

Việc xác định nguồn lây nhiễm là yếu tố vô cùng quan trọng để khoanh vùng, cách ly kịp thời những người liên quan, tránh việc lây lan rộng dịch ra cộng đồng. Do đây là một hành trình xuyên quốc gia, nên việc xác định nguồn lây càng bức thiết hơn.

Trong thông báo về 8 khách nước ngoài dương tính với Covid-19, hiện Bộ Y tế chưa thông tin cụ thể về ghế ngồi của các vị khách này. Điều này vừa nhằm để cảnh báo các vị khách ngồi cạnh có nguy cơ cao, vừa nhằm khu trú khu vực nguy hiểm có khả năng lây nhiễm nhất trên chuyến bay có tới tổng cộng 217 người này (201 khách và 16 người phi hành đoàn).

Khoang hạng C có 4 khách Việt Nam (hiện 2 đã dương tính với Covid-19) và 17 khách nước ngoài. Nếu 8 người này ở khoang hạng C, thì nguy cơ cho 180 khách còn lại (trừ phi hành đoàn) sẽ thấp hơn. Còn nếu họ ngồi khoang thường, thì khả năng phát hiện thêm nhiều ca dương tính nữa trên chuyến bay này là vô cùng cao.

Đáng chú ý là cho đến sáng 8/3, cơ quan chức năng mới xác định được 155/180 khách hạng phổ thông, tức là vẫn còn 25 người nữa chưa liên lạc được.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.