Tin tức pháp luật: Chuẩn bị xét xử 2 cựu thứ trưởng Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành

Tin tức pháp luật hôm nay, 15/1, gồm có: Chuẩn bị xét xử 2 cựu thứ trưởng Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành; Giám đốc Thiên Sơn phản đối với kết luận trong cáo trạng của VKS về vụ chạy thận khiến 9 người tử vong...

1. Tin tức pháp luật mới nhất về 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành

Hôm nay, 15/1, TAND TP Hà Nội đã ra quyết định ngày 28/1 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành (SN 1959) và Trần Việt Tân (SN 1955) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

tin tuc phap luat chuan bi xet xu 2 cuu thu truong tran viet tan va bui van thanh
Ông Bùi Văn Thành và ông Trần Việt Tân.

Ngoài ra, trong vụ án này còn có 3 bị cáo khác gồm: Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "Nhôm", SN 1975, Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79), Nguyễn Hữu Bách (SN 1963, nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng, Bộ Công an), Phan Hữu Tuấn (SN 1955, nguyên Trung tướng, Phó Tổng Cục trưởng, Bộ Công an) cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

HĐXX gồm 5 người: Hai thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó Chánh Tòa Hình sự, TAND TP Hà Nội) làm chủ tọa phiên tòa.

Hai kiểm sát viên tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa gồm: Đào Thịnh Cường và Nguyễn Đức Bằng. Ngoài ra, Viện Kiểm sát còn bố trí thêm 2 kiểm sát viên dự khuyết trong phiên tòa này.

Tổng cộng, có 9 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, quá trình điều hành Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79, Vũ "Nhôm" đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ Công an để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn m2 ở các vị trí đắc địa tại hai TP lớn là TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, trái quy định của pháp luật.

Cụ thể đó là không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và nhiều ưu đãi khác nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng của Nhà nước...

Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đã trực tiếp tham mưu hoặc trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản gửi tới các Bộ, ngành, UBND TP Đà Nẵng và UBND TP Hồ Chí Minh xin hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 trong các hoạt động thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ thực hiện các hành vi phạm tội.

Viện KSND Tối cao nhận định, để xảy ra tội phạm trên là do sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, quản lý nghiệp vụ và quản lý tài sản công của ông Thành và ông Tân... Đây là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Trong số các bị cáo, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp bình phong, với sự giúp đỡ của Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn thông qua các văn bản nghiệp vụ để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định của Nhà nước.

Thực tế, các văn bản này có tính chất yêu cầu các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan phải cho Phan Văn Anh Vũ được thuê, mua chỉ định; được hưởng các ưu đãi khi mua bán, chuyển nhượng các dự án nhà, đất công sản này với giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường; trái với quy định của pháp luật.

Sau khi thực hiện được việc thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất này, Phan Văn Anh Vũ không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với tổng số tiền hơn 1.159 tỉ đồng.

Bị cáo Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá nhà, đất tại số 129 Pasteur; không chỉ đạo để các đơn vị chức năng biết, quản lý, theo dõi cơ sở nhà, đất, phục vụ mục đích an ninh; khi Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho người khác nhưng Bùi Văn Thành đã không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, dẫn đến gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền gần 223 tỉ đồng.

Bị cáo Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trong Bộ Công an, để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an xin nhận quyền sử dụng đất đối với các nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh không qua đấu giá và không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành Công an, dẫn đến gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền trên 155 tỉ đồng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 28-30/1.

2. Vụ chạy thận 9 người tử vong: Giám đốc Thiên Sơn phản đối với kết luận trong cáo trạng của VKS

Chiều 15/1, TAND TP Hòa Bình tiếp tục phần phiên xét xử sơ thẩm trong vụ chạy thận khiến 9 người tử vong với phần xét hỏi đối với bị cáo Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc công ty CP Thiên Sơn.

tin tuc phap luat chuan bi xet xu 2 cuu thu truong tran viet tan va bui van thanh
Bị cáo Đỗ Anh Tuấn. (Ảnh: Phi Hùng).

Bước lên bục khai báo, bị cáo Đỗ Anh Tuấn cho biết bản thân mình phản đối với kết luận trong cáo trạng của VKS về tội danh ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’.

Theo bị cáo Tuấn, tội danh đó không phải là chủ thể cá nhân bị cáo, bởi vì cáo là đại diện của công ty Thiên Sơn.

