Nguyên Tổng giám đốc Euro Auto cầm đầu đường dây buôn lậu 91 ôtô BMW bị đề nghị 12-14 năm tù

Đại diện VKS đánh giá, căn cứ vào hồ sơ và quá trình thẩm vấn tại tòa đã đủ cơ sở quy kết các bị cáo phạm tội buôn lậu, gây thiệt hại cho nhà nước 6,45 tỉ đồng.

Ngày 5/6, phiên tòa sơ thẩm xét xử đường dây buôn lậu 91 ôtô hiệu BMW liên quan Công ty CP ôtô Âu Châu - Euro Auto bước sang phần tranh luận.

Phát biểu quan điểm tại tòa, đại diện VKS đánh giá, dựa vào hồ sơ và lời khai tại tòa đã đủ căn cứ xác định các bị cáo phạm tội "Buôn lậu". Hành vi của những người này đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây thất thoát hàng tỉ đồng.

Nguyên Tổng giám đốc Euro Auto cầm đầu đường dây buôn lậu 91 ôtô BMW bị đề nghị 12-14 năm tù - Ảnh 1.

Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Bách Hợp).

Từ đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đăng Thảo (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Âu Châu - Euro Auto) 12-14 năm tù về tội "Buôn lậu".

Cùng tội danh, Trần Hải Đăng (nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á - Công ty Việt Á) bị đề nghị 10-12 năm tù, Nguyễn Thị Minh Yến (nguyên Trưởng phòng kinh doanh Euro Auto) bị đề nghị 8-10 năm tù.

Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến cuối năm 2016, Euro Auto kí 473 hợp đồng, nhập khẩu 9.353 ô tô BMW, Mini Cooper và Motorrad với tổng trị giá gần 5.500 tỉ đồng.

Công ty Việt Á làm dịch vụ khai báo hải quan, thông quan, giao nhận hàng hóa cho Euro Auto. Trong đó, Đăng trực tiếp làm thủ tục hải quan.

Năm 2013, Đăng làm giả 91 hóa đơn có giá trị thấp hơn so với hóa đơn do Tập đoàn BMW AG phát hành và các tài liệu, chứng từ khác. Sau đó, ông ta chuyển cho Yến trình Thảo hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan.

Với thủ đoạn trên, các bị cáo đã gây thiệt hại nhà nước tổng số các loại thuế khi nhập khẩu hơn 6,45 tỉ đồng.

Nguyên Tổng giám đốc Euro Auto cầm đầu đường dây buôn lậu 91 ôtô BMW bị đề nghị 12-14 năm tù - Ảnh 2.

Yến bị đề nghị 8-10 năm tù. (Ảnh: Bách Hợp).

Tuy nhiên, cơ quan chức năng không thu hồi 91 xe đã bán ra cho khách hàng, bởi người mua không biết Euro Auto sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu. Thay vào đó, Euro Auto phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe buôn lậu đã tiêu thụ.

Ngoài ra, Thảo và Chủ tịch HĐQT Euro Auto Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 7 tỉ đồng; buôn lậu 133 ô tô BMW, đã bị tạm dừng thông quan từ 2016; hành vi chuyển giá để trốn thuế nhập khẩu khoảng 8 tỉ đồng khi nhập khẩu 81 ô tô BMW trong năm 2011 - 2012 thông qua Công ty AFF, Hồng Kông.

Tuy nhiên, ông Simon Andrew Rock và một số người liên quan đã xuất cảnh khỏi Việt Nam. Hồi tháng 4/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có quyết định tách các hành vi nêu trên của Euro Auto ra để xử lí sau.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.