Người bỏ quê, kẻ trốn biệt tích vì tín dụng đen

Dùng bom bẩn ném vào nhà, photo hình nạn nhân dán khắp đường làng, dọa đánh, chặt chân tay là những thủ đoạn Vương cùng đàn em sử dụng siết nợ người vay tiền với lãi suất cao.

Lâu nay, cái tên Nguyễn Văn Vương (tức Vương "Phúc" - 31 tuổi, trú xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) là ám ảnh của người dân TP Vinh và các huyện lân cận. Vương trở thành nỗi khiếp sợ với biết bao gia đình đi vay nặng lãi.

Người đàn ông này có 3 tiền án, tiền sự. Với uy danh của mình, Vương sớm quy tụ hàng chục đàn em dưới trướng thực hiện các hành vi bảo kê, cầm đồ, tín dụng đen, cưỡng đoạt tài sản… Để phô trương thanh thế của mình, kẻ cầm đầu đường dây tín dụng đen không ngại gây hấn với bất kỳ ai để thanh toán, tranh giành địa bàn.

Nhóm này thường xuyên dụ dỗ những người không có nghề nghiệp ổn định, ăn chơi trong xã đánh bạc rồi sau đó ép ký giấy vay nợ với số tiền lớn. Khi người vay tiền không trả, chúng dùng súng, dao, kiếm…gây áp lực hoặc ném chất bẩn vào nhà, khủng bố tinh thần.

Hơn 6 tháng nay, gia đình ông Phan Hữu (50 tuổi) ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) vẫn chưa thể liên lạc với cậu con trai học lớp 11. Lo sợ bị đánh đập, đe dọa, nam sinh Phan Hữu Phước đã bỏ học, trốn khỏi nhà để tránh sự truy lùng của nhóm chuyên cho vay nặng lãi.

“Không biết giờ nó ra sao và ở đâu nữa, 6 tháng rồi gia đình chưa nhận được liên lạc của Phước. Cháu đi biệt tích nên cũng chẳng biết nợ người ta bao nhiêu, chỉ nghe họ báo cả gốc lẫn lãi đã hơn 215 triệu đồng. Giờ chỉ mong cho cháu khỏe mạnh, sớm trở về để bố mẹ còn biết tính toán”, ông Hữu buồn bã chia sẻ.

Trong căn nhà mới xây vài năm nay, người đàn ông 50 tuổi ngồi thẫn thờ nhìn đống giấy tờ cầu cứu gửi lên cơ quan chức năng mong hỗ trợ tìm kiếm con trai và điều tra về nhóm cho vay nặng lãi. Bước từ trong căn phòng ra chào khách, vợ ông với vẻ mặt buồn, ngồi nhìn ra cửa như mong ngóng điều gì.

Mở chiếc tủ đặt giữa gian chính căn nhà lấy những tấm hình con trai bị nhóm cho vay nặng lãi photo, ghi tên tuổi và số nợ chưa thanh toán, ông Hữu nghẹn ngào: “Hình con tôi bọn chúng in đấy. Chúng in rồi dán khắp nơi, đầu làng cuối xóm đâu đâu cũng có, cả cơ quan vợ cũng bị dán kín tường. Thằng nhỏ như đang bị truy nã giống một tên tội phạm”.

Cũng theo người bố, từ ngày cậu con trai bỏ nhà ra đi biệt tích, gia đình ông luôn sống trong sự bất an, lo sợ. Người bố đánh giá con trai là người ngoan ngoãn, hiền lành, học hành ở mức khá nên việc cháu ăn chơi, phá phách phía ngoài để vay số tiền hơn 200 triệu đồng khiến vợ chồng ông hết sức bất ngờ.

“Thường ngày nó đi học xong rồi về nhà, chưa bao giờ nó đi ra khỏi cái huyện Hưng Nguyên này. Họ bảo con nợ tiền thì mình nghe thế nhưng không rõ sự tình ra sao. Cháu nó giờ đi biệt tích, cũng không biết làm sao để tìm ra mà hỏi. Nghe mà sốc lắm”, vợ ông Hữu tiếp lời.

Cũng kể từ ngày con trai ông bỏ đi biệt tích, không lời nhắn nhủ cho gia đình, nhóm người cho vay thường xuyên đến gia đình gây áp lực. Tìm không được Phước, chúng mang mắm tôm, ruốc, luyn, trứng gà thối… ném vào nhà rồi in ảnh ghi tên nam sinh này nợ tiền không trả dán khắp đường làng, ngõ xóm.

