Người bệnh Alzheimer cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc như thế nào?

Alzheimer là căn bệnh thoái hóa não và có biểu hiện lâm sàng là trạng thái mất trí, bệnh thường khởi phát ở những người trên tuổi 65. Hiện nay, ệnh Alzheimer vẫn chưa có thuốc chữa, vì thế sự quan tâm, chăm sóc của những người xung quanh đến bệnh nhân là rất cần thiết.
nguoi benh alzheimer can co che do dinh duong va cham soc nhu the nao 47366 Nguyên nhân khiến những người trẻ dễ mắc bệnh Alzheimer
nguoi benh alzheimer can co che do dinh duong va cham soc nhu the nao 47366 Sự liên quan giữa giấc ngủ và bệnh Alzheimer
nguoi benh alzheimer can co che do dinh duong va cham soc nhu the nao 47366 4 dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng mất trí nhớ ở người già
nguoi benh alzheimer can co che do dinh duong va cham soc nhu the nao 47366
Alzheimer là căn bệnh gây mất trí phổ biến ở những người trên 65 tuổi.(Ảnh: phunuvietnam.vn)

Theo Hiệp hội bệnh Alzheimer tại Mỹ, cứ 10 gia đình thì sẽ có 1 người liên quan đến bệnh này. Và trong tổng số 4 triệu người mắc bệnh Alzheimer ở Mỹ thì có 70% bệnh nhân được chăm sóc tại nhà.

Ở Việt Nam, những người từ 70 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao và thường tăng dần theo độ tuổi. Theo thống kê của Đại học Y Dược TP. HCM (năm 2013), có 10,7% những người từ 70 - 79 tuổi bị Alzheimer, và từ 80 – 89 tuổi là 21,1%, con số này tiếp tục tăng lên 33,3% ở những người trên 90 tuổi.

Khi bệnh Alzheimer tiến triển, người bệnh sẽ mất khả năng thực hiện những công việc thường ngày họ vẫn làm như vệ sinh cá nhân, tắm rửa, mặc đồ; bị mất định hướng thời gian và không gian, rối loạn hành vi… Ở mức độ nặng nhất, bệnh nhân Alzheimer sẽ mất trí hoàn toàn và phải phụ thuộc vào sự chăm sóc, quản lí của người thân.


Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh Alzheimer

Dù nền y khoa thế giới đã phát triển vượt bậc, thế nhưng đến hiện tại, các nhà y học vẫn chưa tìm được một loại thuốc đặc trị dành cho người bệnh Alzheimer. Do đó, các chuyên gia thần kinh học khuyên tất cả các bệnh nhân Alzheimer cần cải thiện triệu chứng của bệnh bằng chế độ ăn uống.

nguoi benh alzheimer can co che do dinh duong va cham soc nhu the nao 47366
Bệnh nhân Alzheimercần được ăn đủ chất và cần bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả. (Ảnh: troxivein)

Một nghiên cứu tại Mỹ mới đây cho thấy những người ăn nhiều rau xanh và hoa quả, ngũ cốc, rượu vang sẽ có quá trình lão hóa ở não bộ diễn ra chậm hơn so với những người khác. Cụ thể, những người ăn nhiều rau xanh trong 5 năm liên tục có thể giúp não trẻ ra 5 - 7 tuổi. Nếu uống nước ép trái cây khoảng 3 lần mỗi tuần, bạn cũng có thể giảm được 76% nguy cơ phát triển nặng hơn các triệu chứng của bệnh.

Bệnh nhân Alzheimer cũng nên sử dụng thường xuyên đậu nành hoặc sữa đậu nành để cải thiện trí nhớ hiệu quả. Một nghiên cứu trên tạp chí Neuroscience chỉ ra rằng chế độ ăn giàu axit béo omega-3, đặc biệt là DHA, có nhiều trong dầu gan cá, cá hồi, hạt óc chó, rau sam… có thể giảm đáng kể tiến trình hình thành và diễn tiến của bệnh Alzheimer.

nguoi benh alzheimer can co che do dinh duong va cham soc nhu the nao 47366
Thực phẩm giàu axit báo omega-3 cũng rất tốt với những người bị Alzheimer. (Ảnh: Herkkusuu.fi)

Một lưu ý trong quá trình chế biến thức ăn cho những người bị bệnh Alzheimer là không nên nấu và đựng thức ăn trong nồi, dụng cụ chất liệu nhôm, vì chúng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh.


