Nhận cầm cố xe mà không có giấy tờ bị xử lý thế nào?

Cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự. 

Con tôi có một chiếc xe máy trị giá khoảng 40 triệu đồng, bị bạn mượn và đem đến hiệu cầm đồ. Nhiều lần tôi và con tôi đến nhà bạn của cháu để lấy lại xe nhưng bố của bạn cháu chỉ hứa. Cho đến nay vẫn chưa lấy được xe. Việc cầm đồ mà không phải là tài sản của mình mà chủ tiệm vẫn cho cầm thì chủ tiệm này có vi phạm pháp luật không?

Việt Phong

nhan cam co xe ma khong co giay to bi xu ly the nao
Ảnh minh họa

Điều 309 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau: "Cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ”.

Như vậy, bên giao tài sản tức là bên cầm cố phải giao tài sản thuộc sở hữu của mình cho bên nhận cầm cố để bào đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự.

Tại điểm d Khoản 2 Điều 11 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định như sau: “Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi nhận cầm cố tài sản mà theo quy định tài sản đó phải có giấy tờ sở hữu nhưng không có các loại giấy tờ đó”.

Như vậy, người nhận cầm cố chiếc xe máy mà không có đăng ký xe là vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài ra, Điều 166 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền đòi lại tài sản như sau: "Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật”.

Như vậy, xe máy là động sản phải đăng ký quyền sở hữu. Bạn của con bạn đã đi cầm cố tài sản của con bạn mà không có giấy tờ đăng ký xe cũng như các giấy tờ liên quan.

Như vậy, bên nhận cầm cố đã biết bạn của con bạn không phải chủ sở hữu tài sản nhưng vẫn nhận cầm cố tài sản đó, vậy giao dịch dân sự này vô hiệu. Trong trường hợp này, con bạn là chủ sở hữu đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản của mình từ bên nhận cầm cố.

Con bạn có thể yêu cầu Toà án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu. Hai bên trao trả cho nhau những gì đã nhận. Có nghĩa là bạn của con bạn trả lại tiền và bên cầm cố trả lại xe.

nhan cam co xe ma khong co giay to bi xu ly the nao Có nên mua nhà tại dự án đang thế chấp ngân hàng?

Việc thế chấp dự án bất động sản cho ngân hàng là hoạt động bình thường trong kinh doanh bất động sản bởi Luật Nhà ...

nhan cam co xe ma khong co giay to bi xu ly the nao Hà Nội công bố danh sách 92 dự án đang cầm cố ngân hàng

Sở Tài nguyên môi Trường Hà Nội vừa công bố danh sách 92 dự án trên địa bàn đang được cầm cố ngân hàng.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.