Không đòi được nợ, nhóm người này còn uy hiếp chặt tay, chặt chân nếu bắt gặp Phước. Nhiều đêm, nhóm thanh niên gần chục người người lại chạy xe máy, ôtô rú ga trước nhà, bóp còi inh ỏi.

Lo sợ sự an toàn của con trai và cả gia đình trước nhóm cho vay nặng lãi, vợ chồng ông Hữu nhiều lần làm đơn trình lên cơ quan chức năng cầu cứu song sự việc vẫn tiếp diễn.

Không riêng trường hợp của gia đình ông Hữu, ông Võ Đình Hào (69 tuổi) ở cùng xã cũng là nạn nhân vay nợ của Vương.

Người đàn ông này nói giờ gia đình chẳng còn gì. Số nợ của cậu con trai cứ liên tục nhân lên cả tỷ đồng khiến vợ chồng ông phải gán miếng đất rộng hơn 126 m2 cạnh nhà cho kẻ cầm đầu tín dụng đen ở xã Hưng Tây để được bình yên.

Theo ông Hào, Vương thường cho đàn em đến rủ rê một số người chưa có việc ổn định đi cà phê rồi ăn nhậu, chơi bời. Lâu dần chúng rủ rê đi đánh bạc, cá độ bóng đá. Khi hết tiền chúng cho nạn nhân vay số tiền lớn rồi ghi nợ.

“Khi ngồi trong chiếu, chúng phát cho mỗi người sấp tiền mệnh giá 1.000, 2.000 đồng và quy ước tờ mệnh giá 1.000 đồng là 500.000 đồng; tờ tiền mệnh giá 2.000 đồng là 1 triệu đồng. Song chơi thua mới được về, trước khi về người thua đều phải ký vào hợp đồng vay tiền. Mỗi ngày người vay phải trả 5.000 đồng/triệu. Cứ thế gốc dồn lãi lên cả trăm triệu đồng”, ông Hào nói.

Năm 2016, vợ chồng ông nhận được giấy báo nợ của nhóm Vương với số tiền 390 triệu đồng. Không biết khoản nợ lớn từ đâu mà có, lúc hỏi ra mới biết nhóm người đã rủ rê con trai ông cờ bạc. Số nợ quá lớn song chưa có tiền trả, lo lắng liên lụy bố mẹ, anh Phương gửi lại con rồi âm thầm dắt vợ trốn lên vùng núi huyện Kỳ Sơn sinh sống, làm việc.

Chỉ tay vào bức tường loang lổ bị bôi bẩn, người bố cho biết đó là những lần nhóm Vương cùng đàn em đi đến nhà tìm con trai ông nhưng không thấy nên chúng ném chất bẩn vào nhà, gây sức ép, bắt vợ chồng ông trả nợ thay con trai. nhóm đòi nợ còn hiên ngang đốt lửa ngồi canh trước cổng nhà.

“Chưa có tiền trả, đêm nào chúng cũng tập trung trước cổng ném chất bẩn như mắm tôm, trứng thối, dầu luyn vào nhà rồi đốt lửa ngồi chờ thâu đêm. Ban ngày tôi chở cháu đi học, chúng bám theo ném chất bẩn và đe dọa đánh chết nếu không trả tiền”, ông Hào cho hay.

Nhìn những đứa cháu đang trêu đùa trước sân, ông chia sẻ nhiều lần bị dọa chết khiếp. Mấy đứa nhỏ sống cùng ông bà giờ không dám đi ra đường với ai.

“Cứ giờ nghe tiếng xe, tiếng người trước nhà thì chúng chạy thắng vào nhà la toáng lên. Đứa thì khóc, đứa trốn vào góc nhà vì sợ. Không biết sẽ còn có bao nhiêu gia đình chịu cảnh nợ nần, gán nhà, gán đất như gia đình tôi khi những kẻ cho vay nặng lãi cứ hoành hành như thế”, ông Hào lo lắng nói.

Đến cuối năm 2017, nhóm Vương lên thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn) lần ra nơi anh Phương công tác. Đóng giả là cán bộ công an điều tra, nhóm người trên đưa Phương lên xe chạy về hướng TP Vinh.

