![]() |
Quý ông Nhật trổ tài thi kéo co bằng đầu hói |
![]() |
Thị trấn nói không với rác ở Nhật Bản |
![]() |
Nhân viên của công ty Suntory Nhật Bản gặp nhau ở một quán rượu sau khi hoàn thành công việc vào 3h chiều tại Tokyo hôm 24/2. Ảnh: AFP |
Trước tình trạng chi tiêu tiêu dùng ở mức thấp và "văn hóa" làm việc quá sức, chính phủ và Liên đoàn các doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren) phát động chiến dịch Premium Friday (Phần thưởng ngày thứ sáu), kêu gọi người lao động rời văn phòng vào khoảng 3h chiều thứ sáu cuối cùng mỗi tháng, Japan Times đưa tin.
Nhằm thúc đẩy hoạt động chi tiêu và hạn chế giờ làm kéo dài, các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ kiếm lời từ động thái này, kéo theo hàng loạt dịch vụ và sản phẩm mới.
Với kỳ vọng thời gian cuối tuần dài hơn sẽ khuyến khích mọi người đi du lịch, hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản All Nippon Airways (ANA), giảm 10.000 yên đối với 1.000 vé máy bay cho các chuyến nội địa khởi hành từ ngày thứ Sáu.
"Chúng tôi hy vọng điều này sẽ khuyến khích mọi người nghỉ ngơi và rời khỏi văn phòng sớm hơn", đại diện của ANA cho biết. "Việc chính phủ và các công ty tham gia chiến dịch là điều cần thiết nhằm thúc đẩy cải cách (trong văn hóa làm việc)”.
Nếu một chuyến du lịch cuối tuần không phải là lựa chọn của bạn, “xả hơi” trên một chiếc limousine với một ly champagne ở quận Nihonbashi và Marunouchi, thủ đô Tokyo có thể là một gợi ý thú vị khác. Nhiều nhà hàng trong khu vực cũng lên kế hoạch cho chương trình khuyến mãi cho thực khách.
Trong khi đó, công ty thương mại điện tử Amazon Nhật Bản tung ra 500.000 sản phẩm cho khách hàng trong thời gian nghỉ cuối tuần. Amazon cũng cho phép những người không đăng ký theo dõi video có thể xem 3 bộ phim truyền hình Nhật Bản trên dịch vụ Prime Video trong 3 ngày cuối tuần kể từ thứ Sáu.
Viện nghiên cứu Mizuho ước tính, sáng kiến cho phép nhân viên nghỉ làm từ chiều thứ Sáu có thể giúp nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới tăng khoảng 500 tới 500 tỷ yên nếu càng nhiều doanh nghiệp tham gia. Các ngành công nghiệp không khói như du lịch và nhà hàng nhiều khả năng được hưởng lợi lớn nhất từ Premium Friday.
Theo Hội đồng chiến dịch Premium Friday, 76,4% trong số 1.600 doanh nghiệp và tổ chức sẵn sàng tham gia sáng kiến này. Tính đến ngày 22/2, 2342 doanh nghiệp và tổ chức đã sử dụng logo chính thức của chiến dịch.
Ý kiến trái chiều
Tuy nhiên, theo khảo sát cuae công ty nghiên cứu thị trường Intage Inc, chỉ 2,5% số người được hỏi cho biết công ty họ giới thiệu chiến dịch Premium Friday trong tháng 2 này. Các nhà kinh tế cũng đang hoài nghi về bức tranh màu hồng mà chính phủ và doanh nghiệp đang cố gắng vẽ nên.
Takayuki Miyajima, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu Mizuho, cho biết dù nhiều công ty đã đăng ký, phần lớn trong số đó đang chờ đợi và xem xét cách tiếp cận Premium Friday như thế nào.
"Đó không phải chiến dịch mà toàn bộ doanh nghiệp tham gia ngay tức thì”, ông Mizuho nói, nhấn mạnh nhiều công ty có thể áp dụng đề xuất mới sau khoảng 6 tháng.
"Cần có sự sắp xếp khác nhau, giới thiệu hệ thống mới (nhằm điều chỉnh giờ làm) và những thay đổi ở môi trường làm việc”. Và nếu không có những thay đổi đó, người lao động sẽ không thể rời khỏi văn phòng sớm, theo Miyajima.
Nhà bình luận kinh tế Hajime Yamazaki đồng ý với nhận định của ông Miyajima, cho rằng đề xuất mới sẽ chỉ dẫn tới thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng thay vì thúc đẩy nền kinh tế. "Nếu mọi người bắt đầu tiền chi tiêu vào ngày thứ Sáu, họ sẽ ngừng tiêu tiền vào những hôm khác”, ông nói.
Yamazaki cảnh báo, chiến dịch cũng có thể kéo theo gánh nặng cho nhân viên vào những ngày khác trong tuần. Các quy định chặt chẽ về giờ làm việc cũng cần được giới thiệu cùng lúc.