Nhiều đại học khối ngành kinh tế dự báo điểm chuẩn 2018

Dựa trên những phân tích về phổ điểm thi THPT quốc gia 2018, nhiều trường đại học khối ngành kinh tế đã đưa ra những dự báo về điểm chuẩn năm 2018. Phần lớn các trường cho rằng điểm chuẩn năm nay sẽ giảm.
 

HV Ngân hàng dự kiến giảm 1-2 điểm

TS Phạm Quốc Khánh, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng cho biết hiện tại hội đồng trường đã họp và có những phân tích về phổ điểm kì thi năm nay. Tuy nhiên để đưa ra được mức điểm chuẩn dự kiến thì phải dựa trên nhiều yếu tố.

nhieu dai hoc khoi nganh kinh te du bao diem chuan 2018
TS Phạm Quốc Khánh, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng tư vấn cho phụ huynh về việc nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Ảnh: Huyền Trần

“Ví dụ như về chỉ tiêu thì trường có thể chủ động, phổ điểm là phần phân tích của Bộ. Nhưng quan trọng nhất vẫn phải phụ thuộc vào nguyện vọng của thí sinh, mà nguyện vọng chỉ chốt sau khi hết thời gian điều chính nguyện vọng, nghĩa là sau ngày 28/7.

Trong thời gian này, thí sinh và phụ huynh cân nhắc lại những nguyện vọng mà mình đã đăng ký và còn phụ thuộc vào tỉ lệ ảo của những nguyện vọng”, ông Khánh phân tích.

Điểm sàn năm nay của HV Ngân hàng là 17 điểm, trong khi năm ngoái là 17,5 điểm. Năm 2017, mức điểm trúng tuyển cao nhất vào HV Ngân hàng là 25,25 điểm, chênh lệch gần 8 điểm so với điểm sàn; ngành thấp nhất điểm chuẩn là 22 điểm, cao hơn điểm sàn gần 5 điểm.

“Do đó, rất khó để có thể dựa trên điểm sàn để dự kiến điểm chuẩn vì bối cảnh môi năm khác nhau, mức độ chênh lệch giữa điểm sàn và điểm chuẩn khác nhau. Tuy nhiên, với mức phổ điểm như năm nay và phổ điểm của thí sinh ở phân khúc có nhu cầu học tại HV Ngân hàng, dự kiến điểm chuẩn sẽ thấp hơn từ 1-2 điểm so với năm 2017”, ông Khánh chia sẻ.

Trưởng phòng Đào tạo HV Ngân hàng cho biết, những năm gần đây, ngành truyền thống của trường tiếp tục nhận được nhiều quan tâm của thí sinh và phụ huynh như: tài chính ngân hàng, kế toán. Năm 2018, trường xét tuyển không áp dụng sự chênh lệch giữa các tổ hợp môn.

Từ 20 điểm nên nộp nguyện vọng ngành Kế toán - HV Tài chính

TS Nguyễn Đào Tùng, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Tài chính, năm 2018, trường dành 50% tổng chỉ tiêu xét tuyển cho phương thức dựa trên điểm thi THPT quốc gia.

Mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển mà Học viện đã công bố trước đó là 17 điểm, tuy nhiên, TS Tùng cho biết, trường đang cân nhắc việc có thể tăng điểm sàn theo từng ngành.

nhieu dai hoc khoi nganh kinh te du bao diem chuan 2018
TS Nguyễn Đào Tùng, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Tài chính. Ảnh: Huyền Trần

Dự báo về mức điểm trúng tuyển năm nay, TS Nguyễn Đào Tùng cho rằng, mức điểm có thể giảm từ 1-3 điểm so với năm 2017.

“Điểm chuẩn năm nay có xu hướng giảm do điểm ưu tiên theo khu vực giảm, phổ điểm từ 8-10 cũng hạn chế hơn năm ngoái. Nhưng nhìn chung những ngành “hot” của trường như Kế toán, điểm có giảm thì cũng phải trên 20 điểm mới có thể đỗ. Hay tại những trường có đào tạo các ngành liên quan đến công nghiệp 4.0 như công nghệ thông tin, liên quan đến máy tính… cũng sẽ không giảm nhiều”, TS Tùng cho biết.

ĐH Thương mại xét tuyển từ 16 điểm

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Thái, Trưởng phòng Truyền thông, ĐH Thương mại mức điểm sàn năm 2018 đối với tất cả các ngành đào tạo là 16 điểm. Ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng này đã được trường công bố ngay trong đề án tuyển sinh từ tháng 3/2018.

Năm nay tuy phổ điểm thi THPT quốc gia thấp hơn năm 2017 nhưng trường vẫn giữ nguyên mức điểm sàn đã được công bố trước đó.

Ông Thái phân tích: “Mức điểm 16 cũng đã là khá thấp, thấp hơn so với các trường kinh tế khác như: ĐH Ngoại thương (20,5 điểm), ĐH Kinh tế Quốc dân (18 điểm) và Học viện Tài chính (17 điểm). Nhóm thí sinh có mức điểm khá có số lượng rất đông nên việc việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sẽ rất nhiều nên rất khó để đưa ra mức điểm chuẩn dự kiến của trường”.

