Ngọc Like: 'Phù thủy' hô biến những vết sẹo thành hình xăm nghệ thuật

Xăm hình hiện là một môn nghệ thuật được khá nhiều bạn trẻ yêu thích và theo đuổi, tuy nhiên giới xăm hình ở Hà Nội hẳn không xa lạ gì với cái tên Ngọc Like (Trần Bích Ngọc). Nữ thợ xăm trẻ tuổi này tạo được dấu ấn riêng nhờ bàn tay phù phép những vết sẹo xấu xí trở thành hình xăm ý nghĩa, nghệ thuật cho khách hàng. 

- Tốt nghiệp thủ khoa khoa Thiết kế Mỹ thuật Đại học Sân khấu – Điện ảnh nhưng lại quyết định trở thành thợ xăm. Có khi nào chị vấp phải sự phản đối từ gia đình hoặc bạn bè xung quanh không?

Theo cá nhân mình thấy thì không có con đường nào khởi đầu dễ dàng cả. Hồi mình mới bắt đầu làm nghề thì đã có hai luồng ý kiến đối lập nhau vô cùng mạnh mẽ: nhất quyểt phản đối và ủng hộ, tin tưởng hết mình. Với mình thì ý kiến của gia đình, người thân là quan trọng nhất, bố mẹ mình khi ấy chỉ hơi lo lắng vì sợ “không lấy được chồng” nhưng “chỉ cần học tốt là được” chứ không phản đối gì vì đó là lựa chọn của mình, nên mình cứ tiếp tục thôi, còn lại người ngoài có nói gì mình cũng không bận tâm lắm.

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Trần Bích Ngọc (Ngọc Like) là nữ thợ xăm có tiếng Hà Thành (Ảnh: NVCC)

Sau khi làm nghể vài năm thì mình mới tốt nghiệp đại học, như vậy, mình đã có 1 khoảng thời gian nhất định để chứng minh cho gia đình, mọi người thấy sự lựa chọn của mình là đúng sau những thành quả ban đầu mà mình đạt được. Việc theo đuổi nghề xăm hình hoàn toàn không hề ảnh hưởng đến việc học tập của mình ở trường, mình đã hoàn thành mọi thứ khá tốt và chưa từng làm bố mẹ thất vọng. Đến thời điểm này thì khi nhắc đến Ngọc Like, chắc chắn mọi người sẽ nhớ ngay đến tattoo.

- Từ trước đến nay xăm hình vẫn luôn là một môn nghệ thuật nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng. Dù quan điểm hiện nay cũng đã cởi mở hơn, nhưng một cô gái làm thợ xăm, thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và bạn bè trong giới xăm hình, có bao giờ chị cảm thấy mọi người xung quanh xét nét và có cách nhìn không tích cực về mình hay không?

Thật ra thì là có đấy. Có nhiểu người mặc dù sống trong xã hội hiện đại nhưng họ lại không có điểm tân tiến hay cách nghĩ thoáng đâu. Một khi đã có định kiến về nghề này thì thậm chí họ không cần tiếp xúc với mìnhcũng có thể nghĩ không tốt về mình. Bản thân mình nghĩ không cần thiết phải quan tâm đến những người có góc nhìn thiển cận như vậy. Việc của mình là cần phải cố gắng tiến lên phía trước, và những gì mình đạt được trong hôm qua, hôm nay và tương lai sẽ là câu trả lời rõ nhất cho những người không thích mình.

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
"Việc của mình là cần phải cố gắng tiến lên phía trước, và những gì mình đạt được trong hôm qua, hôm nay và tương lai sẽ là câu trả lời rõ nhất cho những người không thích mình"
ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Nữ thợ xăm Hà Thành cực xinh đẹp, cá tính

- Ở thời điểm hiện tại xăm hình đã trở nên khá phổ biến nhưng có lẽ Ngọc Like vẫn luôn là một cái tên nổi bật và được nhiều người biết tới, đặc biệt là với những hình xăm che sẹo. Xăm che sẹo có khác xăm lên da thường không và khi thực hiện có gặp khó khăn gì không?

Việc xăm che sẹo thực sự rất khó, vì mình bị phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa khách hàng, cấu tạo sẹo, cũng như tính rủi ro trong công việc. Khó hơn nữa là làm sao để có thể thiết kế ra những hình xăm đảm bảo che được sẹo mà màu sắc và kiểu dáng còn phải phù hợp với nguyện vọng của khách hàng. Mình dành rất nhiều thời gian và tâm sức cho việc tư vấn, thiết kế và thống nhất với khách hàng.

