'Nhà người ta': Du lịch muôn nơi, chơi thật đã mà chỉ tiêu hết 130 USD/ngày cho 4 người

Bí quyết du lịch của anh chàng đến từ thành phố San Francisco (Mỹ)rất táo bạo: Đưa cả gia đình 4 người đi du lịch thế giới trong 10 tháng.

 
bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

Nhân dịp có kỳ nghỉ dài, anh chàng có tên Cliff tại thành phố San Francisco (Mỹ) đã quyết định đưa gia đình nhỏ của mình đi du lịch vòng quanh thế giới trong 10 tháng, điều đặc biệt là mức chi tiêu của gia đình Cliff chỉ vào khoảng 130 USD mỗi ngày.

Chuyện du lịch của nhà Cliff khiến nhiều người tò mò và ngỡ ngàng, những câu hỏi được đặt ra cho ông bố trẻ là "Làm sao có thể xoay sở với số tiền ít như thế?", "chuyện học hành của bọn trẻ giải quyết thế nào?"... Cliff đã chia sẻ trên blog Live Family Travel về bí quyết sắp xếp công việc, thời gian và cả tiền bạc cho chuyến đi, để thấy là mọi thứ đều hoàn toàn có thể, chỉ là chúng ta có muốn hay không!

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay
bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

Sau khi đăng ký cho hai cô con gái chương trình học ở nhà kết hợp với việc học ở các trường nước ngoài, cả gia đình đã bắt đầu chuyến hành trình đặc biệt. Điều đáng chú ý là vợ chồng Cliff và hai cô con gái đã có rất nhiều trải nghiệm thú vị mà không quá tốn kém.

“Ước mơ cùng gia đình du lịch vòng quanh thế giới đã đến với tôi từ chuyến đi Nicaragua vào mùa hè 2012. Chúng tôi đã đưa hai cô con gái nhỏ 3 tuổi và 6 tháng tuổi trong chuyến đi đó. Nhiều người nghĩ rằng tôi và vợ thật điên nên mới dắt hai đứa nhỏ đến vùng Trung Mỹ. Nhưng trong 3 tuần, chúng tôi đã thư giãn trên bãi biển tại San Juan del Sur, cưỡi ngựa đi qua những vùng nông thôn và dạo chơi tại thị trấn ở Granada.

Đó là trải nghiệm mà chúng tôi luôn ao ước được có trở lại.

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay
Gia đình Cliff cùng nhau du lịch thế giới và có nhiều kỷ niệm đẹp!

Hơn 2 năm sau đó, chúng tôi cùng nhau đến rất nhiều địa điểm, bao gồm Puerto Rico, Peru, Argentina và Guatemala. Chúng tôi thích những chuyến đi ngắn nhưng càng đi, tôi càng muốn đi lâu hơn. Tôi muốn có một chuyến đi dài chừng 1 năm vòng quanh thế giới.

Năm 2015, ước mơ đã trở thành sự thật. Chúng tôi đã có 10 tháng đi qua 10 quốc gia khác nhau. Nhưng để hiện thực hóa ước mơ, chúng tôi đã phải cực kỳ sáng tạo trong cách tiết kiệm và tiêu tiền.

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

"Nhiều người nghĩ rằng tôi và vợ thật điên nên mới dắt hai đứa nhỏ đến vùng Trung Mỹ. Nhưng trong 3 tuần, chúng tôi đã thư giãn trên bãi biển tại San Juan del Sur, cưỡi ngựa đi qua những vùng nông thôn và dạo chơi tại thị trấn ở Granada.

Đó là trải nghiệm mà chúng tôi luôn ao ước được có trở lại"... - Cliff.

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

Gia đình tôi sống ở một trong những khu vực đắt đỏ nhất trên thế giới (thung lũng Silicon bên ngoài thành phố San Francisco, California). Giá nhà ở đây rất cao và tổng chi phí sinh hoạt luôn cao hơn phần lớn các thành phố tại Mỹ. Tôi làm quản lý marketing cho các công ty công nghệ, vợ tôi ở nhà chăm sóc hai cô con gái nhỏ.

Sau chuyến đi đến Nicaragua, chúng tôi đã quyết định ưu tiên tiết kiệm cho du lịch. Từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2014, chúng tôi đã tiết kiệm khoảng 40.000 USD (tương đương với 1.333 USD/tháng). Để có được khoản tiết kiệm đó, chỉ với một suất lương tại vùng đắt đỏ nhất trên thế giới, thật không hề dễ dàng. Vì vậy, tôi đã nghĩ ra một số cách tiết kiệm như sau:

Làm những công việc tự do (freelance): Tôi kiếm thêm được nhiều khoản bằng cách làm việc cho nhiều dự án marketing ngắn hạn bên cạnh công việc toàn thời gian của mình. Hiện nay có rất nhiều công việc như thế, bao gồm việc từ những hãng lớn như Uber, Lyft và Wonolo.

