Người Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài dưỡng già

Việc ngày càng nhiều người cao tuổi ở Trung Quốc tìm mua nhà để nghỉ hưu ở nước ngoài trở thành nguồn đấu tư hấp dẫn đối với các nhà phát triển bất động sản.
nguoi trung quoc do xo ra nuoc ngoai duong gia Người Trung Quốc khổ luyện chuẩn bị cho kỳ thi công chức
nguoi trung quoc do xo ra nuoc ngoai duong gia Người Trung Quốc gặp khó khi tìm tình yêu ở tuổi xế chiều

nguoi trung quoc do xo ra nuoc ngoai duong gia

Irvine, California là lựa chọn hấp dẫn đối với Sun khi tìm nhà cho cha mẹ dưỡng già. Ảnh mih họa: Alamy

Khi Mika Sun bắt đầu tìm nhà để cha mẹ nghỉ dưỡng lúc về hưu, anh đặt ra một số yêu cầu "không thể thương lượng" như hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt, cộng đồng sinh sống an toàn, môi trường trong lành và mức giá phù hợp.

Chàng kỹ sư mạng 35 tuổi ở Thượng Hải tìm thấy một căn hộ ở Irvine, thành phố cách Los Angeles 40 dặm về phía đông nam, phù hợp yêu cầu. Sun dự tính trong vài năm, sau khi lấy được visa Mỹ, anh sẽ tới đây làm việc và đưa cha mẹ theo. Sun tin rằng dù cha mẹ đều đã ở tuổi 60, họ vẫn dễ thích nghi với căn nhà mới.

Nhiều bạn bè của Sun ở Thượng Hải cũng mua nhà ở Irvine cho bản thân và cha mẹ. Do đó, họ có thể hình thành cộng đồng nhỏ tại đây.

"Tôi chủ yếu quan tâm tới sự gắn kết cộng đồng. Người Trung Quốc thích sống chung với nhau. Người già sẽ thoải mái hơn khi có người hàng xóm trò chuyện cùng”, Sun nói. Họ có thể đi bộ xung quanh nơi sinh sống và ở đó có bể bơi công cộng, cơ sở vật chất, bãi cỏ và vườn.

Xu hướng

Trung Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học do xã hội già hóa nhanh chóng. Theo Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc sẽ có khoảng 360 triệu người ở độ tuổi trên 60 vào năm 2030. Con số này bằng 1/4 toàn bộ dân số cả nước và nhiều hơn dân số Mỹ.

Những năm gần đây, khi giá bất động sản Trung Quốc tăng vọt và đồng nhân dân tệ rớt giá liên tục so với đồng USD, giới đầu tư nước này đổ tiền vào các dự án bất động sản ở nước ngoài để bảo vệ tài sản.

Với nguồn lực hạn chế trong việc chăm sóc số lượng lớn người nghỉ hưu, chưa kể đến mối lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc, ngày càng nhiều người dân đầu tư vào các căn hộ ở nước ngoài để làm nơi sinh sống cho cha mẹ và cho chính mình trong khi nghỉ hưu.

nguoi trung quoc do xo ra nuoc ngoai duong gia
Trung Quốc sẽ có khoảng 360 triệu người ở độ tuổi trên 60 vào năm 2030. Ảnh: Alamy

Dân Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản thương mại và nhà ở nước ngoài đã tăng từ 5,6 tỷ USD năm 2012 lên 34,4 tỷ USD trong năm 2015, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Knight Frank.

Còn theo khảo sát năm 2016 về nhóm người giàu Trung Quốc hoặc đã di cư, hoặc đang cân nhắc việc di cư, 60% người nói sẽ mua bất động sản ở nước ngoài trong 3 năm tới. Mỹ, Anh, Canada và Australia là những lựa chọn hàng đầu. Hơn một nửa trong số đó lo ngại về đồng nhân dân tệ liên tục mất giá.

