Xuất hiện trong Music Home số 5 phát sóng cuối tháng 3 cùng ban nhạc Anh Em, rất lâu rồi khán giả mới thấy Nguyên Thảo trở lại với bộ trang phục đính cườm, ru ca những tình khúc kinh điển của nền nhạc nhẹ Việt Nam.
Thu Cạn - Nguyên Thảo | Music Home số 5
Những năm nay, Thảo ở đâu không ai hay, Thảo hát gì chẳng ai thấu nhưng có những tâm hồn âm nhạc mong mỏi cô quay lại từng ngày. Nàng họa mi đến từ vùng cao nguyên xa xôi, bỏ đi ánh hào quang sân khấu và những lời ca tụng về giọng hát tiệm cận diva, an yên với mái ấm nhỏ của mình. Với cô, "bản thân mình thấy đủ thi sẽ là đủ".
Từ những ngày ngồi rửa cà rốt thuê cho nhà vườn tại Đà Lạt, Nguyên Thảo đã ước mơ ca hát. Đôi tay ngâm trong nước suối lạnh, làn da ngăm ngăm tựa như màu cà phê đươm chín, Thảo không mấy kì vọng mình sẽ trở thành ngôi sao với xuất phát điểm bình dị. Tuy nhiên, giấc mơ âm nhạc le lói ở tuổi 13, khi cô và Hiền Thục đại diện cho nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh đi dự thi hát toàn quốc.
Nguyên Thảo là hai giọng ca sáng giá một thời của âm nhạc đại chúng Việt Nam.
Thảo từng chia sẻ trên mạng xã hội nhiều năm về trước: "Thảo rất thích hát, chẳng có lí do nào ngoài thích. Mơ ước lớn nhất là mình có thể được đứng trên một sân khấu lớn, được biểu diễn cùng các anh chị nổi tiếng".
Âm nhạc Dương Thụ, Bảo Chấn hút hồn cô nhỏ gốc Đà Lạt trong tour lưu diễn nhiều tỉnh thành Việt Nam của các thế hệ diva như Hà Trần, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh... Show Nghe mưa năm 1999 diễn ra, Thảo tận hưởng không thiếu một bài nào từ các đàn chị. Khi người xem vẫn thì thầm sân khấu đẹp, trang phục lộng lẫy, cô chỉ cảm thấy một sức quyến rũ duy nhất từ chương trình: âm nhạc.
Nhà báo Chu Minh Vũ từng viết về giấc mơ âm nhạc của Nguyên Thảo tựa như chùm bong bóng nhỏ mua ở Đà Lạt bay đến tận "Saigon Hollywood". Cô rời quê, lên Sài Thành lập nghiệp, gói trong túi 5 triệu đồng để "mua tuổi trẻ" và những điều chẳng ngờ.
Nguyên Thảo mang giấc mơ âm nhạc từ Đà Lạt đến Sài Gòn.
Những ngày đầu khởi nghiệp, Thảo nhận được nhiều sự chú ý, kiếm được vài bản nhạc quen thuộc từ chương trình Làn sóng xanh, MTV để chạy show. Tuy nhiên, hiếm có nghệ sĩ nào vừa đi hát, vừa đi học thêm như Thảo. Việc chạy show chỉ để cô đủ chi phí sinh hoạt hàng tháng. Cô tự nhận: "Thảo thấy mình trôi trên dòng sông lơ đãng. Cuộc sống mình thấy đủ là đủ. Có ăn, có mặc, có chỗ chui ra chui vào an toàn, có tiền để dành, có tiền đi học".
Sau nhiều năm "chinh chiến" tại các phòng trà không tên tuổi, Thảo mạnh dạn đến tìm nhạc sĩ Dương Thụ nhờ ông làm album đầu tay. Bất chấp việc làm album ra khó bán, chông gai của dự án âm nhạc dài hơi, Thảo vẫn muốn làm Suối cỏ (phát hành năm 2006) chỉ để "hát những gì là của mình".
Nguyên Thảo đến với âm nhạc không vì cần, mà bởi những mong muốn làm nghề.
