Tin tức pháp luật: Bắt đầu xét xử BS Hoàng Công Lương, kẻ dùng clip nóng tống tiền cô gái bị bắt ra sao?

Tin tức pháp luật hôm nay, 14/1, gồm có: Bắt đầu xét xử BS Hoàng Công Lương, hành trình truy bắt kẻ tống tiền cô gái bằng clip "nóng" từ điện thoại của nạn nhân...

1. Tin tức pháp luật mới nhất về phiên tòa xét xử vụ chạy thận, 9 người tử vong ở Hòa Bình

Chiều ngày 14/1, Tòa án sơ thẩm trong vụ chạy thận 9 người tử vong tiến hành phần xét hỏi đối với ông Trương Qúy Dương, Nguyên giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

tin tuc phap luat bat dau xet xu bs hoang cong luong ke dung clip nong tong tien co gai bi bat ra sao
Hình ảnh bị cáo Dương (ngoài cùng bên trái) trước giờ tòa xử án chiều nay. (Ảnh: Phi Hùng).

Khi được Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo nắm bắt được thông tin sự cố khi nào, bị cáo Trương Quý Dương khai, được bị Hoàng Đình Khiếu (cựu phó giám đốc BV) báo vào lúc 9h30' sáng ngày 29/5/2017.

Theo bị cáo Dương, ngay sau khi được bị cáo Hoàng Đình Khiếu báo cáo việc có bệnh nhân tử vong, bản thân bị cáo đã xuống hội ý với đội ngũ y bác sĩ và gọi xuống BV Bạch Mai.

Mặt khác, bị cáo cũng chỉ đạo huy động lực lượng cứu chữa bệnh nhân, bị cáo cùng các bác sĩ xin ý kiến lãnh đạo Sở, liên hệ với BV đa khoa TP Hòa Bình để chuyển bệnh nhân sang lọc thận.

Bị cáo Trương Qúy Dương khai, sau đó cũng cùng lãnh đạo các cấp xử lý những việc còn lại, liên hệ các BV tuyến trung ương để chuyển các bệnh nhân tới, khẩn trương chia sẻ, hỗ trợ với gia đình có các nạn nhân tử vong.

Tối cùng ngày, dù bận rất nhiều công việc nhưng sáng hôm sau bị cáo tiếp tục chỉ đạo chia thành hai nhóm thay mặt cho bị cáo và BV xuống gia đình các bệnh nhân gửi thêm 10 triệu đồng…

Chủ tọa tiếp tục đặt câu hỏi, 9h30' hôm 29/5/2017 bị cáo biết tin, nhưng đến 11h30' bị cáo mới đơn nguyên, bị cáo đã làm hết trách nhiệm của mình?

Bị cáo Dương khai, BV có gần 40 chuyên khoa và gần 700 cán bộ, khi lĩnh vực chuyên môn của chuyên ngành nào xảy ra vấn đề thì bác sĩ chuyên ngành đó liên hệ với các đầu mối, chuyên gia được đào tạo trong lĩnh vực đó.

Bị cáo thực tế là giám đốc bệnh viện nhưng chỉ có chuyên môn khoa ngoại, BV cùng lúc cũng rất nhiều việc, do vậy phải có các phó giám đốc, trưởng khoa….

Việc bị cáo Khiếu tham vấn ý kiến từ BV Bạch Mai, bị cáo Trương Qúy Dương cho rằng, quy chế BV của Bộ Y tế quy định rất rõ phó giám đốc được thay mặt giám đốc trong lĩnh vực mình phụ trách. BV cũng có phân công nhiệm vụ theo quyết định 262 rằng từng cán bộ phải có trách nhiệm trong lĩnh vực mình phụ trách.

‘Thời điểm xảy ra sự việc, không ai nói đến ngộ độc mà chỉ mới xác định là dị ứng, bị cáo nói với bị cáo Khiếu là đang rất bận nên đề nghị thay mặt mình giải quyết, khi nào có diễn biến xấu thì báo để xuống.

Đến khoảng 11h30 cùng ngày không thấy ai báo cáo nên bị cáo sốt ruột và gọi điện xuống thì bác sỹ Khiếu bảo ‘anh ơi có bệnh nhân tử vong rồi...’”, ông Dương nhớ lại.

