Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục: Cho hơn 500 giáo viên nghỉ việc ở Đắk Lắk là 'cạn tàu ráo máng'

Theo các chuyên gia, việc UBND huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) thông báo sắp cho hơn 500 giáo viên dôi dư do 'tuyển thừa' bị nghỉ việc là rất khó chấp nhận, lỗi đâu phải ở giáo viên.
nguyen thu truong bo giao duc cho hon 500 giao vien nghi viec o dak lak la can tau rao mang Không được đào tạo kỹ năng, giáo viên trẻ dễ mắc sai lầm khi ứng xử với học sinh cá biệt
nguyen thu truong bo giao duc cho hon 500 giao vien nghi viec o dak lak la can tau rao mang Nếu bị học sinh bóp cổ, các giáo viên sẽ làm gì?
nguyen thu truong bo giao duc cho hon 500 giao vien nghi viec o dak lak la can tau rao mang Nguyên Bộ trưởng Giáo dục 'đau xót' nói về việc cô giáo phải quỳ gối, trách vị hiệu trưởng bỏ đi giữa chừng
nguyen thu truong bo giao duc cho hon 500 giao vien nghi viec o dak lak la can tau rao mang Không bắt quỳ, giáo viên phạt thế nào khi học sinh mắc lỗi?

Mới đây, UBND huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) ra thông báo "tinh thần chỉ đạo" của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Lắk đối với số giáo viên mà địa phương này đã tuyển dư những năm qua. Theo đó, khoảng 500 giáo viên đã ký hợp đồng ngắn hạn sẽ bị "chấm dứt hợp đồng" trong thời gian tới.

Hơn 500 giáo viên ở Đắk Lắk bức xúc trước thông tin mình sẽ bị cho nghỉ việc vì huyện 'lỡ tuyển thừa'. Video: Hiền Lê.

Đồng thời, đại diện UBND huyện Krông Pắc cũng cho biết, sẽ tổ chức thi tuyển viên chức giáo viên năm 2017 với chỉ tiêu khoảng 80 người. Như vậy, có hơn 500 người trong số hơn 600 giáo viên đang dạy hợp đồng "không đủ điều kiện thi tuyển", sẽ mất việc hoặc tự kiếm việc khác. Thông tin này lập tức khiến cho các giáo viên này phản ứng dữ dội vì cho là thiếu công bằng.

Lỗi đâu phải ở giáo viên mà cho nghỉ việc?

Trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội nêu quan điểm: "Không thể bỏ mặc các thầy cô giáo như thế được! Đây có phải lỗi ở thầy cô đâu. Phía chính quyền huyện làm sai thì các vị phải có phương án giải quyết chứ không phải mình sai rồi để đấy, bỏ mặc các giáo viên bơ vơ như thế được".

nguyen thu truong bo giao duc cho hon 500 giao vien nghi viec o dak lak la can tau rao mang
TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Cũng theo ông Tùng Lâm, về phương hướng trước mắt, UBND huyện Krông Pắc cần có phương án tạm thời để giải quyết việc làm cho con số 500 giáo viên này. Có thể cân nhắc huy động lương thất nghiệp để hỗ trợ các thầy cô giáo đảm bảo đời sống gia đình.

Ngoài ra, phía lãnh đạo huyện cần xem xét xem lượng giáo viên ở các huyện khác của tỉnh Đắk Lắk hoặc của tỉnh khác xem có thừa thiếu hay không để tạo hướng giải quyết, điều động hoặc luân chuyển giáo viên cho phù hợp với từng địa phương. Hoặc phải có một thời gian kéo dài để lấy chỉ tiêu cho năm sau. Phải có một bài toán tổng thể để giúp đỡ các giáo viên. Điều này thể hiện thái độ trách nhiệm với người lao động.

"Trường hợp giáo viên dạy học 'chui' - tức không chính thức được tuyển thì lại là câu chuyện khác. Còn đây là giáo viên họ được tuyển và kí hợp đồng một cách đường hoàng, chính thức cơ mà. Các giáo viên cũng là người lao động, cũng có gia đình con cái phải lo. Hơn nữa, cái sai ở đây là ở cơ quan quản lý cấp huyện chứ không phải ở người lao động", TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, TS Lâm cũng đề nghị Bộ GD&ĐT cần vào cuộc tìm hiểu, làm rõ và quy rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan trong vụ việc này để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các giáo viên.

