Nhạy cảm: món quà hay nỗi bất hạnh của phụ nữ?

Rất dễ dàng để nhận ra một người phụ nữ nhạy cảm: Cô ấy luôn nổi bật trong đám đông, không dễ bị hòa lẫn với những phụ nữ khác, cô ấy luôn sáng tạo trong công việc, cô ấy thường có sự đồng cảm với nỗi đau của người khác, và chỉ cần nghe cô ấy nói chuyện là bạn có thể hiểu cô ấy là người hiểu biết, sâu sắc.
nhay cam mon qua hay noi bat hanh cua phu nu
Nhạy cảm là món quà hay sự bất hạnh của phụ nữ?

Trong nhiều món quà mà Thượng Đế nhân từ đã giàu lòng ban tặng cho phụ nữ, tôi hồ nghi món quà có tên là “nhạy cảm” bởi chẳng rõ sự nhạy cảm với phụ nữ là món quà hay sự bất hạnh. “Nhạy cảm” ở đàn ông cũng có, nhưng nó thuộc một trạng thái khác, chẳng phải ngẫu nhiên mà phụ nữ thường biểu hiện cảm xúc nhiều hơn đàn ông. Không phải vì đàn ông không thể bộc lộ cảm xúc mà do đặc trưng của tính cách phái mạnh, cùng sự giáo dục, rèn rũa về việc định hình tâm lý nên đàn ông dần mất đi sự nhạy cảm có sẵn từ khi sinh ra.

Ở phụ nữ, họ không bị phán xét khi bộc lộ cảm xúc thật của mình, sẽ chẳng ai chê trách một cô gái thút thít khóc khi xem phim, cũng chẳng ai cười cợt một người phụ nữ tức giận, ngúng nguẩy, bày tỏ ghen tuông, nũng nịu người đàn ông của cô ấy. Vì đơn giản, việc thể hiện cảm xúc ở phụ nữ là một việc xã hội cho phép.

Sự nhạy cảm là một trạng thái sâu hơn với thể hiện cảm xúc đơn thuần bởi nó phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố chủ quan và khách quan: Hoàn cảnh sống, môi trường sống, khả năng tự nhận thức, trực giác thiên bẩm... cấu thành một người phụ nữ nhạy cảm.

nhay cam mon qua hay noi bat hanh cua phu nu
Phụ nữ nhạy cảm thường có vẻ bề ngoài rất kiên cường, nhưng bên trong họ là một tâm hồn "biển động"

Phụ nữ nhạy cảm thường không thể hiện là người yếu đuối, bởi cùng với sự nhạy cảm và nắm bắt được cảm xúc của người khác, cô ấy là một người thông minh nữa. Những phụ nữ thuộc típ người nhạy cảm thuộc nhóm người thành công trong cuộc sống, có thể kể ra hàng loạt cái tên đình đám: Coco Chanel với sự nhạy cảm về thời trang và phụ nữ, Cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michael Obama với những bài diễn văn đầy lay động lòng người, Nữ hoàng talk show Oprah Winfrey với những câu chuyện cảm động truyền cảm hứng cho bao nhiêu người trên thế giới... Ở Việt Nam, những người phụ nữ nhạy cảm và thành công trong việc cũng không ít: Nhà báo Thu Uyên với chương trình “Như chưa hề có sự chia li” nổi tiếng cả nước, Siêu mẫu Hà Anh, diễn viên Lý Nhã Kỳ... là những ví dụ điển hình.

Ở những người phụ nữ thành công, họ có chia sẻ rằng họ đều tin vào trực giác của mình trước khi đưa ra hành động. Trực giác vốn là một khái niệm mơ hồ và khoa học cũng chẳng thể lí giải được tận cùng căn nguyên đó, nhưng ngàn đời vẫn thế, trực giác của phụ nữ thường không bao giờ sai. Điều này mang đến cho phụ nữ nhiều thành công trong sự nghiệp nhưng lại đem đến bất hạnh trong cuộc sống. Vì sao?

Hàng tỉ phụ nữ trên thế giới này đều kể lại câu chuyện bi kịch của đời mình, bắt nguồn từ trực giác, từ tâm lí bất an không hiểu vì sao lại thế, những cảm xúc mơ hồ không đoán định nhưng tệ là cuối cùng mọi chuyện lại xảy ra y như điều các cô nghĩ. Nhiều cặp đôi nhìn vẻ ngoài rất hạnh phúc nhưng đột ngột lại chia tay, khi được hỏi về lí do, người phụ nữ chia sẻ rằng: “Trực giác của tôi cho thấy anh ấy đang có gì đó giấu giếm, mặc dù vẫn rất quan tâm tôi nhưng bất chợt tôi nhìn thấy ánh mắt lơ đễnh của anh ấy, chỉ một giây thôi tim thôi thắt lại, có điều đó mách bảo tôi rằng mối quan hệ của chúng tôi không ổn, tôi tò mò muốn giải tỏa sự không ổn đó, và kết quả là anh ấy đang ngoại tình”.

Câu chuyện trên giống như vô vàn những câu chuyện khác của phụ nữ trên khắp thế giới này khi có một mối quan hệ với bạn đời, bạn trai, các mối quan hệ khác. Kết luận lại là trực giác của phụ nữ là một món quà nhưng nhiều khi nó đem lại cho chính bản thân họ bất hạnh nhiều hơn là hạnh phúc, bởi sự nhạy cảm của họ đều hơn những người bình thường khác, cộng với sự đồng cảm trước cảm xúc của vạn vật, cộng với sự thông minh và rèn rũa trong môi trường sống, họ thường sâu sắc hơn những phụ nữ bình thường và họ cũng đòi hỏi nhiều hơn phụ nữ bình thường khác.

Sự đòi hỏi ở đây không phải tham lam, ích kỉ, mà họ thuộc típ người có tự tôn cao ngút trời, phụ nữ nhạy cảm đặc biệt bao dung và vị tha nhưng bởi họ chịu đựng nhiều tổn thương hơn người khác, hiểu vấn đề sâu sắc hơn người khác, ý thức được giá trị bản thân cao hơn người khác nên họ thường muốn mọi mối quan hệ của họ trung thực và sòng phẳng mà điều này thật khó với đàn ông.

nhay cam mon qua hay noi bat hanh cua phu nu
Phụ nữ nhạy cảm rất dễ đồng cảm với nỗi đau của người khác và họ rất bao dung với mọi người

Nhạy cảm là món quà hay nỗi bất hạnh? Dù chưa có câu trả lời chính xác về điều này, tôi vẫn đồng tình với tác giả của tiểu thuyết trinh thám kinh điển “Sơ lốc hôm”, ông nói: “Sự nhạy cảm của người phụ nữ đôi khi giá trị gấp triệu lần một phép phân tích lô-gic”. Và chính vì thế, hãy hoan hỉ đón nhận nó như một món quà của Thượng đế dành cho phụ nữ, còn sử dụng sự nhạy cảm đó ra sao, đó là việc của bạn. Bởi bất hạnh hay hoan hỉ trên đời này không phải do ai mang đến, mà tự chúng ta mang đến cho bản thân mình, dù có sử dụng trực giác hay không...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.