Nhật kí AFF Cup 2018: Văn Lâm, Bung Karno và những khoảnh khắc ấn tượng nhất vòng bảng

Vòng bảng AFF Cup đã khép lại với 20 trận cầu ngập tràn cảm xúc cùng những hình ảnh, khoảnh khắc gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ.

Đám đông chen chúc xếp hàng mua vé tại Mỹ Đình

Nếu cần tìm một hình ảnh miêu tả "cơn sốt" AFF Cup 2018 tại Việt Nam cũng như để biểu thị cho tình yêu bóng đá của NHM nước nhà với thầy trò HLV Park Hang-seo, hàng người nối đuôi nhau trước cổng quầy bán vé trận Việt Nam vs Malaysia ngày 13/11 vừa qua có thể được coi là ví dụ tiêu biểu.

Hình ảnh này sau đó đã làm bất ngờ truyền thông khu vực. Tờ Fox Sport phiên bản châu Á cũng không bỏ qua khung cảnh này bằng hàng tít khá đơn giản: "Nhu cầu xem bóng đá tại Việt Nam tăng vọt". Trong khi đó, tờ Bola của Indonesia chân thực hơn khi nhận định: "Người hâm mộ Việt Nam mua vé xem trận gặp Malaysia nhiệt tình một cách điên cuồng".

nhat ki aff cup 2018 van lam bung karno va nhung khoanh khac an tuong nhat vong bang
Báo chí châu Á bất ngờ về cảnh đội mưa mua vé xem trận gặp Malaysia của NHM Việt Nam (Ảnh: FoxSports).

Khán giả đã đứng dưới mưa, xếp hàng từ 3h sáng ngày 13 tháng 11 dù giờ mở bán là từ 9h. Nhiều người không đủ kiên nhẫn, sức khỏe hay thời gian để chen lấn đã buộc phải vào sân qua những tấm vé bị đẩy lên gấp nhiều lần giá trị thực khi mua trên thị trường "chợ đen".

Sự mến mộ này vô tình tạo áp lực cho các cầu thủ, đến mức Văn Hậu trong một lần trả lời phỏng vấn cũng nói rằng: "Đội tuyển sẽ đá hết mình và giành chiến thắng, vì người hâm mộ đã đội mưa mua vé".

Và tình yêu đầy "nỗ lực" qua những tấm vé được "đội mũ" ("đội" mưa và "đội" giá) của khán giả có được cuối cùng cũng được đền đáp. Ba ngày sau, ngày 16/11, Việt Nam vượt qua Malaysia với tỉ số 2-0.

Màn ăn mừng xúc cảm của Văn Lâm

Phút 60 trên sân Mỹ Đình, trận Việt Nam vs Malaysia, Văn Đức chọc khe thuận lợi cho Anh Đức thoát xuống đệm bóng tung lưới Marlias. Trong khi những bóng áo đỏ chia vui cùng "song Đức" thì ở phía đối diện, Văn Lâm gọi các cầu thủ dự bị của Việt Nam đang khởi động ra gần cầu môn, hét vang, thực hiện nghi thức chào cờ rồi đặt lên quốc kì trên ngực một nụ hôn.

nhat ki aff cup 2018 van lam bung karno va nhung khoanh khac an tuong nhat vong bang
Văn Lâm ăn mừng đầy xúc cảm sau bàn thắng của Anh Đức (Ảnh: Quang Thái).

Màn ăn mừng này mang đến sự quen thuộc cho nhiều CĐV của Việt Nam và... Nga. Trước đó, Dzuyba - tiền đạo của xứ Bạch Dương, cũng nhiều lần đặt tay trái lên đầu làm mũ, và để tay phải trước trán khi làm tung lưới đối phương. Còn với CĐV Việt Nam, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới kiểu "chào bộ đội" những năm 2000 của danh thủ Hồng Sơn thực hiện mỗi khi ghi bàn.