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

Tái cấp tài chính (trả hết khoản nợ vay bằng tiền có được từ một khoản vay mới – refinanced mortgagee): Với cách làm này, chúng tôi đã tiết kiệm được hơn 500 USD mỗi tháng.

Ưu tiên tiền tiết kiệm cho du lịch: Thay vì đưa hết khoản tiền tiết kiệm vào quỹ lương hưu và chi phí học của con, tôi đã dồn chừng 500 USD mỗi tháng cho quỹ tiền đi du lịch của gia đình.

Giảm chi tiêu trong gia đình: Bằng cách tự nấu phần lớn các bữa ăn, giữ mức chi tiêu cho ăn uống xuống còn 1000 USD/tháng. Chúng tôi cũng ngừng mua đồ điện gia dụng, quần áo, đồ chơi không cần thiết, giảm chi phí mua sắm xuống còn 500 USD/tháng.

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

Ngoài những cách làm trên, chúng tôi còn tìm một gia đình khác qua trang Craigslist và cho thuê nhà, may mắn thu được 500 USD/tháng từ người thuê sau khi đã tính hết các khoản nợ, tiền bảo hiểm và thuế má.

Để có thêm tiền du lịch, chúng tôi còn bán cả chiếc ô tô SUV và kiếm được 700 USD tiền trả cố định hàng tháng. Gia đình tôi cũng bán hết đồ nội thất và 80% đồ điện tử, quần áo, đồ chơi qua trang Craigslist và một số nhóm trên Facebook. Tổng cộng, chúng tôi đã thu về 5.000 USD từ việc bán bớt đồ như trên.

Với khoảng 10.000 USD từ tiền thuê nhà và bán đồ, thêm 40.000 USD tiền tiết kiệm, chúng tôi đã có 50.000 USD cho chuyến đi.

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay
bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

Để có thể duy trì nguồn tài chính cho chuyến đi kéo dài 10 tháng, chúng tôi đã phải tìm cách chi tiêu thật hợp lý. Sau đây là một số cách như thế:

Sử dụng số dặm bay thường xuyên: Những khách hàng bay thường xuyên sẽ được hưởng số dặm bay miễn phí nhất định từ các hãng bay. Tôi đã tận dụng tổng cộng 250.000 dặm bay ưu đãi để đổi lấy các vé máy bay miễn phí của hãng Star Alliance cho chuyến đi: bao gồm 100.000 cho những dặm từ các khoản bonus đăng ký cho thẻ tín dụng Chase Sapphire Preferred cho cả tôi và vợ.

Sau khi tiêu 4000 USD cho mỗi thể, chúng tôi được thưởng thêm 50.000 điểm – có thể đổi thành 1:1 cho các dặm của Star Alliance. Chúng tôi chọn thẻ tín dụng du lịch (travel credit card) vì thẻ này không tốn phí đổi ngoại tệ. Ngoài ra, 100.000 dặm khác tôi lấy từ tổng số dặm có được qua những chuyến bay của cả gia đình trong vài năm qua. 50.000 dặm còn lại đến từ các khoản tiêu dùng bằng thẻ trong 2 năm. Hai trang web tôi hay dùng là The Points Guy.

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

Đặt những chuyến bay rẻ: Để tìm những chuyến bay có giá tốt nhất, tôi hay vào những trang so sánh như Google Flights và Kayak. Ở châu Á và châu Âu, có nhiều hãng hàng không rẻ nên chúng tôi không mất quá nhiều chi phí cho các chuyến bay. Một chuyến bay một chiều từ Venice đến Barcelona cho 4 người chúng tôi mất chừng 420 USD với hãng Vueling Airlines và các chuyến từ Phuket sang Kuala Lumpua chỉ hết chừng 435 USD.

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

Ở nhà người quen: Khoảng 45% thời gian xa nhà, chúng tôi ở lại nhà mẹ tôi tại Honolulu, Hawaii và nhà người quen của vợ tôi ở Hangzhou, Trung Quốc. Gia đình tôi không những dành được thêm thời gian bên họ hàng mà còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí phòng nghỉ. Nếu bạn không có người thân ở nước ngoài, hãy thử ghé thăm một vài trang web cung cấp chỗ ở miễn phí như Couchsurfing, Servas, Hospitality Club hay dịch vụ trông nhà hộ (Housesitting).

Thuê phòng qua dịch vụ của Airbnb: Đây là dịch vụ rất có ích ở những nơi giá phòng đắt đỏ như châu Âu. Chúng tôi đã ở lại những căn hộ được trang bị đầy đủ, từ một studio tại Pháp cho đến một căn hộ hai giường ở Barcelona với mức giá trung bình chỉ tầm 71 USD/tối. Chi phí cho nơi ở rẻ hơn rất nhiều so với việc ở khách sạn.

