'Người Việt chăm chỉ tại Nhật Bản'

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản đăng tải một đoạn video về những người bạn của đất nước mặt trời mọc, trong đó có nhiều người Việt đang học tập và làm việc tại trung tâm chăm sóc người cao tu

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản mới đăng tải đoạn video mang tựa đề "Friends of Japan - Vietnamese hard at work in Japan" (Tạm dịch: Những người bạn của Nhật Bản - Người Việt làm việc chăm chỉ ở Nhật Bản).

Đoạn video mở đầu bằng những hình ảnh các nhân viên chăm sóc người già tại cơ sở y tế Satsuki-kai ở thành phố Sodegaura, tỉnh Chiba. Nhiều người dân châu Á đã đến Nhật Bản để được đào tạo chương trình chăm sóc người già và làm việc trong bệnh viện hay viện dưỡng lão. Hiện có 24 người châu Á đang làm việc tại cơ sở y tế Satsuki-kai.

Le Van Nam, Le Thi Thuy, Nam Nguyen Son Ha là ba người Việt Nam đang học tập và làm việc tại trung tâm này. Trong đoạn video, họ đã chia sẻ về động lực trở thành điều dưỡng viên và nhân viên chăm sóc.

Đối với Le Van Nam, dù công việc khá vất vả, các trang thiết bị máy móc hiện đại và sự hỗ trợ của đồng nghiệp đã giúp anh dễ dàng làm việc. Trong khi đó, những lời cảm ơn của các cụ già là động lực để anh hoàn thành nhiệm vụ mỗi ngày.

Nam Nguyen Son Ha đã làm việc tại trung tâm này hai năm. Sau khi có chứng chỉ do chính phủ Nhật Bản cấp, anh dự định sẽ học cao hơn và đem những kiến thức đã học được để cống hiến cho xã hội.

Còn đối với Le Thi Thuy, người Nhật nhiệt tình và sống rất có quy tắc. Cô gái đến từ Ninh Bình coi người giáo viên dạy tiếng Nhật như người mẹ thứ hai.

Yozo Yada, giám đốc trung tâm Satsukidai, cho biết cơ sở này có các nhân viên người Việt, Philippines, Indonesia, Thái Lan và nhận xét họ đều hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Với 20 năm làm việc cùng người Việt, Yada nhận xét người Việt nói chung có tư duy chăm sóc cho những người xung quanh. Ông cũng cho biết tại Việt Nam, con cái thường tự tay chăm sóc người già thay vì nhờ đến các trại dưỡng lão và không có trường đào tạo về công việc này.

Theo ông Yada, quan hệ ngoại giao được xây dựng giữa các quốc gia với nhau. Nhưng mối quan hệ nồng ấm giữa người với người cũng có ý nghĩa rất quan trọng.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.