Người điều phối tranh luận Trump - Clinton ghi điểm

Chris Wallace, người điều phối cuộc "khấu chiến" cuối cùng giữa hai ứng viên tổng thống, được đánh giá cao khi kiểm soát tốt không khí buổi tranh luận, thậm chí còn được ví là "ngôi sao" của đêm 19/10.
nguoi dieu phoi tranh luan trump clinton ghi diem Bộ đồ trắng của bà Clinton có ý nghĩa như thế nào
nguoi dieu phoi tranh luan trump clinton ghi diem Trump gọi Clinton là 'người đàn bà xấu xa'
nguoi dieu phoi tranh luan trump clinton ghi diem
Ông Chris Wallace nhắc nhở khán giả giữ trật tự trong màn so găng của hai ứng viên tổng thống. Ảnh: AP

Cuộc tranh luận trực tiếp thứ ba diễn ra lúc 21h ngày 19/10 (8h sáng 20/10 giờ Hà Nội) tại Đại học Nevada, thành phố Las Vegas, bang Nevada. Cuộc tranh luận lần cuối cùng kéo dài 90 phút, qua đó hai ứng viên tranh luận về 6 chủ đề, mỗi phần kéo dài 15 phút. Người điều phối trong cuộc "khẩu chiến" cuối cùng này là Chris Wallace, người dẫn chương trình Fox News Sunday.

Sau khi màn so găng kết thúc, người dẫn chương trình của Fox News đã nhận được nhiều lời khen gợi khi khéo léo dẫn dắt hai ứng viên trả lời đúng chủ đề và các bê bối họ cần đối đầu, theo news.com.au.

Wallace bắt đầu buổi tranh luận bằng cách yêu cầu khán giả có mặt tại hội trường không la hét và gây ồn ào, đồng thời đưa ra những câu hỏi đúng trọng tâm dành cho cả hai ứng viên.

Một trong những khoảnh khắc tệ hại nhất của Trump cuộc tranh luận là khi ứng viên đảng Cộng hòa chối trả lời việc có chấp nhận kết quả bầu cử hay không nếu ông thua cuộc.

"Tới thời điểm đó, tôi sẽ xem xét, Trump nói.

Khi đó, Wallace đã yêu cầu vị tỷ phú này trả lời câu hỏi, dù ông có cương quyết giữ quan điểm rằng cuộc bầu cử bị dàn xếp. Ông nói người thua cuộc buộc phải thừa nhận kết quả bầu cử, đồng thời nhấn mạnh: "Có phải ông nói sẽ không tuân theo quy định không?

Theo giáo sư Simon Jackman của Trung tâm Nghiên cứu Mỹ thuộc Đại học Sydney, Australia, người điều phối đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình khi kiểm soát được cả hai ứng viên và khán giả.

So với hai cuộc tranh luận trước đó, số lần hai ứng viên bị ngắt lời ít hơn và Wallace nhiều lần nhắc khán giả giữ im lặng. Sự dẫn dắt của ông đã tạo ra không khí khá yên tĩnh, nhưng ông cũng không ngại ngắt lời và kiểm soát tình hình khi cần thiết.

"Tôi không phải cây cảnh. Tôi ở đây để đưa ra câu hỏi", ông ngắt lời Trump trong một phần trả lời.

nguoi dieu phoi tranh luan trump clinton ghi diem
Trump và Clinton "đấu khẩu". Ảnh: Reuters

Giáo sư Jackman nhận định trong nửa giờ đầu tiên, những chủ đề được đưa ra đều khá thân thiện với Trump. Trong khi đó, nhiều ý kiến khác cho rằng ông Wallace đã mang quan điểm bảo thủ khi nói với bà Clinton rằng" "Kế hoạch việc làm của bà giống kế hoạch của Tổng thống Obama, vốn có kết quả tăng trưởng thấp nhất từ năm 1949".

Tuy nhiên theo Jackman, nhìn chung ông Wallace đã làm rất tốt.

Các nhà quan sát cũng đồng tình với ý kiến trên. Nhà bình luận theo quan điểm bảo thủ Brent Bozell gọi Wallace là người điều phối "công bằng" và "tuyệt vời". Trong khi đó, Anthony De Rosa, giám đốc sản xuất của Daily Show, nhận định ông Wallace là "người điều phối tuyệt nhất trong cả ba đêm tranh luận".

CNN bình luận Wallace đã tạo ra màn tranh luận giá trị. Trong khi đó, Slate nói đây là cuộc tranh luận trực tiếp đáng xem nhất, một phần nhờ sự điều phối kiểm soát, dù không hoàn hảo tuyệt đối nhưng rất thành công.

Trên mạng xã hội, nhiều người cũng đã dành lời khen cho người dẫn chương trình của NBC News.

"Chúc mừng Chris Wallace. Những câu hỏi sắc bén dành cho cả hai ứng viên, để họ thực sự tranh luận", một tài khoản bình luận trên Twitter.

Một tài khoản khác thậm chí còn nhận xét: "Liệu chúng ta có thể chọn Chris Wallace không".

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.