Người đàn ông 33 năm mang thân phận bị can được công khai xin lỗi

Suốt 33 năm qua mang trong mình thân phận bị can, cuối cùng ông Nguyễn Lâm Sáu đã được Công an tỉnh Đắk Lắk công khai xin lỗi, trả lại quyền lợi của một người công dân.
nguoi dan ong 33 nam mang than phan bi can duoc cong khai xin loi
Buổi lễ xin lỗi công khai với Sáu sau khi ông mang thân phận bị can 33 năm. Ảnh: Trang Anh

Sáng 25/1, tại trụ sở UBND phường Khánh Xuân (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Lâm Sáu (67 tuổi, phường Khánh Xuân) về việc “Vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự dẫn đến oan sai”.

Trước đó, vào ngày 14/11/1985, Phòng An ninh kinh tế - văn hóa Công an tỉnh Đắk Lắk đã khám xét và thu giữ tại nhà ông một chai tinh dầu cam 65ml (đã hỏng), do đó, ông Sáu bị bắt vì phạm tội “Buôn bán hàng cấm”. Đến ngày 24/11/1985, ông Sáu nhận được lệnh “tạm tha” từ Công an tỉnh Đắk Lắk.

Theo lệnh này, ông Sáu phải trình lệnh này với địa phương và khi nào cơ quan pháp luật có giấy gọi, ông phải đến đúng ngày giờ quy định. Tuy nhiên, từ đó đến nay cơ quan công an không triệu tập để làm rõ hành vi phạm tội và cũng không trả tự do cho ông Sáu nên ông luôn mang trên mình thân phận là bị can. Sau đó, ông đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng.

nguoi dan ong 33 nam mang than phan bi can duoc cong khai xin loi
Ông Sáu tha lỗi cho Công an Đắk Lắk sau khi bị oan 33 năm. Ảnh: Trang Anh

Khi Công an tỉnh Đắk Lắk xác minh thì vào tháng 11/1985, tinh dầu cam và bột axit chanh là các loại nguyên liệu sản xuất thuộc danh mục những hàng hóa Nhà nước độc quyền kinh doanh, cấm tư nhân buôn bán nhưng Nhà nước khuyến khích công dân Việt Nam đi công tác, lao động, học tập ở nước ngoài mua đem về hoặc gửi về nước. Do đó, ông Sáu bị bắt khẩn cấp, nhưng trong quá trình điều tra, Cơ quan Công an đã không chứng minh được ông Sáu vi phạm pháp luật nên ngày 24/11/1985 ông Sáu được ông Bùi Văn Nhị - Thủ trưởng cơ quan điều tra lúc bấy giờ ký lệnh tạm tha.

Theo kết luận của Công an tỉnh Đắk Lắk, việc tạm giữ ông Sáu quá thời hạn 7 ngày là trái với quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời áp dụng Lệnh tạm tha khi tạm giữ quá thời hạn là không đúng pháp luật. Bên cạnh đó, khi ông Sáu được tha, Phòng An ninh kinh tế - văn hóa không tiếp tục điều tra, làm rõ để kết luận và giải quyết dứt điểm vụ việc là không đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi cũng như lợi ích hợp pháp của ông Sáu.

Tại buổi xin lỗi, Đại tá Nguyễn Thế Lực, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong quá trình điều tra và xác minh vụ việc của ông Nguyễn Lâm Sáu, cán bộ Phòng An ninh kinh tế - văn hóa lúc bấy giờ đã để xảy ra một số sai phạm làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông Sáu. Ông thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk nhận trách nhiệm cũng như gửi lời xin lỗi đến ông Nguyễn Lâm Sáu cùng gia đình, người thân.

"Thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh, tôi xin nhận trách nhiệm sai sót. Công an tỉnh mong gia đình ông Sáu nhận lời xin lỗi chân thành. Công an tỉnh cũng sẽ cam kết thực hiện đúng và đầy đủ các việc thỏa thuận, bồi thường về vật chất, tinh thần cho ông Nguyễn Lâm Sáu theo đúng quy định của pháp luật”, Đại tá Lực nói.

Còn ông Nguyễn Lâm Sáu tại buổi lễ cho hay, ông và gia đình rất vui và hạnh phúc khi được giải oan sau hàng chục năm mang trong mình thân phận bị can. Mặc dù chịu nhiều tủi khổ, khó khăn trên con đường đòi lại quyền lợi của mình nhưng ông Sáu chấp nhận lời xin lỗi của Công an tỉnh Đắk Lắk và mong Công an tỉnh sớm thực hiện các cam kết đối với ông.

"Việc xin lỗi của Công an tỉnh Đắk Lắk muộn còn hơn không nên tôi không oán trách và tha lỗi cho họ" - ông Sáu nói.

nguoi dan ong 33 nam mang than phan bi can duoc cong khai xin loi Dính rơm vào gầm, xe Vios cháy ngùn ngụt khi đang lưu thông

Khi đang di chuyển trên đường, chiếc xe ô tô 4 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội, may mắn người trên xe đã kịp ...

nguoi dan ong 33 nam mang than phan bi can duoc cong khai xin loi Nghi can giết chết hai bà cháu trong phòng trọ đã tự tử

Sau khi ra tay sát hại hai bà cháu trong phòng trọ ở TP Biên Hoà, nghi can 28 tuổi đã chạy về huyện Trảng ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.