Nhật phản đối người Hàn dựng tượng nô lệ tình dục ở Đức

Các nhà ngoại giao Nhật không thành công khi ngăn cản việc đặt bức tượng tưởng niệm "phụ nữ mua vui" trong khuôn viên bảo tàng ở Bonn.
nhat phan doi nguoi han dung tuong no le tinh duc o duc

Một bức tượng đại diện cho nô lệ tình dục người Hàn Quốc được đặt bên ngoài Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Busan tháng 1/2017. (Ảnh: Reuters)

Quan chức ngoại giao Nhật Bản gần đây tới gặp Marianne Pitzen, người sáng lập và giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Bonn ở Đức sau khi truyền thông đưa tin một bức tượng tưởng niệm nô lệ tình dục thời Thế chiến II sẽ được dựng tại bảo tàng, Korea Times ngày 14/5 đưa tin.

Yi Eun-hi, một nhà hoạt động người Hàn Quốc và là người đứng đầu dự án dựng tượng, cho biết trong cuộc gặp với Pitzen, các quan chức ngoại giao Nhật Bản cho rằng số "phụ nữ mua vui" trong chiến tranh rất khó xác định và họ "tình nguyện" phục vụ binh sĩ Nhật. Tuy nhiên, Pitzen bác bỏ khẳng định này, nói rằng "không thể thay đổi lịch sử, những gì đã xảy ra là sự thật".

Bảo tàng chấp nhận kế hoạch dựng bức tượng này vào ngày 14/8 tới, một ngày trước lễ kỷ niệm giải phóng Triều Tiên khỏi sự cai trị của phát xít Nhật vào năm 1945.

Trước đó, một bức tượng đại diện những người phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lê tình dục cho lính Nhật đã được dựng ở Wiesent, Đức vào tháng ba năm ngoái. Tuy nhiên, nhóm hoạt động không thể dựng một bia đá tưởng niệm khắc những thông tin về "phụ nữ mua vui" sau khi Nhật Bản chính thức phản đối.

Các nhà hoạt động ước tính hơn 200.000 phụ nữ Hàn Quốc đã bị ép làm việc trong các nhà thổ do phát xít Nhật điều hành.

Vấn đề "phụ nữ mua vui" gây căng thẳng quan hệ Nhật - Hàn suốt một thời gian dài, khi Seoul cho rằng Tokyo chưa xin lỗi và bồi thường đủ. Năm 2015, hai nước đạt thỏa thuận, trong đó Tokyo chính thức xin lỗi và nhất trí chi 8,3 triệu USD cho một quỹ hỗ trợ các nạn nhân.

Tuy nhiên, tháng 6/2017, Nhật triệu đại sứ tại Hàn Quốc về nước vì một bức tượng "phụ nữ mua vui" bị đặt bên ngoài lãnh sự quán Nhật tại thành phố Busan. Một bức tượng tương tự cũng bị đặt ngoài sứ quán Nhật tại Seoul và Tokyo muốn di dời cả hai bức tượng này.

nhat phan doi nguoi han dung tuong no le tinh duc o duc Người phụ nữ ly dị sau 20 năm làm 'nô lệ tình dục' của chồng

Một phụ nữ Indonesia tố cáo ở tuổi tiền mãn kinh chị không đáp ứng được nhu cầu của chồng nữa nên muốn ly hôn.

nhat phan doi nguoi han dung tuong no le tinh duc o duc Tổ chức Mỹ buộc thành viên làm nô lệ tình dục

Keith Raniere, thủ lĩnh của một tổ chức tự lực ở Mỹ, đã bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) bắt giữ tại Mexico và ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.