Trở về quá khứ bốn tháng trước, Văn Lâm cũng từng có màn ăn mừng tương tự khi Nga vượt qua Tây Ban Nha ở vòng knock-out World Cup. Từ "da" (tiếng Nga, giống từ "yeah" trong tiếng Anh) vang lên từ phía thủ môn mang hai dòng máu Nga-Việt này tại SVĐ Quốc gia thể hiện sự tự tôn dân tộc, cũng như khao khát chiến thắng và cống hiến cho đất nước bởi trước đó, anh đã từng lỡ hẹn cùng đội tuyển khi không có tên trong danh sách tham dự ASIAD 2018.

"Bóng ma" pháo sáng trên khán đài

Vẫn là Mỹ Đình, nhưng với hình ảnh không mấy đẹp mắt. Pháo sáng đã trở thành vấn nạn ở nhiều giải đấu (tháng 11/ 2017 tại Campuchia và tháng 8 vừa rồi tại Indonesia). Trước giải, clip các chân sút của đội tuyển như Công Phượng, Văn Lâm hô vang khẩu hiệu "nói không với pháo sáng" được truyền đi với hi vọng giúp NHM sẽ không sử dụng "thứ đồ chơi" này.

Nhưng ngay cả khi các "thần tượng" đề nghị, nhiều người quá khích vẫn muốn đến sân với phong cách cổ động của riêng mình.

nhat ki aff cup 2018 van lam bung karno va nhung khoanh khac an tuong nhat vong bang
CĐV ăn mừng bằng pháo sáng trên khán đài sân Mỹ Đình (Ảnh: Việt Hùng).

Công bằng mà nói, pháo sáng phần nào khiến cho bầu không khí cổ vũ nóng hơn. Nhưng sức nóng vật lí của nó cũng vô cùng nguy hiểm, nhiệt lượng tỏa ra cũng lên tới hàng nghìn độ C, và chắc chắn sẽ là mối đe dọa nếu nó được ném vào khán giả ngồi san sát nhau trên khán đài, những người đến sân mà không chuẩn bị trước bình cứu hỏa.

VFF thì nín thở chờ án phạt nhiều nghìn đô-la mà liên đoàn bóng đá Đông Nam Á trừng phạt vì lỗi tổ chức. Fan bóng đá trong khu vực cũng quan ngại, điển hình như CĐV Myamar "nài nỉ" NHM Việt Nam sang sân Thuwanna YTC mà không mang theo thứ dễ gây cháy nổ. Và quả đúng theo những gì Bùi Tiến Dũng chia sẻ, "đội tuyển cần sự ủng mộ của khán giả, chứ không cần pháo sáng".

Sự im lặng của Bung Karno

Đối lập hoàn toàn với Mỹ Đình sôi động, chật ních người và nhiệt huyết có phần thái quá, Bung Karno của Indonesia lại vắng vẻ một cách kì lạ trước và trong giải đấu. Không khí im lìm này được Fox Sport miêu tả: "AFF Cup 2018 bắt đầu bằng những tiếng rì rầm" mà không phải là những khẩu hiệu được hô vang.

nhat ki aff cup 2018 van lam bung karno va nhung khoanh khac an tuong nhat vong bang
Khán đài Bung Karno vắng bóng khán giả (Ảnh: FoxSports).

Nguyên nhân là bởi, cổ động viên xứ vạn đảo đang tìm cách quay lưng với đội tuyển quốc gia nước này. Câu chuyện của nhà đương kim á quân AFF Cup có thể khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ, nhưng nếu theo dõi đội bóng này thi đấu, có thể nhận thấy rằng Indonesia không hề có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào giải.

Chiến lược gia Luis Milla chia tay đội tuyển nước này vì... không được thanh toán tiền lương đúng hạn, khiến cho nhiều thứ ngổn ngang. Bima Sakti không được lòng cả cầu thủ lẫn NHM. Rất nhiều trụ cột hoặc từ chối, hoặc miễn cưỡng lên tập trung, trong khi đó, khán giả cũng tạo nên làn sóng tẩy chay với chính đội tuyển quốc gia với chiến dịch "bỏ trống Bung Karno".

Kết quả của chuỗi hành động đó là việc Indonesia dừng bước tại vòng bảng AFF Cup, với chỉ 4 điểm sau 4 lượt trận.

