Người đàn ông ngoại quốc 'bẫy' hàng loạt phụ nữ

Gã trai ngoại quốc Micheal Ikechukwu Leonard giả là doanh nhân nước ngoài, kỹ sư, sĩ quan đang làm nhiệm vụ tại các nước có chiến tranh để dụ dỗ 37 phụ nữ miền Tây, hứa hẹn kết hôn để lừa lấy hơn 5 tỷ đồng.
ga trai ngoai quoc gia si quan bay 37 phu nu mien tay
Gã trai ngoại quốc giả sĩ quan bẫy hàng loạt phụ nữ miền Tây lãnh án. Ảnh: Sơn Hà

Ngày 14/12, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Facebook đối với các bị cáo Micheal Ikechukwu Leonard (SN 1972, quốc tịch Nigeria), Huỳnh Hạ Bình (SN 1990), Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (SN 1991), Huỳnh Hạ Uyển (SN 1992, cả 3 cùng ngụ TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2014, Bình quen và chung sống như vợ chồng với Micheal tại Campuchia. Cả hai mở cửa hàng thời trang. Thời gian này, bạn của Micheal thường tới chơi và lên kế hoạch lừa tiền phụ nữ ở khu vực Đông Nam Á.

Nhóm này giả là doanh nhân nước ngoài, kỹ sư, sĩ quan đang làm nhiệm vụ tại các nước có chiến tranh nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn, vợ chết hoặc ly hôn để kết bạn với phụ nữ.

Sau đó, người đàn ông ngoại quốc vờ ngỏ lời yêu thương, muốn tiến tới hôn nhân và tặng những đồ vật có giá trị làm “quà ra mắt” bạn gái. Sau khi Micheal có được thông tin của nạn nhân, Bình, Uyển và Nhi giả làm nhân viên hải quan ở sân bay gọi điện thoại cho bị hại, thông báo quà bị giữ lại do trong hộp có lượng lớn ngoại tệ.

Để nhận được quà, “nhân viên hải quan” yêu cầu nạn nhân đóng tiền phạt qua tài khoản ngân hàng có sẵn để lấy quà, rồi chiếm đoạt. Bằng phương thức này, nhóm trên đã lừa đảo nhiều phụ nữ ở Cần Thơ và các tỉnh, thành khác trên cả nước.

Ngoài ra, Micheal còn có người bạn là Diogu (quốc tịch Nigeria). Người này có bạn gái là Nhi, cũng là đồng phạm giúp cho bạn trai lừa đảo.

Đầu năm 2015, Micheal quen với một phụ nữ ở Cần Thơ và xưng là sĩ quan quân đội, đang công tác ở nước ngoài. Micheal hứa hẹn sau khi rời quân ngũ sẽ sang Việt Nam và gởi thùng quà ra mắt.

Micheal thông báo cho đồng bọn liên hệ, dụ nạn nhân gởi tiền. Từ ngày 9 đến 27/3/2015, nạn nhân đã chuyển hơn 310 triệu đồng vào số tài khoản do Bình cung cấp.

Một lần nạn nhân trực tiếp sang Campuchia, đưa số tiền 330 triệu đồng cho Micheal. Tổng số tiền nạn nhân bị chiếm đoạt là 644 triệu đồng. Sau đó, Micheal và Bình cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

ga trai ngoai quoc gia si quan bay 37 phu nu mien tay
Những đồng phạm giúp sức cho gã trai ngoại quốc lừa đảo. Ảnh: Sơn Hà

Từ trình báo của bị hại, Công an TP Cần Thơ đã vào cuộc điều tra. Cuối tháng 3/2016, Micheal, Bình, Uyển và Nhi bị bắt giữ tại TP.HCM. Riêng Diogu bỏ trốn. Cảnh sát thu giữ của nhóm lừa đảo gồm tiền Việt Nam, USD, điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, USB, sim, card điện thoại…

Viện KSND TP Cần Thơ cáo buộc, bằng các thủ đoạn trên, từ tháng 3/2015 đến ngày 31/3/2016 (ngày bị bắt giữ), nhóm 4 bị cáo này đã chiếm đoạt của 37 bị hại, với số tiền gần 5,3 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo có tổ chức, có sự bàn bạc, phân công nhiệm vụ rõ ràng, nhằm mục đích chiếm đoạt tiền để tiêu xài cá nhân nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Micheal Ikechukwu Leonard 18 năm tù, Huỳnh Hạ Bình 15 năm tù, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi 12 năm tù, Huỳnh Hạ Uyển 10 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

ga trai ngoai quoc gia si quan bay 37 phu nu mien tay Lãnh án vì ‘nổ’ có người quen làm ở Sở Di trú Hoa Kỳ

Biết bà Tuyết có nhu cầu xuất cảnh qua Mỹ thăm người thân và chữa bệnh, Tuấn “nổ” rằng, mình có người quen làm ở ...

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.