Nghi vấn lập hồ sơ khống kiếm suất tái định cư tại Nha Trang

Giao gần 1.100m2 đất trong hơn 2 năm qua nhưng gia đình hai anh em ông Quốc và bà Loan vẫn chưa được giải quyết tái định cư. Trong khi đó, trên đất của gia đình họ lại xuất hiện 2 hộ có suất tái định cư.
nghi van lap ho so khong kiem suat tai dinh cu tai nha trang Hà Nội: Hơn nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang
nghi van lap ho so khong kiem suat tai dinh cu tai nha trang Thừa nhà tái định cư, lãng phí kéo dài

2 “người lạ” đứng tên trên đất nhà

nghi van lap ho so khong kiem suat tai dinh cu tai nha trang
Vợ chồng ông Phước và bà Nghĩa để lại cho hai người con lô đất gần 1.100m2 nhưng đã bị thu hồi để làm dự án. Hai năm qua, các con của họ vẫn chưa nhận được đất tái định cư và trên đất của gia đình họ xuất hiện hai cái tên lạ nhận suất tái định cư. (Ảnh: Khải An)

Vừa qua, ông Đặng Văn Xuân Trang Quốc (SN 1978) và bà Đặng Thị Thúy Loan (SN 1981) là hai anh em ruột cùng đứng đơn khiếu nại cơ quan chức năng và kêu cứu báo chí về việc gia đình giao 1.093m2 từ 3/3/2016 nhưng đến nay chưa được giải quyết tái định cư.

Ông Quốc cho biết, nguồn gốc khu đất có địa chỉ 10/10E và 10/10 C đường Đồng Nai, phường Phước Hải - Nha Trang, được cha mẹ để lại cho ông và em gái là bà Loan để xây nhà và làm ăn.

“Theo như lời trình bày của ông Mai Văn Thạch – nhân viên của Công ty CP BĐS Hà Quang (công ty Hà Quang), gia đình nhà thuộc dự án xây dựng khu dân cư phía Tây Lê Hồng Phong II – TP Nha Trang thuộc diện giải tỏa di dời đi nơi khác. Sau nhiều lần vận động và hứa hẹn với gia đình chúng tôi giao đất sớm thì được thưởng và cấp cho đất tái định ở để ổn định cuộc sống”, ông Quốc trình bày.

Từ tháng 3/2016, gia đình ông Quốc và gia đình bà Loan đã giao 1.093m2 đất để giải tỏa làm dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong II do Công ty CP BĐS Hà Quang (Công ty Hà Quang) làm chủ đầu tư. Lúc bấy giờ trên đất có 2 nhà cấp 4 của gia đình ông Quốc và bà Loan.

“Trong 2 năm giao đất cho công ty Hà Quang, chúng tôi không còn đất để canh tác, không có nhà ở ổn định, vì chưa tái định cư cho gia đình chúng tổi để ổn định cuộc sống. Nếu tình trạng này còn kéo dài, không biết gia đình tôi sẽ như thế nào? Nhiều lúc khó khăn quá chúng tôi nghĩ quẩn trong đầu”, ông Quốc chia sẻ.

Ông Quốc cũng cho biết thêm, các hộ dân rất bức xúc về cách làm của Công ty Hà Quang, đền bù đất với giá rẻ chỉ vài trăm ngàn, nhưng lại bán từ 27-30 triệu đồng/m2. “Chúng tôi nghi có hồ sơ giả mạo nhằm trục lợi suất tái định cư khi đất của gia đình chúng tôi có thêm 2 hộ”, ông Quốc nói.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Đặng Văn Phước và bà Hồ Thị Nghĩa (cùng sinh năm 1942 là cha mẹ của ông Quốc và bà Loan) cho biết ông Mai Thạch Văn - nhân viên Công ty Hà Quang có hứa sẽ giải quyết sớm cho gia đình có đất tái định cư. Đổi lại ông bà phải ký vào giấy tờ để ông Văn làm hồ sơ “kiếm thêm” 2 lô đất tái định cư.

“Ổng (ông Văn – PV) nói vậy nè: “Tui tái định cư cho đất bác tại đây thì bác làm cho tui 2 suất. Tui lấy tiền đất giao cho bác, tui chỉ kiếm suất tái định cư thôi”. Ổng nói ký giấy bán đất thì mình cũng ký thôi chứ không có tiền bạc gì hết. Đúng ra bán đất thì phải có chữ ký của con nữa chứ có 2 vợ chồng ký sao được. Đó là giả thôi”- bà Nghĩa cho biết. Đến nay, gia đình bà Nghĩa không nhận được tiền đền bù hỗ trợ từ 2 lô đất bị được thêm vào cũng như chưa được cấp đất tái định cư.