Cách chăm sóc bệnh nhân Alzheimer

Rèn luyện trí nhớ: Với những người bị bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu, nghĩa là họ vẫn còn nhận thức và thỉnh thoảng mới quên, đãng trí thì người thân nên viết ra một danh sách những công việc họ phải làm mỗi ngày. Ví dụ như buổi sáng ngủ dậy phải đánh răng, thay quần áo, dọn giường ngủ, uống nước vào giờ nào… Đặc biệt là việc ghi nhớ số điện thoại của 2 – 3 người thân nhất. Việc làm này ít nhiều sẽ giúp bệnh nhân duy trì được trí nhớ lâu hơn, những thói quen thường xuyên mỗi ngày sẽ ăn sâu vào tiềm thức của họ.

nguoi benh alzheimer can co che do dinh duong va cham soc nhu the nao 47366
Cần phải tăng cường giao tiếp và rèn luyện trí nhớ với người lớn tuổi để tránh được bệnh Alzheimer. (MIR Senior Care Management)

Môi trường sống an toàn: Cần tạo cho bệnh nhân Alzheimer một môi trường sống thoải mái, chan hòa. Trong phòng không nên bố trí quá nhiều độ vật, nên để thông thoáng, tránh trưng bày những đồ dễ vỡ, ổ điện, vũ khí, vật sắc nhọn… để giảm thiểu sự cố không mong muốn. Hạn chế tối đa những tiếng ồn để bệnh nhân không bị kích động về tâm lí.

Luôn theo sát: Do phần lớn bệnh nhân Alzheimer đều hay quên và mất trí, vì thế người thân cần quan sát và quản lí chặt chẽ, tránh để họ đi lang thang một mình. Với những trường hợp đặc biệt, nên ghi bảng tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ vào mảnh giấy và để trong túi quần, áo hoặc đeo trực tiếp lên cổ, tay của bệnh nhân. Như vậy thì khi đi lạc, những người xung quanh có thể trợ giúp và đưa bệnh nhân Alzheimer trở về nhà an toàn được.

nguoi benh alzheimer can co che do dinh duong va cham soc nhu the nao 47366
Những quan tâm, chăm sóc chu đáo từ người thân sẽ giúp người bị Alzheimer cảm thấy yên tâm hơn. (Ảnh: phunuvietnam.vn)

Tăng cường giao tiếp: Người bệnh Alzheimer cũng cần được giao tiếp, trò chuyện để họ cảm thấy được quan tâm. Khi nói chuyện bạn nên đứng gần họ, nắm tay, mỉm cười và nhìn vào ánh mắt của họ. Nên nói chậm rãi, sử dụng những câu đơn giản và tuyệt đối không thúc giục họ trả lời cũng như không được nổi nóng.

Hỗ trợ vận động: Nên hướng dẫn cho bệnh nhân Alzheimer những bài tập đơn giản như nắm tay họ đi dạo, vận động tay, chân để tăng cường sự khỏe mạnh, sức chịu đựng và giúp họ duy trì khả năng vận động.

nguoi benh alzheimer can co che do dinh duong va cham soc nhu the nao 47366
Bên cạnh chế độ ăn uống, luyện tập thể thao cũng là cách để bệnh nhân Alzheimer kiềm chế sự phát triển nặng hơn của bệnh. (Ảnh: namlinhchi)

Kiểm tra mắt giúp phát hiện bệnh Alzheimer trước 20 năm

Mới đây, các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Cedars-Sinai, Los Angeles đã tìm ra phương pháp kiểm tra mắt để phát hiện sớm bệnh Alzheimer trước 20 năm. Theo đó, các chuyên gia cho biết, đây là một bước tiến mới trong những nghiên cứu về bệnh Alzheimer. Và đây cũng sẽ là phương pháp giúp phát hiện bệnh một cách dễ dàng, ít tốn kém.

nguoi benh alzheimer can co che do dinh duong va cham soc nhu the nao 47366
Có thể phát hiện bệnh Alzheimer trước 20 năm nhờ kiểm tra võng mạc mắt. (Ảnh: Saúde Curiosa)

Để có thể đi đến kết luận, trước đó, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 16 bệnh nhân Alzheimer. Bằng cách cho họ uống dung dịch curcumin – một chất tự nhiên có trong nghệ. Chất curcumin sẽ giúp võng mạc mắt nổi bật hơn và giúp cho máy quét dễ dàng nhận dạng.

Sau khi kiểm tra mắt xong, kết quả của những tình nguyện viên này được đem đối chiếu với kết luận từ việc chụp xạ hình cắt lớp. Kết quả cho thấy, kết luận từ máy quét võng mạc mắt trùng khớp với kết luận mà các bác sĩ đã rút ra từ phương pháp chuẩn đoán xâm lấn PET.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.