Bên cạnh đó, bị cáo cũng đồng ý với những lời khai trước đó tại tòa của bị cáo Trương Quý Dương, Cựu giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Theo bị cáo Đỗ Anh Tuấn, ngày 12/2009 cho đến nay, phía công ty Thiên Sơn đã thực hiện kí kết 4 hợp đồng với phía BVĐK tỉnh Hòa Bình và cho thuê tổng số 13 máy, hiện phía công ty đã bàn giao cho bệnh viện 8 máy, 5 còn lại máy vẫn đang ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và thuộc sở hữu của Công ty Thiên Sơn.

“Việc đảm bảo năng lực, đảm bảo thực hiện kĩ thuật lọc cho các bệnh nhân là trách nhiệm bệnh viện, bệnh viện phải cử người đi học kĩ thuật lọc máu. Trách nhiệm của bệnh viện là phải đảm bảo được cơ sở hạ tầng, đảm bảo về đội ngũ y tế và cả về chuyên môn”, bị cáo Tuấn nói.

Nói về cơ sở giao kết hợp đồng, liên danh giữa Công ty Thiên Sơn với Bệnh viện Hòa Bình, ông Đỗ Anh Tuấn cho biết, dựa trên phương diện pháp nhân, nhu cầu của khách hàng, bệnh viện có nhu cầu thuê máy thì phía công ty của bị cáo cho thuê máy.

“Công ty bị cáo là công ty 100% vốn tư nhân, do vậy, bị cáo chưa bao giờ nghĩ sẽ thực hiện không công cả. Công ty cho bệnh viện thuê máy chạy thận, thực hiện nghĩa vụ kinh doanh. Bản thân việc liên danh, liên kết là cho thuê máy", bị cáo Tuấn Khẳng định.

Theo bị cáo Đỗ Anh Tuấn, thời điểm đầu do bệnh viện khó khăn, không đủ năng lực tài chính để mua máy nên 2 bên mới ký hợp đồng cho thuê. Dựa trên mức tiền thỏa thuận là 360.000 đồng/ca chạy thận, phải thanh toán tiền (gồm tiền thuê máy và tiền vật tư tiêu hao) thì phía Thiên Sơn mới đặt máy.

Cuối năm 2011, do nhu cầu tăng cao nên bệnh viện đặt thêm máy, chúng tôi thỏa thuận lại là 7,7 USD (không gồm tiền vật tư tiêu hoa) cho một ca chạy thận. Sau này, bệnh viện phải tự mua máy do đơn giá thay đổi.

Bị cáo Tuấn cho rằng về việc tổ chức chạy thận, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Bởi công ty Thiên Sơn cho thuê máy, nghĩa vụ của công ty là nếu máy hỏng hóc thì Thiên Sơn sẽ cử kỹ sư đến sửa.

Mặt khác, các trang thiết bị phụ trợ cho việc chạy thận như hệ thống lọc nước RO do phía bệnh viện tự trang bị.

Hợp đồng của công ty là hợp đồng đặt máy, không có hệ thống nước. Kỹ thuật viên của Thiên Sơn chỉ phục vụ việc sửa chữa máy chạy thận, không phải hệ thống nước.

Hệ thống lọc nước là hệ thống lọc nước, máy chạy thận là máy chạy thân, hai cái này khác nhau. Chỉ khi nào máy chạy thận hỏng thì kỹ thuật của Thiên Sơn mới đến kiểm tra, sửa chữa, không có chuyện kỹ sư của Thiên Sơn phải ở bệnh viện.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty Trâm Anh cho rằng bị cáo chưa bao giờ nói dùng hóa chất tiệt trùng hệ thống RO mà chỉ tiệt trùng, dùng hóa chất sục rửa cặn của màng lọc Hệ thống lọc nước RO vào nơi chứa RO. Bên cạnh đó, thời điểm xảy ra sự cố, bị cáo chưa bàn giao máy móc cho bệnh viện.

Bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của 9 nạn nhân trong sự cố chạy thận do tồn dư hoá chất chứ không phải do tổ chức điều trị nên bị cáo không đồng ý với những căn cứ buộc tội của Viện Kiểm sát.

Trong phiên xét xử hôm nay, bị cáo Hoàng Công Lương cũng cho rằng mình không có ý kiến đối với nội dung lời khai ở phiên toà lần trước. Tuy nhiên, bị cáo không đồng ý với những căn cứ buộc tội của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hoà Bình.

Theo bị cáo Lương khai, nguyên nhân dẫn đến cái chết của các nạn nhân do tồn dư hoá chất chứ không phải do tổ chức điều trị vì thế bị cáo không đồng ý về những căn cứu buộc tội của VKS.

Đối với các hành vi được mô tả trong cáo trạng, bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng cáo trạng mô tả không đúng với hành vi của bị cáo...