Bên cạnh đó, HĐXX cho hỏi về việc mối quan hệ giữa giám đốc và phó giám đốc , việc thanh tra, kiểm tra, bị Cáo Dương cho biết, việc thanh kiểm tra hết sức ngặt nghèo, còn về mối quan hệ thì vừa là anh em, vừa là cấp trên cấp dưới, việc báo cáo bằng nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, việc theo hình thức văn bản giấy tờ, việc trao đổi trực tiếp là vô cùng quan trọng, mỗi ngày có một cuộc giao ban toàn bệnh viện bắt buộc, quy trình báo cáo hàng ngày chứ không cần chờ đến quý hay tháng.

Công tác kiểm tra là hoạt động thường xuyên, liên tục. Đối với việc báo cáo trực tiếp (bị cáo với phó GĐ, trưởng khoa) thì gần như liên tục, hàng ngày, hàng tuần, nếu có bất cứ diễn biến gì đều có thể kiến nghị.

Đối với việc báo cáo gián tiếp (nhân viên) thường xuyên thông qua lãnh đạo các khoa, phòng để thực hiện quy chế kiểm tra, giám sát của mình, khi có vấn đề thì đề xuất.

Ngày nào bị cáo cũng xuống các khoa, phòng để hỏi thăm, bị cáo còn tổ chức các đoàn kiểm tra mang tính chính thống gồm lãnh đạo BV, lãnh đạo phòng khoa, không giới hạn thời gian, có khi kéo dài nửa tháng hoặc cả tháng, sau đó tổng hợp, báo cáo lại.

Ngoài ra, hằng năm có hai lần đoàn kiểm tra của Sở Y tế tới làm việc, qua mỗi một lần kiểm tra, bản thân bị cáo và lãnh đạo BV họp rất tỉ mỉ, giao đến từng bộ phận.....

“Bị cáo nghĩ, khi xảy ra sự cố bị cáo đã làm hết những gì trong khả năng của mình, còn lại thì tùy thuộc vào phán xét của HĐXX”, bị cáo Trương Qúy Dương nói.

2. Sử dụng cỏ Mỹ tần suất cao, nam thanh niên sát hại mẹ và em trai 6 tuổi

Ngày 14/1, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, Nguyễn Võ Bảo Ngọc (19 tuổi) ngoài bị khởi tố về tội Giết người, cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ, xử lý về tội Cướp tài sản.

tin tuc phap luat bat dau xet xu bs hoang cong luong ke dung clip nong tong tien co gai bi bat ra sao

Theo cơ quan điều tra, ngày 5/1, Bảo sử dụng cỏ Mỹ với tần suất cao nên sinh ra ảo giác nên hạ sát em trai (6 tuổi) tại nhà ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm – tỉnh Khánh Hòa.

Sau đó, mẹ Bảo (46 tuổi) đi chợ về cũng bị sát hại. Trước khi bỏ trốn, Bảo lấy nhiều trang sức, điện thoại, hơn triệu đồng trong tủ và chiếc xe máy rồi bỏ trốn vào Ninh Thuận.

Sau hơn một ngày bỏ trốn Bảo bị bắt tại Ninh Thuận khi lẩn trốn tại một con suối.

3. Tài xế taxi bị cứa cổ, giết hụt trong đêm

Thông tin ban đầu cho biết, anh Phạm Thanh Nhân (38 tuổi, ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) nhận thông báo từ tổng đài của một hãng taxi ở Cà Mau đến đón 2 khách trên đường Hoa Lư (phường 9, TP Cà Mau).

Hai người khách nam bảo anh Nhân chạy quanh một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Cà Mau. Đến khoảng 1h sáng nay, khi xe đang lưu thông trên đoạn đường vắng gần bến tàu A, thuộc phường 1 thì khách yêu cầu cho xe dừng lại.

tin tuc phap luat bat dau xet xu bs hoang cong luong ke dung clip nong tong tien co gai bi bat ra sao

Ngay sau đó, anh Nhân bị 1 trong 2 thanh niên ngồi phía sau dùng dao cứa cổ. Tài xế Nhân ôm vết thương tung cửa xe chạy ra ngoài truy hô nhờ cứu giúp. Ngay sau đó, anh Nhân được người dân địa phương đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu. Hai vị khách đi taxi đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường trốn thoát.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cho biết, anh Phạm Thanh Nhân đã qua cơn nguy kịch sau khi được cấp cứu kịp thời. Hiện cơ quan chức năng địa phương đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

4. Vụ cô gái trẻ để lộ clip nhạy cảm, bị tống tiền: Trinh sát đã phát hiện thế nào?

Ngày 1/12/2018, chị Giang Liên (tên nạn nhân đã được thay đổi, 20 tuổi, trú tại Hà Nội) đã mang điện thoại di động cá nhân tới một cửa hàng để yêu cầu cài đặt phần mềm, sao lưu dữ liệu.