Dọc đường đi, nạn nhân bị ép ngồi giữa Vương và 3 đàn em của hắn. Khi về đến huyện Con Cuông, chúng bắt ép anh Phương ký giấy vay nợ 1,6 tỷ đồng. Lo sợ gia đình gặp họa do mình gây ra, người đàn ông này miễn cưỡng ký giấy vay nợ. Có giấy vay nợ trong tay, chúng chở nạn nhân đến thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc) mới thả xuống.

Nhiều ngày sau, Vương cầm giấy nợ tìm đến nhà ông Hào yêu cầu hoàn trả. Nếu nạn nhân không có tiền trả nợ phải gán đất để xóa nợ. Thấy giấy nợ hơn 1,6 tỷ đồng, vợ chồng ông Hào lo lắng. Sau nhiều cuộc họp, gia đình nạn nhân đành chấp thuận chuyển nhượng phần đất rộng hơn 126 m2 cho Vương để được yên ổn.

Không riêng gia đình ông Hữu, ông Hào, địa bàn xã Hưng Tây có ít nhất 15 trường hợp bị băng nhóm của Vương bắt viết giấy ghi nợ số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Trong đó, có 8 trường hợp phải bỏ trốn khỏi quê vì sợ nhóm này đánh đập, trả thù hoặc sợ liên lụy đến người thân.

Trưởng Công an xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên), Cao Minh Lực cho biết Vương là người địa phương. Khoảng 3-4 năm nay, Vương quy tụ được vài chục đàn em trong và ngoài xã. Nhóm người này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cho vay nặng lãi và từng nhiều lần gây rối làm mất an ninh trật tự.

“Vương có vợ con, nhưng nghề nghiệp không ổn định, không có thu nhập từ các nguồn hợp pháp khác song anh ta vẫn xây nhà, mua ôtô sang. Dưới trướng anh ta có hàng chục đàn em, lâu lâu chúng lại xuất hiện ở địa bàn gây gổ với các nhóm người khác, hoặc tổ chức đánh bạc rồi trốn xuống TP Vinh”, ông Lực nói.

Theo vị trưởng công an xã tiết lộ, nhóm Vương rất manh động, chúng từng nhiều lần dọa chặt tay, chân lực lượng công an xã. Cuối tháng 10/2016, Công an xã Hưng Tây ngăn chặn và tạm giữ 2 đàn em thân tín của Vương đang trên đường chuẩn bị đi đánh nhau. Công an thu giữ 4 con dao tự chế, đưa 2 thanh niên này về trụ sở UBND xã Hưng Tây để làm việc. Nghe tin, Vương đến trụ sở chính quyền chửi bới công an xã.

“Anh ta chỉ tay vào mặt anh em công an rồi dọa nếu bước ra khỏi cổng ủy ban sẽ bị chặt chân hoặc bị bắn. Cán bộ công an xã cũng nhiều lần bị dọa chém nếu ngăn cản. Nhóm này quan hệ phức tạp, trên xe có cả súng, dao, kiếm…”, Trưởng Công an xã Hưng Tây cho hay.

Ngoài nhóm Vương, xã Hưng Tây còn có một số kẻ cầm đầu các băng nhóm kinh doanh tài chính nhưng không lộ liễu, phức tạp như người đàn ông có 3 tiền án, tiền sự. Công an xã Hưng Tây từng nhiều lần mật phục bắt Vương cùng đàn em song bất thành vì nhóm này hoạt động không có thời gian cụ thể và ít có mặt tại địa phương.

Ngày 27/12, Công an TP Vinh (Nghệ An) tạm giữ Nguyễn Văn Vương (31 tuổi), Hoàng Tuấn Dũng (24 tuổi), Nguyễn Văn Ngọc (21 tuổi, cùng trú xã Hưng Tây, Hưng Nguyên), và Nguyễn Văn Thắng (26 tuổi, trú Nam Giang, Nam Đàn), để điều tra hành vi Gây rối trật tự công cộng.

Cơ quan điều tra xác định, Vương thành lập băng nhóm cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Khi nạn nhân không trả nợ, chúng ném chất bẩn, mua thuốc diệt chuột, thuốc diệt cỏ rồi mang đổ trước cửa nhà nạn nhân.

* Kỳ 3: Hoạt động tín dụng đen luôn 'nóng' trong các buổi chất vấn

Tin tức pháp luật: Chuẩn bị xét xử 2 cựu thứ trưởng Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành

Tin tức pháp luật hôm nay, 15/1, gồm có: Chuẩn bị xét xử 2 cựu thứ trưởng Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành; Giám đốc ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.