Nhà giàu Việt bớt chi tiền cho xe sang nhập khẩu

Báo cáo về số liệu nhập khẩu xe ô tô trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2016 cho thấy, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm rất mạnh, đặc biệt là các dòng xe sang từ các thị trường như Đức, Pháp, Mỹ,...

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2016 có hơn 8.500 xe hơi nhập về, kim ngạch đạt hơn 180 triệu USD, giảm 21,1% về lượng và 11,3% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giảm hơn 2.300 xe so với lượng nhập xe trong các tháng 7/2016 và gần 1.000 xe so với tháng 6/2016.

Tính chung, 8 tháng đầu năm, cả nước nhập hơn 68.900 ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam 8 tháng qua, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch 1,6 tỷ USD.

tin nhap 20160917155226
Thuế tăng đã khiến người Việt giảm "cơn khát" xe sang nhập khẩu

Các thị trường xe nhập khẩu về Việt Nam đều có xu hướng giảm. Trong đó, xe Thái đạt 21.100 chiếc, với kim ngạch 390 triệu USD; riêng trong tháng 8/2016 thị trường này cũng cung cấp cho Việt Nam hơn 2.300 chiếc xe với kim ngạch hơn 47 triệu USD.

Số lượng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc trong tháng 8 cũng suy giảm khi chỉ xuất vào Việt Nam khoảng 1.300 chiếc, giảm hơn 100 chiếc so với tháng trước. Tính chung 8 tháng, xe Hàn vào Việt Nam đạt 12.700 chiếc, với kim ngạch 217 triệu USD.

Đáng chú ý, xe Ấn Độ có sự suy giảm mạnh nhất gần 40% số lượng nhập về Việt Nam. Theo đó, trong tháng 8/2016, xe Ấn Độ về Việt Nam chỉ 1.400 xe so với hơn 2.000 xe tháng trước. Tính chung 8 tháng đầu năm, xe ô tô Ấn Độ vào Việt Nam khoảng hơn 9.300 chiếc, đạt giá trị 63 triệu USD.

Trong khi đó, số xe nhập từ Trung Quốc vẫn giữ nguyên, trong đó chủ yếu là tải hạng nặng với hơn 530 chiếc trong tháng 8/2016 và hơn 8.300 chiếc trong 8 tháng qua.

Các dòng xe sang của Đức, Pháp và Mỹ nhập về Việt Nam cũng giảm trông thấy. Không có chiếc ô tô Pháp nào được nhập về Việt Nam trong tháng 8 vừa qua và trong 8 tháng chỉ có 23 chiếc xe từ nước này được nhập về , với giá trị kim ngạch đạt 3 triệu USD.

Tương tự, trong đó tháng 8 chỉ có 49 chiếc xe Anh được nhập về Việt Nam; trong khi đó xe Đức chỉ có 143 chiếc, giảm gần 100 chiếc xe với tháng trước; xe Mỹ nhập về cũng chỉ đạt 600 chiếc so với gần 1000 chiếc tháng 7/2016.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số lượng xe sang nhập khẩu từ các nước Châu Âu và Mỹ cộng lại trong tháng 8 chưa bằng số lượng thị trường cung cấp xe thứ 3 là Nhật Bản tại Việt Nam. Điều đó thấy rõ, số lượng xe sang được nhập về Việt Nam đã giảm hẳn.

Thực tế, không chỉ các dòng xe sang từ Châu Âu, Mỹ giảm mạnh mà các dòng xe sang từ Nhật về Việt Nam trong tháng 8 cũng chỉ còn khoảng 625 chiếc so với gần 900 chiếc trong tháng 7/2016 và hơn 1.187 chiếc trong tháng 6/2016.

Nhiều doanh nghiệp phân phối xe cho rằng, việc giảm số xe sang nhập khẩu từ các thị trường Châu Âu, Mỹ, Nhật cho thấy tác động chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt lớn đối với thị trường xe nhập khẩu, khiến giá xe các dòng xe có dung tích lớn tăng giá từ 30% - 150% so với thời điểm trước 1/7/2016 khi Luật thuế Tiêu thụ Đặc biệt được áp dụng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.