Nhiều chung cư Đà Nẵng vi phạm PCCC, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn

Sau vụ cháy chung cư Carina ở TP HCM khiến 13 người chết, Cảnh sát PCCC Đà Nẵng kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn, phát hiện tồn tại nhiều vi phạm.

Những ngày qua, dư luận cả nước bàng hoàng trước vụ việc cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8, TP HCM khiến 13 người chết, hàng chục người khác bị thương. Vụ việc kinh hoàng trên là hồi chuông cảnh báo nhiều địa phương trong cả nước cần quan tâm giám sát lại công tác PCCC chung cư, phòng ngừa tai nạn tương tự gây thiệt hại về người và tài sản.

Tại TP Đà Nẵng, hàng nghìn người dân đang sống trong nhiều chung cư xã hội. Ghi nhận của chúng tôi, sau sự cố cháy chung cư Carina, công tác PCCC tại các chung cư vẫn còn tồn tại vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn.

nhieu chung cu da nang vi pham pccc tiem an nguy co hoa hoan
Máy bơm nước PCCC tại chung cư số 4 bị hư hỏng, nhiều đồ đạc chất xung quanh. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Cụ thể, tại chung cư số 4 (đường Lương Nhữ Hộc, quận Hải Châu), các lối thoát hiểm, cầu thang bộ bị các hộ dân chiếm dụng làm nơi đặt đồ đạc gia đình. Một số lối đi, người dân đặt bàn thờ, dùng đèn nháy trang trí, để thùng đốt vàng mã.

Mỗi tầng của chung cư số 4 đều được trang bị hai máy bơm nước bằng xăng và bằng điện nhưng đã cũ, hư hỏng. Nhiều người còn vô tư để đồ đạc từ căn hộ của mình tại đây khiến các thiết bị như bỏ hoang. Nếu xảy ra sự cố cháy nổ, nguy cơ ảnh hưởng tính mạng và tài sản người dân là rất lớn.

Tại chung cư Làng cá Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cũng đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Tình trạng dùng đèn nháy trang trí, làm bàn thờ thắp nhang bên ngoài các căn hộ hàng chục cái dễ gây hỏa hoạn.

nhieu chung cu da nang vi pham pccc tiem an nguy co hoa hoan
nhieu chung cu da nang vi pham pccc tiem an nguy co hoa hoan
Chung cư tại Làng cá Nại Hiên Đông công tác PCCC còn bất cập, hư hỏng thang máy. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Trong khi các thiết bị PCCC trực tiếp bị lấy cắp mất lăng phun nước, bình chữa cháy hết hạn từ lâu hoặc hết bọt nhưng không mua mới. Lối thoát hiểm, nút chuông báo động cháy cũng hư hỏng, không còn hoạt động.

Theo ông Lê Em, Trưởng block nhà A2, chung cư Làng cá Nại Hiên Đông thì hệ thống PCCC tại nhà A2 đã hư hỏng, xuống cấp từ lâu. Một số thiết bị bị lấy cắp nên không thể dùng được.

Ban quản lý đã nhiều lần tổ chức cuộc họp các hộ dân sinh sống trong chung cư để khắc phục công tác PCCC nhưng chẳng ai để tâm, giải quyết được bởi ý thức PCCC không cao.

Ngoài công tác PCCC, tìm hiểu của chúng tôi, tại chung cư 12T2 vào chiều 20/2 vừa qua đã xảy ra việc thang máy rơi tự do, người dân bị nhốt bên trong khiến cư dân vô cùng lo sợ.

Ngay sau khi nhận tin báo, Công ty Quản lý nhà chung cư đã cử nhân viên kỹ thuật phối hợp với đơn vị bảo trì kiểm tra, phát hiện bánh su hãm thắng bị mòn nên dẫn đến thắng cơ bị giật. Đơn vị bảo trì tiến hành sửa chữa, thay thế vào ngày 21/2 và thang máy hoạt động bình thường. Đến ngày 26/2, thang máy tiếp tục bị kẹp thắng cơ, đơn vị bảo trì khắc phục sự cố và cho thang hoạt động không tải để thử thang.

nhieu chung cu da nang vi pham pccc tiem an nguy co hoa hoan
Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng kiểm tra công tác PCCC ngày 28/3 vừa qua phát hiện nhiều vấn đề bất cập, rất đáng báo động trong công tác PCCC tại nhiều chung cư trên địa bàn. Ảnh: PCCC Đà Nẵng.

Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng cho biết, ngày 28/3 vừa qua, ông trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra đột xuất công tác PCCC một số chung cư trên địa bàn quận Sơn Trà.

Đoàn công tác phát hiện nhiều vấn đề bất cập, rất đáng báo động trong công tác PCCC như thiết bị PCCC hư hỏng, mất cắp không thể sử dụng được. Làm bàn thờ thắp nhang, lắp đèn nháy trang trí bên ngoài lối hành lang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Theo Đại tá Hai, ông đã yêu phòng Cảnh sát PCCC phụ trách các địa bàn có nhiều chung cư khẩn trương liên hệ với UBND phường, Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng để quán triệt, yêu cầu người dân có ý thức trong bảo quản trang thiết bị PCCC được trang cấp, tháo gỡ các bàn thờ dọc các hành lang, thu dọn các vật dụng để không đúng nơi quy định, cản trở lối thoát hiểm.

“Tới đây, Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng sẽ nhanh chóng lên kế hoạch, tham mưu thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra công tác PCCC tại tất cả các chung cư trên địa bàn, sẵn sàng xử lý nghiêm những hành vi sai phạm”, đại tá Hai thông tin.

Ông Nguyễn Hữu Chất, Phó giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng khuyến cáo, bất cứ người dân nào, khi thấy công tác PCCC chưa tốt, hư hỏng thang máy tại các chung cư trên địa bàn TP Đà Nẵng, hãy gọi điện thoại đến số: 0905.454.547 để phản ánh.

nhieu chung cu da nang vi pham pccc tiem an nguy co hoa hoan Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam kêu gọi người dân tố cáo hành vi phá rừng

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã kêu gọi các cơ quan báo chí và quần chúng người dân tích ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.