Nghi phạm được thả vụ Kim Jong Nam đòi bồi thường

Công dân Triều Tiên được thả trong nghi án Kim Jong Nam yêu cầu chính phủ Malaysia xin lỗi và bồi thường, sao khi cáo buộc phía Malaysia "ép cung" để nhận tội. 
nghi pham duoc tha vu kim jong nam doi boi thuong Nghi phạm được thả vụ Kim: Malaysia phá hoại danh dự Triều Tiên
nghi pham duoc tha vu kim jong nam doi boi thuong Nghi phạm Triều Tiên mặc áo chống đạn trước khi được thả
nghi pham duoc tha vu kim jong nam doi boi thuong
Ri Jong Chol trả lời phóng viên tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 4/2. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn HNK hôm 5/3 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Ri Jong Chol khẳng định ông không liên quan đến vụ tấn công người đàn ông được cho là Kim Jong Nam. Ri bị bắt hôm 17/2 vì nghi liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên nói trên. Tuy nhiên, chính phủ Malaysia thả tự do và trục xuất Ri hôm 3/3 sau khi không thu thập đủ bằng chứng để buộc tội.

Ri cho biết trong thời gian bị giam giữ, ông thậm chí còn không biết vụ sát hại đã xảy ra. Ri đồng thời chỉ trích chính phủ và cảnh sát Malaysia đã "ép cung", buộc ông khai nhận và thú tội, dù ông thậm chí không biết người được cho là Kim Jong Nam là ai.

Trong buổi phỏng vấn, Ri cho rằng việc chính phủ Malaysia trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol là một phần trong âm mưu nhằm vào ông. Ri yêu cầu phía Malaysia xin lỗi và bồi thường.

Khi được NHK hỏi vì sao ông không làm việc tại công ty Malaysia đã thuê ông trước đây, Ri giải thích đó không phải kiểu công việc ông muốn làm. Thay vào đó, Ri làm việc cho doanh nghiệp xuất khẩu vật liệu xà phòng sang Triều Tiên.

Ri cũng cho biết bí thư thứ hai của Đại sứ quán Triều Tiên, người đang bị cảnh sát Malaysia truy lùng để thẩm vấn, từng sống gần nhà ông. Tuy nhiên, Ri không nói thêm thông tin chi tiết và cũng không biết người này sống ở đâu.

Ri, 46 tuổi, mang hộ chiếu Triều Tiên, bị cảnh sát bắt giữ vì nghi liên quan đến cái chết của người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ri Jong Chol đến từ Bình Nhưỡng, từng tốt nghiệp lĩnh vực khoa học và y học tại một trường đại học của Triều Tiên năm 2000. 10 năm sau, Ri làm việc tại một trung tâm nghiên cứu ở Kolkata, Ấn Độ, cho đến năm 2011. Ri sau đó trở lại Bình Nhưỡng, trước khi được nhận vào một công ty IT ở Malaysia.

Ông Ri là nghi phạm Triều Tiên duy nhất bị bắt giữ trong vụ việc. Trước đó, Ri được cho là người đàn ông bí ẩn đã tiếp cận hai nữ nghi phạm và thuê họ thực hiện một "trò chơi khăm". Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy Ri và các nghi phạm không liên quan trực tiếp với nhau.

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.