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Một ca xăm che chàm và sẹo lồi do Ngọc Like thực hiện
ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Một cành hoa nhẹ nhàng che sẹo bỏng

Để đảm bảo tỉ lệ thành công cao thì nếu sẹo chưa đủ thời gian lành hoặc yêu cầu của khách quá … "trên trời" thì mình đều từ chối vì đảm bảo về sức khỏe và hình ảnh đẹp cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu của mình. Dù đã làm nghề nhiều năm nhưng mỗi ca che sẹo đều mang lại cho mình những thử thách và trải nghiệm mới mẻ, thú vị.

- Mỗi vết sẹo có lẽ đều mang một câu chuyện trong đó. Kỉ niệm mà chị nhớ nhất trong những lần xăm che sẹo cho khách hàng là gì?

Cũng có rất nhiều câu chuyện đáng nhớ, nhưng những người đên xăm che sẹo đều là những người mang đầy tâm sự, đặc biệt là phụ nữ. Có những người chia sẻ với mình về cuộc sống hôn nhân không được hạnh phúc, có người sắp hoặc đã li hôn, họ muốn làm những điều mà từ trước đến nay họ chưa làm được, giống như đánh dấu một ngưỡng mới trong cuộc đời. Có những người chỉ muốn tự tin mặc đầm, bikini, hay một cách tế nhị đó là lấy lại sự tự tin trước chồng mình. Cũng có nhiều phụ nữ không may bị tai nạn nên cơ thể không còn lành lặn xinh đẹp như trước nhưng chồng không những không yêu thương mà còn xa lánh, lạnh nhạt, thậm chí còn có mối quan hệ ngoài luồng.

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Hình xăm được Ngọc Like thiết kế để che sẹo mổ đẻ và cắt da bụng cho khách hàng

Nói chung cuộc sống không bao giờ được hoàn hảo như những gì chúng ta mong muốn, nhưng vấn đề là chúng ta có cách ứng xử thế nào trước những sóng gió trong cuộc đời. Bản thân mình rất nể phục các khách hàng cuả mình, thay vì ngồi oán trách số phận thì họ sống tích cực hơn mỗi ngày và dũng cảm để khắc phục những khuyết điểm không đáng có trên cơ thể mình. Nếu đã là phụ nữ, chưa cần biết giàu sang thế nào, chỉ cần luôn xinh đẹp và vui vẻ thì những điều tốt đẹp sẽ tự đến với mình.

Hôm qua có một ca che sẹo khá đáng nhớ, chị bị bỏng khoảng 30 năm trước khắp hai bên mông và phần đùi trên. Khi đi xăm thì chị đi cùng con gái nhỏ chừng 11 tuổi, bé gái vô cùng dễ thương, tình cảm, chăm sóc mẹ hết sức, thi thoảng lại: “Mẹ ơi cố lên, đẹp rồi!”, rồi ra vuốt tóc, vuốt chân cho mẹ. Chị nói với mình là: “Con bé cứ mong muốn chị ra biển mặc bikini đi bơi với nó, nên chị mới quyết định đi xăm đấy. Đau mấy cũng chịu được.” - rồi đoạn lại quay ra hỏi con: “Con thấy đẹp không? Đạt tiêu chuẩn đi bơi cùng con chưa?” Đúng là chẳng có gì so sánh được với tình mẫu tử.

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Hình xăm che sẹo bỏng lớn ở đùi do Ngọc Like thiết kế và thực hiện
ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Vết sẹo xấu xí dưới bàn tay "phù thủy" Ngọc Like biến thành một cành hoa xinh xắn

Mình cảm thấy rất hạnh phúc khi công việc của mình mang lại một dấu ấn mới trong cuộc đời của nhiều người thuộc nhiều giới tính và nhiều tầng lớp trong xã hội. Mỗi lần nhận được những tin nhắn cảm ơn từ khách hàng mình lại cảm thấy có động lực để theo đuổi con đường gian nan này, nó là điều ý nghĩa nhất đối với mình. Và sau rất nhiều câu chuyện được nghe, mình cũng tự rút ra được nhiều bài học cho bản thân mình, cũng như chặng đường phía trước.

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Một Việt kiều Mỹ tin tưởng giao phó vết sẹo mổ tim của mình vào bàn tay Ngọc Like
ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Hình xăm che sẹo mổ đẻ
ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Và hình xăm che sẹo bỏng

- Chắc hẳn chị đã từng xăm hình ở những vùng nhạy cảm cho khách hàng, chị có cảm thấy ngại hay gặp khó khăn trong việc thực hiện những hình xăm này không?