“Bị cáo biết và các nhân viên đều biết hệ thống RO số 2 sửa chữa. Sau sửa chữa phải có những phần việc nào không phải chuyên môn nhiệm vụ và cũng không phải trách nhiệm của bị cáo nên bị cáo không biết”, bị cáo Lương trình bày.

3. Nam học sinh bị đánh chấn thương sọ não ở gần nhà

Theo trình báo của bà Phạm Thanh T. (trú phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội) vụ việc xảy ra vào khoảng 0h59 ngày 6/1.

Vào thời điểm trên, cháu Hồng Quốc A. (SN 2002, con trai bà T.) có nghe một cuộc điện thoại sau đó mở cửa đi ra ngoài.

tin tuc phap luat chuan bi xet xu 2 cuu thu truong tran viet tan va bui van thanh
Nam sinh bị đánh chấn thương sọ não.

Một lúc sau, gia đình bà T. nhận được tin cháu A. bị hành hung nằm trên vũng máu, bị thương ở vùng đầu cùng nhiều vết bầm tím trên mặt.

Theo camera của các hộ dân gần đó ghi lại, cháu A. vừa ra khỏi nhà thì bị một nhóm người hành hung chủ yếu vào vùng đầu dẫn đến chấn thương sọ não, tụ máu não, vỡ hàm, mũi. Hiện tại, nạn nhân phải mổ não và đang trong trạng thái hôn mê sâu, bất tỉnh.

Ngày 15/1, một lãnh đạo phường Ngọc Thụy xác nhận có vụ việc học sinh bị hành hung trên địa bàn và cơ quan công an đang điều tra làm rõ.

Ngoài ra, sau khi vào cuộc xác minh cơ quan điều tra đã làm việc với một số người nghi liên quan tới vụ việc.

4. Vụ cướp cửa hàng Viettel trong 27 giây ở Đà Nẵng: Dùng mìn giả làm bằng rễ cây và cát

Ngày 15/1, Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã có lời khai ban đầu của nghi phạm Ngô Hữu Quỳnh (SN 1990, trú xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cướp cửa hàng Viettel trong 27 giây.

tin tuc phap luat chuan bi xet xu 2 cuu thu truong tran viet tan va bui van thanh
Cửa hàng Viettel bị Quỳnh cướp. (Ảnh: G.H/Zing).

Theo lời khai của Quỳnh, do nợ nần nên dẫn đến hành động cướp tiền của cửa hàng Viettel ở số 27 đường Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu. Để chuẩn bị hành động, Quỳnh đã mua một súng nhựa đồ chơi 150.000 đồng; mìn giả làm bằng rễ cây và cát.

Trước khi cướp cửa hàng, Quỳnh đã có 1 lần đi qua đường, nhìn vào bên trong để thám thính tình hình.

Lúc 12h23' ngày 13/1, Quỳnh mặc áo mưa, đeo khẩu trang cầm theo súng nhựa và mìn giả, điều khiển xe máy không biển kiểm soát đi đến cửa hàng Viettel. Thấy bên trong không có khách giao dịch nên Quỳnh đã tiến vào bên trong, kề súng vào nhân viên thu ngân cửa hàng này quát: "Bỏ hết tiền ra ngoài nếu không sẽ bắn".

Hoảng sợ trước lời đe dọa, nhân viên thu ngân đã bỏ hết tiền lên bàn, Quỳnh cho tiền vào bao ni lông.

Trước khi bỏ đi, Quỳnh vứt lại mìn giả là cát và rễ cây dọa nhân viên thu ngân sẽ kích nổ cùng chết nếu hô hoáng và gọi hỗ trợ.

Quỳnh sau đó điều khiển xe máy đi gửi tại Đà Nẵng rồi ôm tiền khoảng 40 triệu đồng cướp được đi xe về quê nhà ở xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cất giấu. Hành động cướp và rời khỏi cửa hàng Viettel của Quỳnh chỉ diễn ra trong khoảng 27 giây đồng hồ

Trong diễn biến liên quan, sau khi Quỳnh rời khỏi cửa hàng, nhân viên thu ngân cửa hàng Viettel đã cùng bảo vệ hô hoáng người dân giúp đỡ, đồng thời trình báo Công an quận Liên Chiểu vụ cướp tiền.

Công an Quận Liên Chiểu sau đó trình báo lên Công an TP Đà Nẵng về vụ cướp tiền cửa hàng Viettel.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Liên chiểu và Công an TP Đà Nẵng đã trích xuất camera, truy bắt được Quỳnh tại một tiệm internet ở xã Tam Hiệp, di lí về Đà Nẵng chiều 14/1 để lấy lời khai, điều tra.