Lựa chọn những hoạt động miễn phí: Có rất nhiều hoạt động không mất phí cho trẻ em khi du lịch nước ngoài, ví dụ như đi tắm biển, đến công viên, đi chợ, ghé trung tâm thương mại, nhà thờ, các lễ hội ngoài trời. Ngay cả những thành phố đắt đỏ như Rome và Barcelona cũng luôn có những hoạt động miễn phí. Ví dụ, chúng tôi đã ghé thăm Bảo tàng Picasso ở Barcelona vào ngày Chủ nhật để không mất tiền vé, đi dạo quanh khu vực Gothic Quarter tại Barcelona để ngắm nhìn những nghệ sĩ trình diễn trên đường phố.

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

Cắt giảm chi phí đi lại: Ở Phuket, chúng tôi tự thuê 1 chiếc xe máy cào cào cho cả 4 người chỉ với 133 USD/tháng. Tại Trung Quốc, chúng tôi đi taxi giá rẻ hoặc đi xe bus. Đến châu Âu, gia đình tôi đi lại bằng tàu điện ngầm hoặc xe bus, những phương tiện không hề đắt. Bằng cách tận dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc đi bộ mọi lúc có thể, chúng tôi đã tiết kiệm được khoản chi phí cho việc đi lại.

Tự nấu phần lớn những bữa ăn: Dù là ở nhà người quen hay thuê nhà trọ, chúng tôi đều dành phần lớn các bữa ăn ở nhà, nhất là ở châu Âu. Với các bữa ở ngoài, gia đình tôi chỉ ăn đơn giản hoặc ghé vào những hàng ăn trưa có giá phải chăng. Ở châu Á, đồ ăn ở nhà hàng không quá đắt nên chúng tôi không cần nấu ở nhà thường xuyên.

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay
bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

Thống kê chi tiêu ở một số nơi gia đình Cliff đã du lịch

Honolulu, Hawaii

Thời gian: 1 tháng

Chỗ ở: Miễn phí, tại nhà người thân

Chi phí đi lại: 800 USD

Vé máy bay: 2,400 USD

Tổng: 6,000 USD

Phuket, Thái Lan

Thời gian: 3 months

Chỗ ở: 2,000 USD (667/tháng cho căn hộ 1 giường ngủ)

Chi phí đi lại: 400 USD (133/tháng)

Tiền học cho con: 2,100 USD (350/tháng/bé)

Tiền gia hạn visa: 200 USD tổng

Miễn phí vé bay từ Phuket đến Hangzhou với điểm thưởng từ hãng Star Alliance

Tổng: 8,000 USD

Kuala Lumpur, Malaysia

Thời gian: 3 ngày

Chỗ ở: 150 USD

Vé máy bay: 435 USD

Tổng: 750 USD

Hangzhou, Trung Quốc

Thời gian: khoảng 2 tháng

Chỗ ở: Miễn phí, ở tại nhà người quen

Tiền học cho con: $400 USD tổng trong 2 tháng (100/tháng/bé)

Tổng: 2,500 USD

Châu Âu – Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Đức, Hà Lan

Thời gian: 2.5 tháng

Chỗ ở: khoảng 5,200 USD (trung bình 71/đêm) cho 73 đêm.

Đồ ăn: 3,500 USD (trung bình 47/ngày)

Mua sắm và hoạt động vui chơi: 1,500 USD (trung bình 20/ngày)

Tiền học cho con: 800 USD trong 4 tuần tại Barcelona (400/tháng/bé)

Vé máy bay và chi phí đi lại: 5,000 USD

Tổng: 16,000 USD

Hong Kong

Thời gian: 3 ngày

Chỗ ở: Miễn phí, ở tại nhà bạn

Vé máy bay: Miễn phí điểm dừng ở Hong Kong trên đường trở lại Hangzhou từ châu Âu.

Tổng: 300 USD

Hangzhou, Trung Quốc

Thời gian: khoảng 2 tháng

Chỗ ở: Miễn phí, ở lại nhà ông bà ngoại

Tổng: 2,500 USD

Vé máy bay đến vùng vịnh: 2,000 USD

Từng loại chi phí

Vé máy bay: 9,000 USD

Chi phí đi lại khác: 2,000 USD

Chỗ ở: 7,500 USD

Tiền học: 3,300 USD

Đồ ăn, mua sắm và hoạt động vui chơi: 17,750 USD


bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay

Chia sẻ của Cliff cho chúng ta thấy rằng, mọi thứ đều có thể, quan trọng là bạn có muốn thực hiện nó hay không ?!


  • Lam Anh lược dịch từ Nomadicmatt
  • Trịnh Văn trình bày
  • Hình ảnh từ Nomadicmatt, Travelworld

(Theo Đời sống & Pháp lý)

FAMILY TRAVEL - DU LỊCH GIA ĐÌNH

NHỮNG GỢI Ý HAY NHẤT

bi quyet du lich gia dinh 4 nguoi chu du the gioi voi 130 usd moi ngay
chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.