Trong quá trình xử lý máy cho khách, đối tượng Phùng Đức Khải (SN 1998, trú tại Ba Vì, Hà Nội) là nhân viên kỹ thuật ở cửa hàng phát hiện 3 video clip ghi lại cảnh quan hệ tình dục của chị Liên với người yêu trong điện thoại, nên đã lén lút lưu trữ lại.

tin tuc phap luat bat dau xet xu bs hoang cong luong ke dung clip nong tong tien co gai bi bat ra sao
Quá hoang mang, lo sợ, cô gái trẻ đã không biết xử lý ra sao và bị kẻ xấu nhiều lần chiếm đoạt tài sản (ảnh minh họa)

Khải lựa chọn lưu các clip lấy trộm của khách vào điện thoại cá nhân, máy tính và tài khoản Google Drive của y.

Sau đó, từ ngày 27/12/2018, Khải dùng tài khoản Facebook giả để gửi các đoạn clip nhạy cảm lộ rõ mặt chị Liên và người yêu tới cô gái trẻ này, đe dọa sẽ phát tán, và yêu cầu nạn nhân phải đưa 25 triệu đồng. Bằng thủ đoạn tống tiền này, trong vòng 10 ngày, Khải đã chiếm đoạt của chị Liên số tiền 5,3 triệu đồng, cùng 3 thẻ nạp điện thoại trị giá 500.000 đồng.

Điều đáng nói trong vụ án trên là khi bị kẻ xấu đe dọa, tống tiền, chị Liên đã vô cùng hoang mang, lo sợ và không biết phải xử lý thế nào. Nạn nhân này cũng chưa nghĩ tới phương án trình báo cơ quan công an để nhờ can thiệp, mà chỉ bày tỏ nỗi lo với người thân.

Trong khi đó, với đặc thù công việc phòng chống tội phạm trên không gian mạng, các trinh sát của Phòng An ninh mạng và Phòng chống Tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05, CATP Hà Nội) đã ghi nhận dấu vết gây án của Phùng Đức Khải qua thông tin từ phía người thân của cô gái cung cấp.

Vào ngày 7/1/2019, cán bộ PA05 đã mời chị Giang Liên tới để ghi nhận sự việc cụ thể.

Chỉ trong một thời gian ngắn, các trinh sát đã thu thập đầy đủ bằng chứng, và mời đối tượng Khải về trụ sở để làm rõ. Hành vi của Phùng Đức Khải được xác định có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại Điều 170 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

“Có những vụ việc do tính chất nhạy cảm nên nạn nhân thường ngại trình báo cơ quan công an, dẫn tới việc bị kẻ xấu lợi dụng để chiếm đoạt tài sản nhiều lần. Với tinh thần trách nhiệm cao, cùng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát PA05 đã nắm bắt nguồn tin, kịp thời tổ chức xác minh, thu thập các chứng cứ, tài liệu làm căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng”, lãnh đạo Phòng PA05, CATP Hà Nội, cho biết.

5. Đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Trương Hồ Phương Nga: Viện KSND khuyến cáo ‘thận trọng’

Dù đồng ý việc thay đổi tội danh của bị can Nga, Dung từ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” là có căn cứ, nhưng Viện KSND TP HCM vẫn đề nghị cơ quan điều tra thận trọng khi miễn trách nhiệm hình sự đối với 2 bị can này.

tin tuc phap luat bat dau xet xu bs hoang cong luong ke dung clip nong tong tien co gai bi bat ra sao
Phương Nga (giữa) và Thùy Dung được TAND TP.HCM cho tại ngoại chiều 29/6/2017. (Ảnh: Ngọc Dương).

Theo nguồn tin riêng của PVThanh Niên, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã nhận lại toàn bộ hồ sơ vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến bị can Trương Hồ Phương Nga (31 tuổi, quốc tịch VN và Nga, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (28 tuổi) từ Viện KSND TP HCM (gọi tắt là VKS).

Qua đó, sau khi nhận được kết luận điều tra vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an TP HCM (CQĐT), VKS đã nghiên cứu và có quan điểm trả lời đề nghị của CQĐT.