Theo thông báo của UBND TP Nha Trang, lô đất của ông Quốc có thêm 2 hộ là ông Bùi Anh Sĩ (ngụ phường Phương Sài, TP Nha Trang) được bồi thường hỗ trợ trên 106 triệu đồng, 1 lô tái định cư; hộ bà Nguyễn Thị Như Hà (phường Phước Hải) được bồi thường hỗ trợ trên 147 triệu đồng, 1 lô tái định cư.

Nhờ đứng tên hộ

nghi van lap ho so khong kiem suat tai dinh cu tai nha trang
Ông Phước ngậm ngùi chỉ lô đất của gia đình giờ đây đã được xây dựng là khu đô thị, trong khi con ông vẫn đang đi thuê nhà và chưa nhận được đất tái định cư. (Ảnh: Khải An)

Liên quan đến vụ việc trên chúng tôi đã liên hệ với ông Bùi Anh Sĩ – chủ hộ được nhận suất tái định cư trên phần đất của gia đình ông Quốc.

Ông Sĩ cho biết: “Ông Văn nhờ mua đất, đứng tên. Đứng tên mà không có đưa tiền gì hết. Tui chỉ có nhận 2 lần mỗi lần ảnh đưa cho tui 1 triệu đồng. Có sao nói vậy. Chỗ ông Văn hồi xưa giờ là quen biết. Ảnh nói mua miếng đất mười mấy triệu, xây lên cái nhà đó, sau này nhà nước đền bù cho ảnh. Anh Văn kêu tui đứng tên ký dùm giấy tờ, có giấy mời thì lên làm việc, nhận tiền cho ảnh thôi”.

Bà Nguyễn Thị Như Hà – người thứ hai được suất tái định cư trên phần đất của gia đình ông Quốc nói: “Thực tế tôi không chính thức mua nhưng thông qua ông Văn tôi được biết gia đình bà Nghĩa cần tiền sửa nhà và tôi hỗ trợ. Sau đó họ hứa cho tôi ngôi nhà nát để lấy suất tại định cư. Giờ nếu họ lật lọng và Nhà nước không chịu thì tôi trả lại, tôi không muốn phiền phức”.

Để làm rõ câu chuyện, chúng tôi đã liên hệ gặp ông Nguyễn Nhậm - Chủ tịch UBND phường Phước Hải, TP Nha Trang. Ông Nhậm cho biết đã tiếp nhận đơn khiếu nại của gia đình ông Quốc và yêu cầu Công ty Hà Quang kiểm tra, làm việc với gia đình khiếu nại và báo cáo lại với phường.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc truy vấn nguồn gốc đất đai, ông Nhậm cho biết UBND phường là 1 thành viên trong tổ công tác của Hội đồng bồi thường hỗ trợ cấp đất tái định cư, cụ thể là cán bộ địa chính phường phụ trách.

“Việc xác minh nguồn gốc đất chúng tôi căn cứ trên hồ sơ người dân và xác minh quá trình thực tế của tổ dân phố, cán bộ địa chính. Theo qui trình đó, đến nay chưa có việc gì xảy ra, nay bỗng nhiên xảy ra vấn đề 2 trường hợp không mua bán nhưng được cấp tái định cư nên chúng tôi đang đợi Hà Quang báo cáo lại.

Tuy nhiên, do đất ở đây chưa có sổ nên mua bán bằng giấy tay. Nếu mua trong thời điểm này nhưng lại ghi vào năm 1999 cũng khó kiểm soát được. Tuy nhiên cho đến nay chưa có quyết định thu hồi đất và quyết định giao đất, nếu sai sẽ hủy hết toàn bộ hồ sơ và sẽ xử lý người sai phạm”, ông Nhậm cho biết.

Để có thông tin đa chiều, chúng tôi đã liên hệ với ông Mai Thạch Văn và ông Văn cho biết cơ quan chức năng sẽ vào cuộc. “Việc này ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của công ty, ảnh hưởng đến một số người khác nên chưa trả lời được”, ông Văn nói.

Bà Trần Thị Hồng Nga, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty Hà Quang xác nhận ông Mai Thạch Văn là nhân viên của công ty. “Công ty đang giải quyết đơn thư này và hẹn trả lời sau”, bà Nga nói.

nghi van lap ho so khong kiem suat tai dinh cu tai nha trang Phá bỏ nhà tái định cư vì không có người ở?

Tại Hà Nội, nhiều năm qua đang tiếp diễn tình trạng hàng trăm căn hộ tái định cư không người ở, thậm chí nhà tái ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.