Hồi mới vào nghề thì ngại lắm, vì lúc ấy còn trẻ con mà, nhưng sau một thời gian dài biết cách vận hành và xử lý công việc thì mọi thứ đều ổn, và có phương án thực hiện chuyên nghiệp, hợp lý, để cả khách và mình đều không bị ngại ngùng.

Khách hàng nam giới của mình cũng là những người khá tế nhị, họ bày tỏ nguyện vọng của bản thân và hỏi ý kiến mình trước sau đó mới hẹn gặp để trao đổi kĩ càng hơn. Mình khá tin vào trực giác của mình, nên khách xăm thật hay trêu đùa thì mình đọc tin nhắn của họ sẽ nhận ra ngay để biết cách xử lý tình huống thoả đáng.

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Những hình cover up (xăm đè, sửa hình cũ) cũng là thế mạnh của Ngọc Like

Hơn nữa trong công việc mình không phân biệt giới tính và không mang vấn đề khác biệt giới tính ra để bao biện hay trốn tránh. Vì thế nên mình chỉ làm việc với những khách hàng văn minh, lịch sự, bất kể họ là nam hay nữ. Quả thực đây cũng là một bước tiến mới trong công việc cũng như trong suy nghĩ của mình. Sau một thời gian dài “tu luyện”, dũng cảm lắm mình mới làm được như vậy.

- Là một thợ xăm nữ có thân hình sexy, đã bao giờ khách nam có thái độ khiếm nhã hay thậm chí là có ý chọc ghẹo, gã gẫm với chị chưa? Chị đã xử lý những tình huống đó như thế nào?

Mình hay nhận được tin nhắn thôi, có những người kì lạ lắm, họ nhắn tin cho mình cả mấy năm trời mặc dù mình không nhắn lại hay chặn số thì bằng cách này hay cách khác họ vẫn tìm cách nhắn tin cho kì được. Lắm lúc chán chẳng chặn nữa, cứ kệ không đọc là xong, vì mình chưa bao giờ gặp những người đứng sau các tin nhắn ấy ở ngoài đời thực.

Ngoài chuyện đó ra thì chưa có gì quá đáng cả, khách hàng của mình đa phần đều là người đứng đắn, tử tế, ứng xử có văn hóa và tôn trọng phụ nữ. Mình nghĩ mọi người thường quá nặng nề, định kiến về xăm hình nên cứ lo sợ khách xăm có thể có ứng xử không tốt, nhưng không phải đâu, có nhiều người rất hiền lành và đàng hoàng hơn cả những người “có vẻ đạo mạo” mà mình thường gặp trong cuộc sống. Thế nên mình cảm thấy rất vui vẻ, thoải mái khi làm việc cùng khách hàng khác giới.

- Đã bao giờ việc xăm hình ở vùng nhạy cảm cho khách, đặc biệt là khách nam gây phiền toái đến cuộc sống riêng của chị chưa ?

Thật ra mình đã từng bị vợ khách ghen rồi nhưng buồn cười một chỗ là đấy cũng chỉ là xăm trên lưng hay tay thôi, không phải vùng nhạy cảm gì cả. Mình cũng không biết tại sao chị ấy lại ghen nữa, nhưng chỉ nghe kể lại là sau hôm đó về vợ anh ấy hỏi xăm ở đâu, ai xăm cho,… rồi xem facebook mình cái là đùng đùng nổi giận. Anh khách có giải thích rằng mình nổi tiếng hay xăm đẹp cỡ nào chị cũng không nghe, xách vali về nhà mẹ đẻ luôn.

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Nữ thợ xăm xinh đẹp, sexy từng bị vợ của khách nam ghen vì thực hiện hình xăm ở ... lưng

Mình chưa từng nghĩ viêc xăm ở chỗ mình lại gây ảnh hưởng đến đời sống riêng của khác như vậy, nên mình cũng hơi bất ngờ một chút. Ngoài ra cũng có rất nhiều trường hợp chồng xăm nhưng cả hai vợ chồng cùng đi, một cách “giám sát” khá tình cảm và tinh tế. Mình hoàn toàn rất thoải mái vì điều này vì càng đông khách càng vui (cười).

- Nhiều người cho rằng xăm trong phòng kín, lại chỉ có mỗi khách và thợ xăm, chẳng ai biết tình ngay lí gian thế nào. Chị có chia sẻ gì về suy nghĩ này không?