Theo báo cáo của tập đoàn đầu tư Citi hồi tháng 10, tỷ lệ người cao tuổi Trung Quốc du lịch nước ngoài tăng vọt lên 217% vào năm 2015 so với năm 2014 và khách du lịch già hiện chiếm 20% lượng khách du lịch nước này.

Đối với nhiều người, cách nhìn về giai đoạn nghỉ hưu cũng thay đổi khi họ giàu có và độc lập hơn. Theo khảo sát của Tập đoàn Bảo hiểm Taikang và Viện nghiên cứu Hurun về kế hoạch nghỉ hưu của người dân Trung Quốc, người giàu luôn muốn cuộc sống thú vị trong "những năm vàng". Đa số đều thích nơi có chất lượng y tế và dịch vụ sinh hoạt hàng đầu, môi trường sống tuyệt vời hay thời tiết tốt. Trong khi đó, chưa đầy một nửa số người được khảo sát nói sẽ đi du lịch lúc về già để mở rộng tầm mắt.

Mảng đầu tư hấp dẫn

Các nhà phát triển bất động sản đang tìm kiếm môi trường đầu tư, đặc biệt ở nơi được coi là hấp dẫn với nhóm người Trung Quốc lớn tuổi, như Australia, Canada và Mỹ. Aust-China tập đoàn tư vấn bất động sản có trụ sở ở Australia, hướng đến khách hàng Trung Quốc.

Zheng Mingyue, giám đốc tiếp thị của tập đoàn này, sẽ cử đại diện cùng khách Trung Quốc lớn tuổi tới bệnh viện nếu cần hoặc giúp họ buôn bán quy mô nhỏ. Một nhóm khác sẽ cung cấp miễn phí hạt giống trồng rau và hoa cho khách hàng. Đây là cách tạo sự mới lạ cho những người vốn quen sống trong thành phố đông đúc ở Trung Quốc, theo BBC.

Công ty bất động sản Poly Real Estate cũng đang để mắt tới nhóm khách hàng đã nghỉ hưu, với kế hoạch phát triển mạng lưới toàn cầu loại hình nhà ở tại Sydney hay Los Angeles dành cho đối tượng cao niên sinh sống khoảng nửa năm và vẫn qua lại Trung Quốc.

nguoi trung quoc do xo ra nuoc ngoai duong gia
Khu nghỉ dưỡng và giải trí Saltwater Coast gần Melbourne, Australia. Ảnh: Aust-China Group

Tại Mỹ, một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc đã mua nhà máy 100 năm tuổi ở thành phố Maine nhằm biến nơi đây thành khu nghỉ dưỡng 5 sao, với dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người hưu trí giàu có và khách du lịch tới đây chữa bệnh.

Nhiều nước Đông Nam Á cũng bắt đầu thu hút người mua nhà Trung Quốc lớn tuổi, như chương trình "căn nhà thứ hai" của Malaysia. Theo đó, người trên 50 tuổi và có 33.700 USD hoặc lương hưu hàng tháng từ 2.250 USD sẽ được cấp visa thời hạn 10 năm. Philippines mở cửa cho người muốn về hưu sớm từ 35 với khoản đặt cọc 20.000 USD.

Rào cản

Tuy nhiên theo Daniel Lai, giáo sư về xã hội và lão khoa tại Đại học Bách khoa Hong Kong, dù người lớn tuổi ở Trung Quốc ngày càng độc lập hơn và không là gánh nặng cho con, rào cản văn hóa có thể cản trở việc họ nghỉ hưu ở nước ngoài một mình.

Họ có thể gặp khó khăn trong giao tiếp khi ở một đất nước xa lạ, trong khi những người khác không muốn rời xa nếp sống ở quê nhà. Nhưng có lẽ trở ngại lớn nhất là phải xa các con.

"Bạn hiếm khi thấy một cặp lão niên ra nước ngoài nghỉ hưu mà không đi cùng con cái', Lai nói. "Họ thích đi du lịch để khám phá, nhưng tôi không chắc nhiều người sẽ chọn nghỉ hưu ở nước ngoài vì muốn gần con cháu".

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.