Ngôi mộ chứa thi thể còn nguyên vẹn ở Hưng Yên: Đã ‘chốt’ phương án xử lý

Đại diện chính quyền xã Minh Đức (Mỹ Hào, Hưng Yên) cho hay, lãnh đạo địa phương đã đồng ý cho gia đình ông Nguyễn Bá Tĩnh – người phát hiện ra ngôi mộ nghi là mộ cổ chứa thi thể còn nguyên vẹn sẽ được phép xây dựng cao lên cho khang trang.
 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá Tĩnh (SN 1960, trú tại thôn Dương Hòa, xã Minh Đức) cho biết: “Sau nhiều ngày làm đơn và bày tỏ nguyện vọng tới các cấp chính quyền địa phương, ngày 29/12 lãnh đạo huyện, xã đã đồng ý cho gia đình tôi được phép tôn tạo, xây dựng ngôi mộ. Đây là ước muốn của tôi ngay từ sau khi phát hiện ngôi mộ chứa thi thể nghi là của một phụ nữ từ thời xưa còn nguyên vẹn xác thịt”.

ngoi mo co chua thi the con nguyen ven o hung yen da chot phuong an xu ly
Ngôi mộ cổ chứa thi thể còn nguyên da thịt được gia đình ông Tĩnh phát hiện đã được lấp lại và phủ bạt trắng che kín (Ảnh: Đình Tuệ).

Cũng theo ông Tĩnh chia sẻ, việc phát hiện ra ngôi mộ là một cơ duyên và gia đình chỉ mong muốn xây dựng ngôi mộ lên cho khang trang, đẹp đẽ để đảm bảo yếu tố tâm linh và thờ cúng người đã khuất. Dự kiến trong ngày 30/12, gia đình ông Tĩnh sẽ tiến hành động thổ xây dựng.

“Gia đình đã dự tính các chi phí để xây mộ cũng như kè đá quanh bờ ao. Tôi sẽ thuê thợ xây ngôi mộ cao hơn vị trí cũ khoảng 3 m. Đổ bê tông làm đường dẫn từ đường lớn đi vào trong khu mộ rộng 10 m, sâu gần 30 m để sau này sẽ hình thành nên một lăng mộ khang trang. Dù chi phí có thể tốn kém nhưng gia đình tôi sẽ quyết tâm làm, lại được bà con địa phương đồng tình ủng hộ”, ông Tĩnh vui vẻ nói.

ngoi mo co chua thi the con nguyen ven o hung yen da chot phuong an xu ly
Ông Nguyễn Bá Tĩnh (SN 1960) trú tại thôn Dương Hòa, xã Minh Đức chia sẻ với PV (Ảnh: Đình Tuệ).

Thông tin tới phóng viên, ông Nguyễn Văn Huỳnh – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức xác nhận sự việc và cho biết, sau nhiều ngày xem xét đơn đề nghị của gia đình ông Tĩnh, chính quyền địa phương đã họp bàn và đi đến thống nhất việc cho phép xây dựng ngôi mộ cho cao lên chứ không phải di chuyển đi nơi khác.

ngoi mo co chua thi the con nguyen ven o hung yen da chot phuong an xu ly Hưng Yên: Phát hiện ngôi mộ chứa thi thể còn nguyên vẹn nghi là mộ cổ

PGS.TS Nguyễn Lân Cường khẳng định, đây là một ngôi mộ cổ vì không có quách bên ngoài mà chỉ có quan tài. Bên trong ...

Vị lãnh đạo xã cũng nói thêm, chi phí xây dựng sẽ do ông Tĩnh tự tính toán và phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Sau khi ngôi mộ được ông Tĩnh xây hoàn thiện, cấm tuyệt đối các hoạt động mê tín dị đoan, ảnh hưởng an ninh trật tự tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Lân Cường – Tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam khẳng định, ngôi mộ mà ông Tĩnh đào được hôm 24/12 là một ngôi mộ cổ với các đặc điểm rất khác biệt. Ngôi mộ chỉ có quan chứ không có quách mà vẫn giữ nguyên được thi thể và quần áo có thể nhờ một loại tinh dầu thơm. Nhìn vào các nút thắt ở chiếc chăn đại niệm kéo dài từ đầu xuống chân, ông Cường nhận định ngôi mộ có niên đại khoảng 300 năm.

ngoi mo co chua thi the con nguyen ven o hung yen da chot phuong an xu ly
Cổng làng Dương Hòa, xã Minh Đức (Ảnh: Đình Tuệ).

Trước đó, khoảng 16h ngày 24/12, gia đình ông Nguyễn Bá Tĩnh trong khi đào ao để kè bờ đã vô tình phát hiện ra một ngôi mộ. Ban đầu ông chỉ nghĩ là một ngôi mộ bình thường và còn mua sẵn một bộ quách, tiểu sành để chuẩn bị “thay áo” cho người quá cố.

ngoi mo co chua thi the con nguyen ven o hung yen da chot phuong an xu ly
Chiếc quan tài chứa thi thể còn nguyên da thịt có kích thước dài khoảng 2 m, rộng 80 cm và dày gần 15 cm (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Tuy nhiên khi bật nắp quan tài, ông Tĩnh và một số người hoảng hốt khi phát hiện bên trong có chứa một thi thể vẫn còn nguyên da thịt. Trong quan tài có chứa nhiều nước màu đen bóng có nổi váng nghi là váng tinh dầu. Thi thể là một nữ giới mặc áo trắng, được bó buộc theo kiểu quấn dây vải thành nhiều nút từ đầu xuống chân.

Toàn bộ phần da thịt, quần áo mặc trên người quá cố, 4 bó giấy dó để ở 4 góc bên trong quan tài vẫn còn nguyên mà không hề bị phân hủy. Thấy vậy, ông Tĩnh đã bỏ ý định cất bốc ngôi mộ trên và báo lên chính quyền địa phương để xin phương án xử lý. Sau đó, công an xã Minh Đức đã được bố trí túc trực thường xuyên tại hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự và chờ phương án xử lý của cấp trên.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.