Nhấn mí chìm: Tưởng đẹp 'hóa' tai họa

Theo bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương chia sẻ, rất nhiều chị em hân hoan làm đẹp với phương pháp nhấn mí chìm nhưng tại Bệnh viện Mắt Trung ương đã phải giải quyết lác đác các biến chứng có liên quan.

Tuy không mang tính “thảm họa” và có thể giải quyết tốt nhưng những trường hợp biến chứng do làm đẹp không an toàn sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh.

Kim khâu “biến mất”

Một trong những biến chứng nguy hiểm khi nhấn mí là việc kim khâu nhấn mí “biến mất” trong quá trình phẫu thuật.

Cụ thể, bệnh nhân V.T.L.24 tuổi vào khoa Chấn thương ngày 23/4/2018 vì đang tạo hình mí ở cơ sở làm đẹp thì bị mất kim, tua trực mặc dù đã phẫu thuật ngay nhưng vẫn không tìm được kim.

Phim X- quang phải quan sát kỹ lắm mới thấy được lờ mờ cây kim dài khoảng 5mm, đường kính khoảng 0,2 mm to đúng bằng chiếc lông mi nằm ở 1/3 trên ngoài hốc mắt, song song với cùng đồ kết mạc.

Kim thường dẻo, di động tốt có thể làm sát thương cho nhãn cầu, chế bằng hợp kim nên bắt nam châm rất kém, đã mổ một lần… tiên lượng ca mổ rất khó khăn.

Sau khi nghiên cứu những hình ảnh và clip kỹ thuật khâu chìm, không có đường rạch của xu hướng tạo nếp mí phổ biến ở các nước châu Á… Kíp mổ dự đoán kim thường bị mắc lại ở 1/3 trên sụn hay trong khoang giữa kết mạc, sụn và cơ Muller- vốn rất chật hẹp. Mở lại đường mổ cũ, máu đã khô, thám sát bằng tay-mắt không thấy kim đâu.

Miết khẽ ở bờ trên sụn và túi cùng kết mạc mi trên thấy hơn lợn gợn ở 1/3 ngoài. Dùng chỉ mi và vành mi đơn để nhìn rõ toàn bộ cùng đồ kết mạc, kíp mổ thấy cây kim lấp ló và đã lấy kim ra, khâu lại vết mổ.

nhan mi chim tuong dep hoa tai hoa
Lấy kim biến mất khi khâu nhấn mi chìm. Ảnh: BVCC

Mắt nhìn mờ, đau nhức do chất liệu chỉ khâu có vấn đề

Một trường hợp điển hình khác của biến chứng khi làm đẹp là nữ bệnh nhân 28 tuổi, vào viện vì mắt phải nhìn mờ đau nhức.

Trước đó 6 tháng bệnh nhân đã được phẫu thuật nhấn mí. Khám mắt với sinh hiển vi, lật mi bằng dụng cụ chuyên dụng các bác sĩ thấy bệnh nhân có loét trợt giác mạc rộng, lộ chỉ khâu nhấn mí cũ.

Nguyên nhân của những khó chịu, đau nhức, nhìn mờ mà chị phải chịu đựng nhiều tháng nay đã rõ: kỹ thuật không nhấn mí không chuẩn chỉnh đã làm lộ chỉ ở kết mạc mi trên, đầu chỉ cọ sát liên tục lên lòng đen (giác mạc) gây loét trợt một vùng rộng.

Vi khuẩn cũng tranh thủ tấn công cả cho mi, kết mạc và giác mạc. Các bác sĩ đã nhanh chóng điều trị cho bệnh nhân bằng cách lấy chỉ khâu lộ, kháng sinh, chống viêm, tăng cường dinh dưỡng giác mạc.

Trường hợp thứ 2 cũng là một tín đồ của phẫu thuật nhấn mí, bệnh nhân đã được mổ hai lần và vẫn chưa thể hài lòng vì mắt kích thích sưng nề, ra gỉ nhiều. Mắt phải có nhiều ổ viêm trên kết mạc ứng với những mũi chỉ khâu nhấn mí bị lộ. Giác mạc loét trợt rộng khiến bệnh nhân nhìn mờ và chói cộm trường diễn.

Công việc của bác sĩ khoa Thẩm mỹ Bệnh viện Mắt Trung ương khá vất vả là phải nhặt bỏ tất cả đám chỉ khâu mủn và nhiễm khuẩn cũ, tạo lại nếp mí cho bệnh nhân qua đường mổ kinh điển bằng chỉ không tiêu”, bác sĩ Hoàng Cương kể lại.

Như vậy việc nhấn mí chìm (không khâu) cũng không hiền lành như người ta tưởng mà đôi khi có thể gây họa cho bệnh nhân. Đã không đẹp mà có khi còn nguy hiểm cho thị lực thậm chí là sinh mệnh.

Bác sĩ Cương khuyên mọi người khi lựa chọn các phương pháp làm đẹp cần chọn:

- Kỹ thuật viên, phẫu thuật viên phải là người được đào tạo, có chứng chỉ, văn bằng hợp pháp. Kiến thức sâu về giải phẫu là vấn đề sống còn.

- Cơ sở có uy tín, có thẩm quyền.

- Chọn nhà cung cấp uy tín, chọn vị trí tiêm chuẩn: hyaluronic acid của Restylane, Juvederm, Perlane nên tiêm cho lớp sâu. Nếu là calcium hydroxyapatite (Radiesse) chỉ nên tiêm ở lớp dưới da còn poly-L-lactic acid (Sculptra) thì nên tiêm cho lớp mỡ dưới da.

XEM THÊM

nhan mi chim tuong dep hoa tai hoa Tự ti vì ngực lép, cô gái Bắc Giang chi 70 triệu để phẫu thuật nâng cấp vòng 1

Không giống như những người khác, quyết định nâng cấp vòng một của Trang được mẹ ủng hộ, thậm chí bạn trai cô cũng đồng ...

nhan mi chim tuong dep hoa tai hoa Dù mẹ mắng te tát, cô gái 9X vẫn âm thầm đi phẫu thuật nâng mũi Sline

Sau 18 ngày phẫu thuật, đến nay, mũi đã khá ổn định, "mẹ còn hỏi tôi làm ở đâu để hôm nào mẹ đi nhấn ...

nhan mi chim tuong dep hoa tai hoa Sau phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi và cấy mỡ tự thân, bà mẹ một con trở nên xinh đẹp rạng rỡ

Phạm Ái Nhi (27 tuổi, công việc kinh doanh, Hà Nội) cho biết, cô tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để khiến bản thân xinh ...

nhan mi chim tuong dep hoa tai hoa Cô gái 9X giấu cha mẹ, bỏ ra 70 triệu đồng để phẫu thuật nâng mũi, độn cằm

Quan điểm của cô gái trẻ 20 tuổi Mỹ Linh là "thà đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên".

nhan mi chim tuong dep hoa tai hoa Người phụ nữ đẹp như diễn viên Hàn sau phẫu thuật nâng mũi và ngực

Bật mí về chi phí phẫu thuật, chị Hồ Lợi cho hay, đã bỏ ra hơn 130 triệu để sở hữu vẻ đẹp như hiện ...

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.