Nhà trưng bày xương sọ kẻ thù của bộ tộc Ấn Độ

Bộ tộc Naga tại Ấn Độ từng được mệnh danh là những thợ săn đầu người dũng mãnh, song họ đang có nguy cơ bị xoá sổ do dân số ngày càng giảm.
nha trung bay xuong so ke thu cua bo toc an do Bộ tộc Châu Phi thi uống máu và sữa bò để vỗ béo
nha trung bay xuong so ke thu cua bo toc an do Bộ tộc du mục cuối cùng ở Nepal
nha trung bay xuong so ke thu cua bo toc an do
Những người Naga hiện sinh sống tại vùng Nagaland, Ấn Độ. Vào thời kỳ huy hoàng, người Naga được coi là những thợ săn đầu dũng mãnh với tập tục thu lại phần đầu của kẻ thù bại trận đem về làng như chiến lợi phẩm.
nha trung bay xuong so ke thu cua bo toc an do
Theo Daily Mail, những "chiến lợi phẩm' sẽ được đựng trong những giỏ đặc biệt trước khi được bày ngay ngắn trên giá trong nhà trưng bày. Trước đây, mỗi ngôi làng Naga lại có một nhà trưng bày riêng, nơi các thành viên đều khao khát có chiến lợi phẩm được trưng bày.
nha trung bay xuong so ke thu cua bo toc an do
Nhiếp ảnh gia người Anh Pete Oxford có dịp ghi lại hình ảnh những thành viên cuối cùng của bộ tộc Naga. Theo đó, với mỗi chiếc đầu đem về, các thợ săn sẽ được thưởng một hình xăm bằng mực trên mặt hoặc ngực. Việc sở hữu nhiều hình xăm minh chứng cho sự hung bạo và dũng mãnh của các thợ săn trong những trận chiến. “Những bộ hình xăm trên mặt và ngực chính là phần thưởng dành cho chiến công của họ,” Oxford cho biết.
nha trung bay xuong so ke thu cua bo toc an do
Theo miêu tả cả nhiếp ảnh gia người Anh, người Naga còn có tập tục đeo hoa tai làm từ những chiếc sừng lớn và đeo vòng cổ. Dù được coi là một dân tộc thiểu số của Ấn Độ, người Naga vẫn giữ gìn truyền thống của bộ tộc và không tổ chức kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn khác của Ấn Độ như Diwali. “Về mặt ngoại hình, bộ tộc Naga vẫn mang những nét đặc trưng của người châu Á nhưng bạn có thể phân biệt họ với tộc người Assam tại Ấn Độ nhờ vào trang phục truyền thống và dao. Chiếc khăn choàng truyền thống của người Naga được trang trí với hình tượng hổ, còn dao thì được đựng trong vỏ làm bằng ống tre mang sau lưng”, Daily Mail dẫn lời nhiếp ảnh gia Oxford.
nha trung bay xuong so ke thu cua bo toc an do
Tường nhà người Naga thường treo đầy những vũ khí vốn trước đây dùng để lấy đầu kẻ thù. Giờ đây, trên gương mặt của nhiều thành viên, những vết sẹo từ các trận chiến khốc liệt trước đây vẫn hiện diện. Oxford kể lại trong suốt thời gian chụp ảnh và làm việc với mình, các thành viên Naga liên tục hút thuốc phiện. “Đầu óc tôi trở nên nặng nề khi phải hít thở khói thuốc phiện nồng nặc toả ra từ những điếu làm bằng đồng”.
nha trung bay xuong so ke thu cua bo toc an do
Theo Oxford, việc lấy đầu kẻ thù của tộc người Naga không còn được duy trì kể từ năm 1970. Tuy vậy, người Naga chưa bao giờ bị coi là tộc ăn thịt người trong lịch sử: “Tôi đã quan sát họ kỹ càng nhằm tìm kiếm dấu tích của những tháng ngày chiến đấu bạo tàn. Nhưng giờ đây, tôi chỉ còn thấy được những nụ cười tinh nghịch và rạng rỡ như trẻ con ở họ.”
nha trung bay xuong so ke thu cua bo toc an do
Nhiếp ảnh gia người Anh cảm thấy may mắn vì có dịp được tiếp xúc với bộ tộc Naga. “Không một người Naga nào tỏ ra hung hăng hay khiến tôi cảm thấy sợ bị chặt đầu cả. Những người dân địa phương rất thân thiện. Một số người phụ nữ già trong làng còn cho phép tôi được chụp cận cảnh những hình xăm trên chân của họ. Một người đàn ông trẻ thậm chí ngỏ ý muốn giúp chúng tôi mặc quần áo truyền thống của người Naga mà không để đối lấy bất cứ thứ gì”, nhiếp ảnh gia Oxford kể lại.
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.