Nhật Bản tìm ra cách lấy dấu vân tay trên ảnh chụp người khác từ khoảng cách xa tới 3 mét

Đừng để thói quen tưởng chừng vô hại này có ngày lại khiến bạn hối hận.

Mới đây, các nhà khoa học đến từ Viện Thông tin Quốc gia (NII) Nhật Bản đã công bố họ đã thành công trong việc sử dụng dữ liệu trích xuất và khai thác từ các bức ảnh chụp ngón tay để "đánh cắp" vân tay của đối tượng trong đó, kể cả khi khoảng cách chụp ảnh lên đến tận 3m.

Đây có vẻ như là một tin không vui khi mà thời đại hiện nay đang chứng kiến sự phát triển nở rộ phổ biến của các hình thức an ninh sinh trắc học, và nhận diện vân tay vẫn luôn là phương thức được áp dụng rộng rãi nhất.

Trao đổi với báo Sankei Shimbun ở Nhật Bản, Isao Echizen - chuyên gia tại bộ phận nghiên cứu khoa học truyền thông và nội dung sô tại NII đã chia sẻ rằng chỉ cần camera thông thường của các thế hệ smartphone hiện đại thôi là đã có thể đem lại độ chi tiết ảnh đủ cho việc khai thác thông tin hình mẫu vân tay rồi. Những kẻ có ý đồ đen tối hoàn toàn có khả năng lợi dụng sơ hở này qua các bức ảnh được chia sẻ online để thâm nhập vào an ninh cá nhân người khác.

Tháng 12 vừa qua, Twitter đã ra lệnh ngừng mọi hoạt động và dịch vụ truy cập đến ứng dụng FindFace của mình, vốn có chức năng tự nhận diện khuôn mặt để "đánh dấu" những tài khoản liên quan trên các bức ảnh ngẫu nhiên đăng tải ở các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn... vì trước đó nó đã bị lạm dụng ở Nga để tìm kiếm danh tính thật của các diễn viên phim, làm ảnh hưởng đời tư của họ.

Thông báo vừa qua của NII thực sự là một thông tin đáng lo ngại đến người dân Nhật Bản vì họ có thói quen giơ tay hình chữ V khi chụp ảnh. Phản xạ vô hại này nay có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Dấu vân tay. Ảnh minh họa.

Được biết, tháng 5 năm 2016, các nhà nghiên cứu tại Đại học Mu'tah ở Jordan cũng phát triển thành công một kỹ thuật công nghệ liên quan đến vân tay, nhưng là về khía cạnh độ dài ngón tay và khoảng cách giữa các ngón khi giơ chữ V, nhằm mục đích tìm ra chân tướng những kẻ khủng bố IS.

Rò rỉ ảnh và cấu hình Nokia 8: màn QHD 5.7 inch, camera 24MP

Mới đây, trang MyNokiaBlog đã rò rỉ hình ảnh của một chiếc smartphone của Nokia có tên là Nokia 8. Trang tin cho biết, số ...

Thói quen giơ tay chữ V khi chụp ảnh có thể làm lộ dữ liệu cá nhân

Viện tin học Nhật Bản cảnh báo, thói quen giơ tay chữ V khi chụp ảnh "tự sướng" của một số người có thể vô ...

iPhone 7 sẽ có thể lưu dấu vân tay và quay phim kẻ trộm máy

Một bằng sáng chế mới đây của Apple đã cho thấy iPhone 7 sẽ có tính năng tự động lưu dấu vân tay và quay ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.