Ngôi mộ chứa thi thể còn nguyên vẹn ở Hưng Yên: Tỉnh vẫn chưa ‘chốt’ phương án cuối cùng

Lãnh đạo Phòng Văn hóa thông tin huyện Mỹ Hào (tỉnh Hưng Yên) vừa cho biết, địa phương này vẫn chưa nhận được quyết định bằng văn bản nào từ phía UBND tỉnh về phương án xử lý với ngôi mộ.
 
ngoi mo chua thi the con nguyen ven o hung yen tinh van chua chot phuong an cuoi cung Hưng Yên: Phát hiện ngôi mộ chứa thi thể còn nguyên vẹn nghi là mộ cổ

PGS.TS Nguyễn Lân Cường khẳng định, đây là một ngôi mộ cổ vì không có quách bên ngoài mà chỉ có quan tài. Bên trong ...

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Xuân – Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Mỹ Hào khẳng định: “Thông tin lãnh đạo địa phương đồng ý cho gia đình ông Nguyễn Bá Tĩnh (SN 1960 trú ở thôn Dương Hòa, xã Minh Đức) tự ý xây ngôi mộ chứa thi thể còn nguyên vẹn là chưa chính xác. Hiện tại, địa phương chúng tôi vẫn chưa nhận được một quyết định bằng văn bản có dấu đỏ và chữ ký của UBND tỉnh Hưng Yên về việc này”.

ngoi mo chua thi the con nguyen ven o hung yen tinh van chua chot phuong an cuoi cung
Hiện tại ngôi mộ vẫn được bảo vệ nguyên hiện trạng (Ảnh: Đình Tuệ).

“Nguyện vọng của gia đình ông Tĩnh muốn xây ngôi mộ lên cho khang trang là rất chính đáng. Tuy nhiên, cần phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, nhất là khi có ý kiến của chuyên gia ngành khảo cổ học về sự đặc biệt của ngôi mộ này. Khi UBND tỉnh có chỉ đạo bằng văn bản như thế nào thì chúng tôi mới chính thức triển khai phương án xử lý ngôi mộ này”, ông Đỗ Xuân thông tin thêm.

Cũng theo vị lãnh đạo phòng Văn hóa, hiện tại phía chính quyền xã Minh Đức vẫn tổ chức cho lực lượng công an xã và dân quân cắt cử ngày đêm đến hiện trường để bảo vệ ngôi mộ, giữ gìn an ninh trật tự. Tuyệt đối không vì sự việc này mà để một số người dân lợi dụng tổ chức các hoạt động mang tính chất mê tín dị đoan.

ngoi mo chua thi the con nguyen ven o hung yen tinh van chua chot phuong an cuoi cung
Ông Nguyễn Bá Tĩnh (SN 1960) - người phát hiện ra ngôi mộ chứa thi thể còn nguyên vẹn (Ảnh: Đình Tuệ).

Chia sẻ về việc này, ông Nguyễn Bá Tĩnh cho hay, hiện tại gia đình đã lên dự trù kinh phí cho việc xây dựng ngôi mộ. Nếu được chính quyền tỉnh đồng ý, ông Tĩnh sẽ xây dựng ngôi mộ lên cao hơn so với vị trí hiện tại lên khoảng 3 m. Bao quanh sẽ là khuôn viên rộng hàng trăm mét vuông quanh bờ ao để tiện việc thờ cúng cho người quá cố.

Trước đó, khoảng 16h ngày 24/12/2016, ông Nguyễn Bá Tĩnh (SN 1960, trú tại thôn Dương Hòa, xã Minh Đức) trong khi đào ao để kè bờ đã vô tình phát hiện ra một ngôi mộ nằm ở độ sâu 3 m so với mặt đất. Trong khi bật nắp ván thiên để chuẩn bị “sang cát” cho người quá cố thì bàng hoàng thấy bên trong là một thi thể nghi là của một phụ nữ vẫn còn nguyên xác thịt. Thấy sự lạ, ông bèn cho lấp lại ngôi mộ và báo chính quyền địa phương để tìm phương án xử lý.

ngoi mo chua thi the con nguyen ven o hung yen tinh van chua chot phuong an cuoi cung
Hình ảnh bên trong quan tài khi bật nắp ván thiên (Ảnh: Gia đình ông Tĩnh cung cấp).

Là người trực tiếp về hiện trường tìm hiểu, PGS.TS Nguyễn Lân Cường – Tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam khẳng định, ngôi mộ mà ông Tĩnh đào được hôm 24/12 là một ngôi mộ cổ với các đặc điểm rất khác biệt. Ngôi mộ chỉ có quan chứ không có quách mà vẫn giữ nguyên được thi thể và quần áo có thể nhờ một loại tinh dầu thơm. Nhìn vào các nút thắt ở chiếc chăn đại niệm kéo dài từ đầu xuống chân, ông Cường nhận định ngôi mộ có niên đại khoảng 300 năm.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.