Cô cho rằng, làm album không phải để nổi tiếng, để bán chạy hay trở thành ngôi sao hạng A, B... với Thảo, sống trong khoảng âm nhạc riêng biệt, độc tôn chính là bản thể tâm hồn cô mong muốn.
Suối cỏ ra đời - một dự án đầu tay của Nguyên Thảo đã khai sáng viên ngọc ẩn trong những phòng trà không tên tuổi. Cô nhanh chóng thăng hạng khi nhận nhiều lời mời biểu diễn, được phong tước trở thành "một diva tương lai". Giấc mơ âm nhạc xuất phát từ vùng cao nguyên xa xôi thành hiện thực, tạm gọi là thành công đối với Nguyên Thảo.
Nhà báo Chu Minh Vũ - người bạn thân thiết của Nguyên Thảo nhiều năm nay tỏ tường lí do vì sao cô lui khỏi ánh hào quang showbiz, kiệm lời với truyền thông. Thành công của Suối cỏ năm 2006 biến Thảo trở thành người của công chúng - một cá thể hội tụ đủ mọi tin đồn tình ái, tiền bạc, sự nghiệp... thậm chí cả câu chuyện giới tính, đời tư gia đình.
Chu Minh Vũ và Nguyên Thảo là những người bạn thân thiết.
Thời gian đầu, Nguyên Thảo chấp nhận tin đồn như mặt trái của sự nổi tiếng, rằng làm nghệ thuật, thành công quá nhanh khiến người khác ghen tị, xì xào. Showbiz chẳng thiếu những câu chuyện vì tiền, vì nghiệp bán thân, vậy Thảo có là ngoại lệ?
Chu Minh Vũ viết về người bạn thân thiết trên fanpage mạng xã hội rằng Thảo là người dễ thương tổn. Cô quyết định rút lui khỏi thị trường giải trí khi bài báo về bi kịch khủng khiếp từ gia đình hiện lên, những người sinh ra Thảo được mổ xẻ đầy đớn đau.
"Thảo suy sụp. Cô nói bài báo đó không chính xác, nhà báo khẳng định chính Thảo đã nói ra... Câu chuyện này chìm đi theo thời gian, bởi xét cho cùng thời điểm đó Thảo không phải là một cái tên "hot" hợp scandal... Nhưng với Thảo, thay vì chuyện kiện tụng đình đám, cô lùi hẳn vào bóng tối", Chu Minh Vũ đã viết về cuộc suy sụp đớn đau của Nguyên Thảo.
Nguyên Thảo ẩn mình khỏi làng giải trí sau những tin đồn không chính xác.
"Họa mi về rừng" - đó là ngôn từ truyền thông Việt Nam dành cho Nguyên Thảo khi cô quyết định ẩn mình khỏi ồn ào làng giải trí. Xuất phát từ cao nguyên Đà Lạt lộng gió, làm bạn với suối lạnh, những đồi trồng cà phê lâu năm, Thảo quyết định trở về nguồn cội. Nhiều người tiếc cho giọng hát thánh thót, đầy bản năng, tình tứ của Thảo. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng: đó là cái giá phải trả khi cô bước chân vào showbiz.
Thảo không còn đi hát phòng trà, thi thoảng xuất hiện một số show diễn tại Hà Nội, TP HCM... Cô thừa hiểu bản thân ở đâu, giọng hát ra sao, ý chí thế nào để quay trở lại trốn đầy thị phi ấy. Nhưng đã bước ra khỏi vũng lẫy rồi, chặng họa mi nào lại sa ngã vào bùn bẩn. Nguyên Thảo mặc nhiên được truyền thông cưng chiều, ngầm khẳng định cô như họa mi quý hiếm của làng nhạc Việt.
"Họa mi về rừng" không tương đồng với việc "Họa mi ngừng hót", Thảo vẫn hát khi cần, ru ca khán giả với những tình khúc kinh điển của nền nhạc nhẹ Việt Nam.
