Nhạc sĩ Quốc Bảo công bố '50 - Hồi kí không định xuất bản'

Ngày 23-7, nhạc sĩ Quốc Bảo xuất hiện trước công chúng một cách vui tươi hoạt ngôn tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM, giới thiệu đến độc giả cuốn hồi kí mang tên 50 về cuộc đời của chính anh và nhiều người 'liên đới' khác.
nhac si quoc bao cong bo 50 hoi ki khong dinh xuat ban Nhạc sĩ Quốc Bảo: 'Tôi bây giờ chỉ yêu sơ sơ thôi!'
nhac si quoc bao cong bo 50 hoi ki khong dinh xuat ban Nhạc sĩ Quốc Bảo bắt tay Quang Dũng hát 'Những bài tình'
nhac si quoc bao cong bo 50 hoi ki khong dinh xuat ban
Hồi kí 50 là cuốn sách thứ 6 của Quốc Bảo - Ảnh: HUY SƠN

Tiếng chuông nhà thờ ngân vang, dưới những đợt lá me bay trên con đường đông vui ngày cuối tuần, tại sân khấu giao lưu, nhạc sĩ Quốc Bảo chủ động xích ghế lại gần hơn để tâm tình cùng người ái mộ.

50 là cuốn hồi kí được xuất bản nhân dịp Quốc Bảo cán mốc tuổi 50. Hồi kí 50 do dày gần 250 trang, bên dưới tựa sách có dòng chữ “Hồi kí không định xuất bản” dễ dẫn đến suy nghĩ về một chiêu thức quảng cáo sách.

Quốc Bảo cười nói rằng đây là cuốn sách thứ 6 anh viết, trước đó đã có Cuốn sổ trắng (2015), Những cái tên những mặt người (2012), Thị Dân (2010)… chứ không phải cuốn sách đầu tay cần được quáng cáo rầm rộ.

Cuốn hồi kí khá riêng tư, câu chuyện, nhân vật trong hồi kí khi công bố có thể sẽ gây phiền lụy cho ai đó.

Lẽ ra tôi cất bản thảo này để một ngày nào đó con trai mình đọc.

Nhưng đôi khi ngẫm lại, được tái sinh cuộc đời mới dẫu ở tuổi nào cũng đáng để ghi dấu lại.

Thời điểm này trở đi tôi sẽ sống khác, thực tế hơn, nhiều kế hoạch lạc quan hơn. Cuốn sách này là dấu mốc tuổi 50 của tôi...

Nhạc sĩ Quốc Bảo chia sẻ

nhac si quoc bao cong bo 50 hoi ki khong dinh xuat ban
Quốc Bảo ký tặng sách hồi kí về cuộc đời mình vào sáng 23-7, tại đường sách Nguyễn Văn Bình - Ảnh: HUY SƠN

Khán giả theo dõi Quốc Bảo cũng biết cuốn hồi kí có tập hợp những mẩu vụn, đoạn ngắn được anh viết trên trang facebook, blog cá nhân và nay được bổ sung thêm để cuốn sách được tròn đầy thông tin về cuộc đời anh.

Tuy nhiên, Quốc Bảo cũng thừa nhận chi tiết trong hồi kí sẽ không hẳn là sự thật 100%, có những chi tiết được anh tưởng tượng.

Đọc hồi kí khán giả có thể thấu hiểu hoàn cảnh mồ côi cha khi chưa đầy một tuổi, tuổi trẻ liên tục hứng chịu biến cố, rồi hôn nhân đầu tiên đổ vỡ… của Quốc Bảo.

Nhưng cũng có thể sẽ có khán giả tìm đến hồi kí của Quốc Bảo như không khỏi tò mò anh sẽ nghĩ gì, viết gì, có câu chuyện hậu trường gì về những “nàng thơ” trong âm nhạc như Trần Thu Hà, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Hiền Thục, Thủy Tiên… không?

Ở chương Học trò yêu chỉ thấy anh đề cập đến ba cái tên: Mỹ Tâm, Ngô Thanh Vân và Nguyên Hà.

Nhạc sĩ Quốc Bảo cho biết: “Cả ba em Tâm, Vân, Hà là những giọng ca tác động mạnh mẽ vào các giai đoạn âm nhạc của tôi.

Tôi biết Tâm vào những năm 2000-2001, từ một ca sĩ trẻ còn mờ nhạt, chưa ai biết đến nhiều, tất nhiên cũng qua một vài người bạn giới thiệu, nhưng tôi cảm nhận được ở Tâm một niềm đam mê ca hát vô cùng lớn và hát vô tư.

Cô hát suốt ngày, mọi nơi, không biết mệt, không bao giờ chán. Tâm hát như một nhu cầu, như hít thở, không nghĩ hát như một phương tiện mưu sinh.

Khoảng năm 2003-2004 tôi biết Vân, khi ấy em là hoa hậu phụ nữ Việt Nam gì đó. Vân nói em muốn trở thành một nghệ sĩ giải trí.

Tôi thì rất ghét nhạc điện tử, nhưng vì Vân tôi đã nghe và làm nhạc cho em. Và em đã thành danh còn tôi thì ấy là lần đầu tiên làm thể loại nhạc đó.

Tôi gắn bó Nguyên Hà từ năm 2010. Hà là giọng ca hát quán cà phê, ít ai biết đến. Bạn bè giới thiệu bảo Hà hát nhạc tôi hay lắm. Tôi nghe Hà hát rất thích, thế là CD Địa đàng 1 và Địa đàng 2 tôi làm cho Hà ra đời năm 2014 và 2015”.

Một khán giả trung niên tham dự buổi ra mắt sách có phản hồi Quốc Bảo gần đây sáng tác khó nghe không còn dễ thương như thời của Tóc nâu môi trầm, Em về tinh khôi...

Quốc Bảovui vẻ đáp lời: “Tôi đồng ý với anh. Tôi rất sợ, ngại sáng tác những cái giông giống nhau. Tôi cũng có thể viết Em về tinh khôi 1, 2, 3…100 nhưng chỉ tổ tốn thời gian, giấy mực của tôi và của các bạn.

Tôi phải làm khác đi, làm mới đi, làm rất nhiều, làm đến kiệt cùng. Và như vậy thì tôi phải trả giá. Nhưng tôi tin trong số đó có vài sáng tác khán giả yêu thích”.

Trước câu hỏi có phải Quốc Bảo đã hết thời rồi chăng, anh cười hề hà: “Tôi chỉ cần búng tay tầm 20 phút là có một bài.

Nhưng viết nhiều để làm gì, cả ngàn tác phẩm cũng thế thôi khi thời cuộc đã khác, khi khán giả đâu còn nghe CD, nghe live mà chuyển sang nghe nhạc số, xem gameshow.

Tôi giờ đây thích viết nhạc cổ điển, dành hai năm trời để viết một bản concerto mà thích vô cùng. Tôi cũng sẽ viết sách, viết về những khoảnh khắc, ghi lại cảm xúc tích tắc tức thời mà mình trải qua”.

nhac si quoc bao cong bo 50 hoi ki khong dinh xuat ban Khi nghệ sĩ để ngỏ cuộc đời
nhac si quoc bao cong bo 50 hoi ki khong dinh xuat ban Nhạc sĩ Nguyễn Cường: 'Nếu được trả 1 tỷ/tháng thì tôi cũng không làm được như Phó Đức Phương'
nhac si quoc bao cong bo 50 hoi ki khong dinh xuat ban Nhạc sĩ Phó Đức Phương: 'Nói đến Phú Quang thì chán lắm'
chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.