Tuyển giáo viên rồi lại 'thải' họ ra là 'cạn tàu ráo máng'

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, việc UBND huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) thông báo sắp cho hơn 500 giáo viên dôi dư do 'tuyển thừa' bị nghỉ việc là khó chấp nhận, cần có một giải pháp hợp tình hợp lý hơn.

nguyen thu truong bo giao duc cho hon 500 giao vien nghi viec o dak lak la can tau rao mang
Các giáo viên tỏ ra vô cùng bức xúc vì quyết định của UBND huyện sắp cho họ thôi việc. Ảnh cắt từ clip.

Ông Nhĩ cho rằng, con số 500 giáo viên này có thể là thừa ở thời điểm hiện tại nhưng tương lai chưa chắc đã thừa. Ở chương trình mới sắp áp dụng thì sẽ dạy theo hướng tích hợp, cần phải bồi dưỡng, đào tạo số giáo viên này để phục vụ cho chương trình dạy sách ráo khoa mới sắp tới. Đây có thể là cơ hội để chuẩn bị cho công tác nâng cao chất lượng giáo viên.

"Thực ra ở đây, nếu cứ nói do thừa giáo viên và cho thôi việc hơn 500 thầy cô thì có vẻ hơi bị 'cạn tàu ráo máng'. Đây là giáo viên được tuyển dụng thông qua hợp đồng chứ các thầy cô không hề có lỗi gì cả. Tự nhiên giờ lại buông bỏ họ ra, việc này hoàn toàn là không đúng, không nên. Còn không thể áp dụng theo kiểu 'vắt chanh bỏ vỏ', tuyển dụng giáo viên vào rồi giờ lại bỏ họ ra khiến họ gặp khó khăn.

Còn trong tương lai, đội ngũ giáo viên chất lượng lại đang thiếu nên cần đào tạo lại. Hơn nữa, sĩ số học sinh một lớp của chúng ta đang rất cao, cần phải hạ xuống theo xu thế của thế giới. Cần phải tính toán lại tỉ lệ giáo viên trên lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Về kinh phí đào tạo, sẽ thực hiện xã hội hóa ở những nơi có điều kiện hơn, còn các địa bàn khó khăn thì lại áp dụng khác", PGS Trần Xuân Nhĩ cho biết thêm.

Từ năm 2011 đến tháng 11-2015, UBND huyện Krông Pắk đã ký hợp đồng với 588 giáo viên và 80 nhân viên trường học. Việc tuyển thừa giáo viên liên quan đến ba nhiệm kỳ chủ tịch UBND huyện Krông Pắk.

Trong đó, nhiệm kỳ ông Nguyễn Sỹ Kỷ - phó Ban nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk, nguyên chủ tịch giai đoạn 2011-2016 và ông Y Suôn Byă - chủ tịch đương nhiệm - là chủ yếu.

Ông Nguyễn Sỹ Kỷ đã bị Ủy ban kiểm tra ra quyết định cảnh cáo về mặt Đảng do không thực hiện theo tinh thần kết luận của Thanh tra tỉnh về tuyển dụng dôi dư giáo viên.

Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thành lập tổ kiểm tra để xác minh theo đơn tố cáo đối với ông Y Suôn Byă, cả việc ông này liên quan đến tuyển dôi dư giáo viên, đến nay chưa có kết quả.

Nguồn: Tuổi Trẻ

nguyen thu truong bo giao duc cho hon 500 giao vien nghi viec o dak lak la can tau rao mang Nguyên Bộ trưởng Giáo dục 'đau xót' nói về việc cô giáo phải quỳ gối, trách vị hiệu trưởng bỏ đi giữa chừng

Theo GS.VS Phạm Minh Hạc - Nguyên Bộ trưởng Giáo dục, giáo viên phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh là việc rất hiếm trong ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.