6 bàn thắng do một người thực hiện

Adisak Kraisorn đang là cái tên dẫn đầu danh sách vua phá lưới giải vô địch bóng đá Đông Nam Á hiện tại với 7 bàn thắng. Nhưng trừ bàn ấn định chiến thắng 3-0 trước Singapore, 6 lần đốt lưới đối phương còn lại đều được thực hiện trong cùng một trận đấu.

nhat ki aff cup 2018 van lam bung karno va nhung khoanh khac an tuong nhat vong bang
Adisak Kraisorn suýt chút nữa đã có thể tái lập thành tích của Noh Alam Shah (Ảnh: vietnamnet).

Phút 57 của trận Thái Lan vs Timor Leste, tiền đạo số 9 của xứ chùa vàng có lần thứ 6 liên tiếp điền tên mình trên bảng điện tử, trước đó là các phút 3, 13, 31, 45, 50. Lần cuối cùng mà một cầu thủ ghi được 6 bàn trở lên trong một trận đấu của AFF Cup đã diễn ra cách đây 11 năm khi Noh Alam Shah có 7 lần xuyên phá mành lưới tuyển Lào tại AFF Cup 2007.

Nhưng Adisak đã không kịp cân bằng thành tích với huyền thoại của Singapore. Phút 87, anh được rút ra nghỉ. Đáng nói là chỉ 4 phút sau, chính người vào thay anh là Supachai Jaded ghi bàn thắng thứ 7 để khép lại mưa bàn thắng trên sân Rajamangala.

Nỗi tiếc nuối mang tên Văn Toàn

Cảnh Công Phượng cõng Văn Toàn trên lưng, cũng như cảnh số đông các cầu thủ áo đỏ giơ áo đấu của Văn Toàn ăn mừng bàn thắng thứ ba, là những khoảnh khắc xúc động nhất của đội tuyển Việt Nam mà các phóng viên ảnh ghi lại được, sau lượt trận cuối cùng của vòng bảng gặp Campuchia.

nhat ki aff cup 2018 van lam bung karno va nhung khoanh khac an tuong nhat vong bang
Văn Toàn phải sớm chia tay AFF Cup 2018 vì chấn thương là mất mát lớn của tuyển Việt Nam.

Trước khi trận đấu diễn ra, tiền đạo số 9 của Việt Nam đã dính chấn thương và không thể tiếp tục song hành cùng đội tuyển, dù anh đã được HLV Park Hang-seo điền tên vào đội hình ra sân.

Đây là tiếc nuối lớn của đội tuyển, khi Văn Toàn luôn cho thấy duyên ghi bàn mỗi khi được thi đấu (điển hình như bàn thắng không được công nhận trận Myanmar). Gần ba tháng trước, chân sút thuộc biên chế HAGL đã ghi bàn quyết định đưa Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018.

Ngồi tại cabin ngoài đường pitch, Văn Toàn ứa nước mắt vì không thể tiếp tục thi đấu. Nhưng sau tất cả, "gã đầu bạc" vẫn có niềm vui vì đội giành chiến thắng, vì đồng đội luôn ở bên. Và như nhiều cầu thủ chia sẻ trên mạng xã hội, "đội tuyển sẽ chiến đấu cả phần của Văn Toàn".

nhat ki aff cup 2018 van lam bung karno va nhung khoanh khac an tuong nhat vong bang Bán kết AFF Cup: Coi chừng! ĐT Việt Nam thường 'làm nền' cho ĐT Philippines

Ở trận đấu tới gặp ĐT Philippines, thầy trò HLV Park Hang-seo phải hết sức dè chừng bởi liên quan tới tấm vé bán kết ...

nhat ki aff cup 2018 van lam bung karno va nhung khoanh khac an tuong nhat vong bang Lịch phát sóng, lịch thi đấu bán kết AFF Cup 2018

Cập nhật lịch phát sóng và lịch thi đấu bán kết giải bóng đá vô địch Đông Nam Á - AFF Cup 2018.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.