Theo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, sáng 15/1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chúc mừng và khen thưởng ban chuyên án về thành tích phá vụ cướp 40 triệu đồng cửa hàng Viettel.

5. Lời kể của tài xế taxi thoát chết trong gang tấc sau khi bị hành khách cứa cổ

Liên quan đến vụ tài xế taxi Phạm Thanh Nhân (SN 1980, trú xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau) thoát chết sau khi bị hai hành khách cứa cổ, báo Tiền Phong đã dẫn lại lời kể của anh này.

Cụ thể, theo lời anh Nhân, khoảng gần 1h ngày 14/1, anh đậu xe taxi ở góc đường Lê Duẩn - Hoa Lư, phường 9 (thành phố Cà Mau) để đón khách. Lúc đó, có một người thanh niên khoảng hơn 20 tuổi, gõ cửa, yêu cầu đi xe.

tin tuc phap luat chuan bi xet xu 2 cuu thu truong tran viet tan va bui van thanh
Chị Tú bên cạnh chồng mình. (Ảnh: TPO).

"Người thanh niên lên xe, ngồi ghế phụ xe, ngang tài xế. Lúc khách mới lên xe, tôi ngửi thấy có mùi rượu nhưng anh ta nói chuyện với tôi bình thường, không biểu hiện lạ.

Khi xe chạy đến đường Mậu Thân (phường 9), khách yêu cầu dừng xe để đón thêm một người nữa. Người khách thứ 2 còn rất trẻ, chưa đến 18 tuổi. Lúc này, người khách thứ nhất xuống ngồi ở ghế sau xe. Còn người khách thứ 2 ngồi ghế phụ xe", Tiền Phong viết lời anh Nhân kể.

Cũng theo thông tin trên tờ báo này, anh Nhân cho biết khi anh lái xe đến đường Lý Văn Lâm (khóm 6, phường 1, TP Cà Mau) gần bến xếp dỡ, thì bất ngờ người khách ngồi ghế sau rút dao và cắt vào vùng cổ của anh.

Anh thấy đau rát nên đẩy tay hành khách ra và tung cửa xe bỏ chạy. Thấy nhà dân ven đường còn sáng đèn, anh chạy đến và cầu cứu. Rất may, người dân mở cửa nên 2 người khách không đuổi theo. Mọi người giúp đỡ, gọi Cảnh sát 113 và lực lượng cảnh sát đưa anh vào bệnh viện đa khoa Cà Mau cấp cứu.

Cũng liên quan đến vụ việc gây xôn xao dư luận này, chị Huỳnh Cẩm Tú (vợ anh Nhân) chia sẻ với báo Dân trí: Trước đây, anh có chạy xe cho một hãng taxi ở Cà Mau. Sau đó, anh Nhân nghỉ làm rồi 2 vợ chồng lên TP. HCM làm công nhân. Sau đó, vợ chồng quay về Cà Mau và anh Nhân mới trở lại chạy xe taxi khoảng 2 tháng nay.

Theo chị Tú, từ trước tới giờ anh Nhân sống rất hiền lành, chỉ lo làm ăn để nuôi vợ con chứ không thấy gây thù chuốc oán gì với ai.

Ngoài ra, báo Dân trí cũng dẫn lời một người dân gần hiện trường kể lại:: "Lúc này tôi còn thức xem tivi thì bất ngờ nghe tiếng người chạy từ ngoài vào la lên là con chạy taxi, con bị người ta cắt cổ rồi. Tôi mới la lên thì con tôi chạy ra thấy máu ở cổ chú ấy. Nhà tôi liền báo với chính quyền địa phương ngay lúc đó".

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau, anh Nhân nhập viện khoảng 1h10 ngày 14/1 trong tình trạng hôn mê, có vết thương vùng cổ dài. Sau khi cấp cứu, anh Nhân đã được các bác sĩ đưa lên phòng mổ. Hiện anh đã tỉnh, có thể nói chuyện nhưng vẫn còn khá đau.

Công an TP Cà Mau (Cà Mau) và cơ quan công tố cùng cấp khám nghiệm hiện trường và chiếc taxi mà tài xế Nhân bỏ lại ở đường Lý Văn Lâm.

tin tuc phap luat chuan bi xet xu 2 cuu thu truong tran viet tan va bui van thanh Tin tức pháp luật: Bắt đầu xét xử BS Hoàng Công Lương, kẻ dùng clip nóng tống tiền cô gái bị bắt ra sao?

Tin tức pháp luật hôm nay, 14/1, gồm có: Bắt đầu xét xử BS Hoàng Công Lương, hành trình truy bắt kẻ tống tiền cô ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.