Chuyển đổi tội danh là có căn cứ

Theo VKS, hồ sơ cho thấy vụ án rất phức tạp về chứng cứ để tiếp tục truy tố Nga, Dung về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nhưng căn cứ kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM, 2 bị can có hành vi sử dụng tài liệu “di chúc” và “giấy xác nhận” có đóng con dấu của Doanh nghiệp tư nhân khách sạn Phi Phi Vũ Trâm Anh, được làm giả bằng phương pháp in màu, nộp cho CQĐT nhằm chứng minh có việc thỏa thuận với ông Nguyễn Văn Yên (được Nga thuê) mua căn nhà số 7 Nguyễn Trãi.

Do vậy, hành vi của Nga, Dung có dấu hiệu của tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, nên việc Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đề nghị thay đổi tội danh của Nga, Dung từ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” là có căn cứ.

Cũng theo VKS, do khoản 1, điều 341 bộ luật Hình sự 2015 về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” có khung hình phạt từ 6 tháng đến 2 năm tù; trong khi Nga, Dung từng bị tạm giam hơn 2 năm 3 tháng, là vượt quá mức hình phạt cao nhất quy định tại điều khoản này. Tuy nhiên, VKS đề nghị CQĐT thận trọng xem xét miễn trách nhiệm hình sự đối với 2 bị can này.

Trước đó, sau khi hết thời hạn điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM gửi sang VKS “bản kết luận điều tra trong trường hợp đình chỉ điều tra”. Trong đó, CQĐT đề nghị do không chứng minh được hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 2 bị can; hành vi của Trương Hồ Phương nga và Nguyễn Đức Thùy Dung có dấu hiệu của tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo điều 267 bộ luật Hình sự 1999 nhưng do tội danh này ở bộ luật Hình sự 2015 đã bổ sung dấu hiệu định tội là “thực hiện hành vi trái pháp luật” nên Cơ quan CSĐT đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can theo hướng miễn trách nhiệm hình sự.

Vụ án phức tạp

Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung bị cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 16,5 tỉ đồng của ông Cao Toàn Mỹ (41 tuổi, Giám đốc Công ty Vina Cyber, ngụ Q.3, TP.HCM) bằng hành vi lừa mua bán nhà giá rẻ. Ngày 19/11/2014, CQĐT khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 19/3/2015, Phương Nga và Thùy Dung bị bắt tạm giam.

Ngày 21/9/2016, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 1, Phương Nga khai 16,5 tỉ đồng được Cao Toàn Mỹ cho bị cáo thông qua hợp đồng tình cảm giữa 2 bên. Sau lời khai này, TAND TP HCM trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tuy nhiên, ngày 6/2/2017, kết luận điều tra bổ sung khẳng định không có các hợp đồng tình cảm như Phương Nga và Thùy Dung khai nên CQĐT tiếp tục đề nghị truy tố 2 bị can về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình xét xử sơ thẩm lần 2, chiều 29/6/2017, TAND TP HCM tiếp tục trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. Cũng trong ngày 29/6/2017, tòa thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phương Nga và Thùy Dung. Ngày 9/8/2017, CQĐT ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. Tháng 6/2018, CQĐT phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra đối với Phương Nga và Thùy Dung.

Quá trình điều tra bổ sung, CQĐT thừa nhận không thu thập thêm được tài liệu để chứng minh hành vi gian dối có trước và là nguyên nhân ông Mỹ ngộ nhận và giao tiền mua nhà nhiều lần nên không đủ cơ sở cáo buộc 2 bị can lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

tin tuc phap luat bat dau xet xu bs hoang cong luong ke dung clip nong tong tien co gai bi bat ra sao Tin tức pháp luật: Cô gái bị tống tiền vì lộ clip 'nóng', triệt phá ổ mại dâm đồng tính nam tại tiệm spa

Tin tức pháp luật hôm nay, 11/1, gồm có: Cô gái bị tống tiền vì lộ clip 'nóng', triệt phá ổ mại dâm đồng tính ...

tin tuc phap luat bat dau xet xu bs hoang cong luong ke dung clip nong tong tien co gai bi bat ra sao Tin tức pháp luật: BS Chiêm Quốc Thái yêu cầu đình chỉ vụ ly hôn, kẻ giết 38 người nhận tội sau bữa cơm tất niên

Tin tức pháp luật hôm nay, 9/1, gồm có: BS Chiêm Quốc Thái yêu cầu đình chỉ vụ ly hôn, kẻ giết 38 người ở ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.