Ẩn mình khỏi thị trường giải trí, may mắn của Thảo là giọng hát, thẩm mĩ nghệ thuật của cô nằm ngoài sự sàng lọc của khán giả. Khẳng định Nguyên Thảo là gương mặt được mong mỏi trong mỗi đêm nhạc là điều không sai. Năm 2011, cô chinh phục khán giả thủ đô với ca khúc Hướng về Hà Nội dung dị, ngọt ngào và đầy cảm xúc. Một viên ngọc sáng xuất hiện liên tục trong các show âm nhạc, trở thành cái tên "hot" sánh ngang với hàng divo Tuấn Ngọc, Bằng Kiều, Tùng Dương...
Nguyên Thảo là cái tên được chú ý ở mọi sự kiện âm nhạc.
Trong show diễn Cỏ hồng năm 2011, Nguyên Thảo đứng chung sân khấu với danh ca Tuấn Ngọc. Tưởng chừng hai thế hệ âm nhạc khác biệt cả về thẩm mĩ, tư duy, lối sống sẽ chẳng thể "giao thoa", vậy Thảo và Tuấn Ngọc đưa khán giả đến những vùng đất âm nhạc đầy thơ mộng. Những ý kiến như: "Thảo hát quá ít, chỉ có 8 bài solo và 1 ca khúc song ca"đã vượt xa kì vọng ban đầu của nhà sản xuất về một tên tuổi mới nổi.
Sau 6 năm không xuất hiện trên các sân khấu nghệ thuật, Nguyên Thảo trở lại với ban nhạc Anh Em trong chương trình Music Home số 5. Cô nói về cảm xúc lần trở lại này: "Tim vẫn còn đập không sợ mà vì lâu quá không được gặp gỡ mọi người. Thực sự, Thảo nhớ được đi hát, nhớ khán giả, nhớ lúc bước ra sân khấu được khán giả vỗ tay đón chào... nhớ tới cả những người yêu quý mình, nhìn mình bằng nửa con mắt. Mỗi khi nghĩ tới những khoảng thời gian ấy, cảm thấy vui vì đó là cuộc sống".
Trong chương trình, MC Đinh Tiến Dũng miêu tả Nguyên Thảo: "Cô ấy giống như một chai rượu vang ngon. Sau 6 năm mới mở lại để mọi người thưởng thức trong một không gian âm nhạc tình như thế này".
Im Lặng - Nguyên Thảo | Music Home số 5
Thảo nói về lí do lần trở lại không để tìm kiếm những danh vọng còn vương vấn, chỉ nhận lời mời của ban nhạc Anh Em vì đó là những người bạn thân thiết, hiểu và thấu cảm những ca khúc trong CD của cô.
Lần trở lại, Thảo còn sự tươi mới không? Còn nhưng không nhiều, thứ duy nhất cô đong đầy cảm xúc người nghe là bề dày vốn sống, sự chiêm nghiệm cuộc đời và những ru ca nhẹ nhàng, man mác buồn. Cách "họa mi" nắn nót từng lời ca, phiêu lưu trong giai điệu thổn thức của Thu Cạn, Thời gian để yêu, Tình xô mãi đời ta... khiến khán giả càng yêu thêm giọng hát Nguyên Thảo.
Giọng hát của Thảo từng được so sánh là tổng thể của Thanh Lam, Mỹ Linh, Khánh Linh, nghĩa vừa có nội lực, chất thép của người đàn bà, vừa dịu dàng, nhẹ nhàng như Mỹ Linh sở hữu hay sự thánh thót, ngọt ngào của thế hệ đàn em. Tuy nhiên, Thảo chưa từng gắn liền với những danh hiệu diva hay "bà hoàng của nền nhạc nhẹ". Với cô, âm nhạc là mong muốn hiện hữu, chỉ thích mới có thể hát.
Chọn trở lại trong Music Home mà không phải bất kì sự kiện nghệ thuật nhà hát nào, Thảo chọn bình yên, để âm nhạc vang đến từng khán giả một cách rõ ràng với công nghệ truyền hình. Cô như một nàng họa mi, người có thể ngắm nhìn, không thể chạm gần.