Năm 2017, điểm chuẩn của ĐH Thương mại phổ biến từ 22-24 điểm, trong đó ngành cao nhất của trường là 24,5 điểm là ngành Marketing thương mại.

ĐH Ngoại thương: Trung bình mỗi môn từ 7,5-8,5 điểm

TS Phạm Thu Hương, trưởng Phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương cho rằng, các thí sinh muốn biết mình có nên nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH Ngoại thương hay không thì hãy nhìn vào phổ điểm từ 7 trở lên.

nhieu dai hoc khoi nganh kinh te du bao diem chuan 2018
TS Phạm Thu Hương, trưởng Phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương. Ảnh: Huyền Trần

Đối với thí sinh xét khối A hay A1 vào ngành kinh tế và kinh doanh, mức điểm lý tưởng để các em nộp hồ sơ xét tuyển ở môn Vật lý là từ 7,5-8,5 điểm.

Ở các ngành về ngôn ngữ, thương mại do đặc thù nhân đôi hệ số điểm môn Tiếng Anh nên khi quy về điểm 30 thì điểm chuẩn sẽ thấp hơn so với khối ngành kinh tế, kinh doanh.

Với mức phổ điểm các môn tự nhiên tập trung nhiều ở mức từ 7,5-8,5 điểm, nhiều khả năng điểm chuẩn năm 2018 sẽ tiến dần về mức điểm của năm 2014. Do đó, điểm chuẩn trường ĐH Ngoại thương dự kiến sẽ thấp hơn năm 2017, nhà trường cũng đã hạ điểm sàn từ 21 xuống 20,5 điểm.

“Nhìn chung, những thí sinh xét tuyển vào các ngành đào tạo của trường nếu có điểm trung bình 3 môn xét tuyển từ 7,5-8,5 điểm thì cơ hội vào trường ĐH Ngoại thương rất lớn”, TS Phạm Thu Hương cho biết.

ĐH Kinh tế Quốc dân: Nên cộng thêm 3 điểm vào điểm thi năm 2018

Trong ngày hội tư vấn tuyển sinh do ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phỏng Quản lý đào tạo, ĐH Kinh tế Quốc dân đã có những giải đáp về điểm sàn, điểm chuẩn của trường để thí sinh có thể chọn được ngành phù hợp.

nhieu dai hoc khoi nganh kinh te du bao diem chuan 2018
PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phỏng Quản lý đào tạo, ĐH Kinh tế Quốc dân phân tích cho thí sinh về phổ điểm lý tưởng để nộp vào các ngành của trường. Ảnh: Huyền Trần.

“Mức điểm sàn thường thấp hơn mức điểm chuẩn các khoa, ngành của trường từ 2-3 điểm. Do đó, theo kinh nghiệm về điểm chuẩn của ĐH Kinh tế Quốc dân, thí sinh hãy lấy điểm thi THPT quốc gia 2018 của mình cộng thêm 3 điểm. Sau đó thí sinh lấy điểm sau khi cộng so sánh với điểm chuẩn 2017 các ngành của ĐH Kinh tế Quốc dân.

Nếu 2 mức điểm này tương đương với nhau thì khả năng thí sinh trúng tuyển vào ngành đó sẽ lớn hơn”, PGS.TS Bùi Đức Triệu phân tích.

Ông Triệu cũng cho rằng, quy chế tuyển sinh năm 2018 cho phép thí sinh nộp không giới hạn số lượng nguyện vọng. Do đó, các thí sinh nên tận dụng tất cả các cơ hội để có thể vào học được ngành, ở trường mà các em thích.

nhieu dai hoc khoi nganh kinh te du bao diem chuan 2018 Dự báo điểm chuẩn 2018 các trường quân đội

Đại tá Vũ Xuân Tiến - Trưởng ban Thư kí, Ban tuyển sinh Quân sự, Bộ Quốc phòng cho biết, điểm chuẩn năm 2018 các ...

nhieu dai hoc khoi nganh kinh te du bao diem chuan 2018 Cập nhật danh sách mới nhất trường ĐH công bố điểm sàn, điểm chuẩn 2018

Dưới đây là danh sách mới nhất những trường đại học, học viện đã công bố điểm sàn, điểm chuẩn dự kiến năm 2018.

nhieu dai hoc khoi nganh kinh te du bao diem chuan 2018 Tổng điểm bao nhiêu nên xét tuyển vào ĐH Ngoại thương?

Ngày 12/7, trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức chương trình Tư vấn tuyển sinh năm 2018 nhằm giải đáp những thắc mắc của thí ...

nhieu dai hoc khoi nganh kinh te du bao diem chuan 2018 Điểm chuẩn đại học 2018: ĐH Ngoại ngữ dự kiến giảm từ 2-3 điểm

Ông Đỗ Tuấn Minh, hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH QGHN cho biết, với mức điểm thi thấp như năm nay, điểm chuẩn ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.