Không có hành động xấu, chỉ có suy nghĩ xấu thôi. Nếu mình là người ngay thẳng, đàng hoàng thì không cần giải thích, mọi người cũng sẽ tự hiểu vấn đề.

- Hiện nay có nhiều bạn trẻ đam mê xăm hình và mong muốn trở thành thợ xăm, vậy để trở thành một nữ thợ xăm có bản lĩnh, lập trường vững vàng như chị cần có những yếu tố gì?

Việc đầu tiên mình nghĩ các bạn cần có năng khiếu, ít nhất là cảm thụ được nghệ thuật và cũng có hoa tay vẽ vời một chút. Đặc biệt là tâm lý phải cực kì tốt, bản lĩnh và vô cùng kiên nhẫn. Nhiều khi ngồi một chỗ làm việc quá lâu thực sự rất mệt mỏi và cảm giác “phát khùng” luôn ấy. Bên cạnh đó để trở thành một thợ xăm giỏi cũng cần phải biết cân bằng giữa công việc và thời gian thư giãn cơ thể, tâm lý nữa.

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
Ngọc Like là cô gái bản lĩnh và có phong cách cực kì cá tính

Xã hội bây giờ tuy mở cửa hơn, nhưng cũng cần nhiều tác động và các yếu tố tích cực hơn nữa để thực sự xóa bỏ mọi định kiến với xăm hình nói chung và người làm nghề xăm hình nói riêng. Vì vậy, không chỉ cần giỏi về mỗi nghề, mà còn phải trau dồi, hoàn thiện hình ảnh bản thân một cách văn minh nhất có thể.

- Một câu hỏi vui dành cho chị: Nếu sau này người yêu hoặc gia đình anh ấy không chấp nhận chuyện chị là thợ xăm thì chị chọn bỏ nghề hay bỏ người yêu?

Thực ra trc đây mình đã từng chia tay người yêu vì không thể tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống. Mình nghĩ sẽ khó mà hạnh phúc được khi sống ở bên cạnh người đàn ông không những không ủng hộ công việc của mình mà còn gia trưởng, áp đặt tư tưởng của mình lên người khác. Người đàn ông thực sự yêu thương, trân trọng mình sẽ không hành xử ích kỉ như vậy.

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat
"Người yêu không chấp nhận công việc của mình tức là anh ấy không yêu mình rồi"

Mình cũng được nhiều tiền bối chia sẻ kinh nghiệm rằng nếu muốn được người khác yêu thương, tôn trọng thì mình phải độc lập về tài chính và biết yêu bản thân mình trước. Tiền của chồng mãi mãi không phải là của mình, vì thế nên cũng chẳng mong có người đàn ông nào sẽ “nuôi” mình trọn đời đâu. Mình rất ngưỡng mộ và muốn trở thành người phụ nữ độc lập về suy nghĩ cũng như kinh tế, nếu chẳng may chồng có sa cơ lỡ vận thì còn có thể giúp chồng gành vác, san sẻ công việc gia đình chứ.

Vì thế nên nếu người yêu mình hoặc gia đình anh ấy không chấp nhận nghề nghiệp và đam mê của mình thì chắc chắn anh ấy cũng chẳng yêu mình ngay từ đầu rồi. Đã vậy thì mình nghĩ cũng chẳng có gì phải bận tâm cả.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

XEM THÊM

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat Hot Vlogger Brittanya Karma: 'Từ khi sinh ra bố mẹ đã chê tôi béo rồi'

Brittanya Karma (Phương Linh Nguyễn Trần, 27 tuổi) là vlogger Việt kiều Đức có lượng người theo dõi và tương tác cực khủng trên Facebook ...

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat Bật mí thực đơn giảm cân 7 ngày cực phong phú: Ai bảo ăn kiêng là khổ?

Phương Thảo (Traininglikesunny) có lẽ là cái tên không còn xa lạ với cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn trẻ yêu gym. Sức ...

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat Chùm ảnh chị em trước và trong thai kì sẽ khiến bạn phải thốt lên: 'Phụ nữ khổ thật!'

Người ta thường nói: "Gái một con trông mòn con mắt", tuy nhiên không phải người phụ nữ nào cũng may mắn nhanh chóng lấy ...

ngoc like phu thuy ho bien nhung vet seo thanh hinh xam nghe thuat Ông bố chịu đau 6 tiếng để xăm hình con lên cánh tay

Mới đây một ông bố ở Hà Nội gây sốt cư dân mạng với hình xăm con trai lên cánh tay cùng bức tâm thư ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.